Giải pháp vốn cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/5, Báo Nhân Dân phối hợp Ngân hàng Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội thảo bàn về các “Giải pháp phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao” tại Việt Nam hiện nay.

Theo các đại biểu tham gia Hội thảo, bên cạnh chiến lược chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn, cơ cấu lại nền kinh tế… thì biện pháp trước mắt để nền nông nghiệp Việt Nam thoát khỏi tình trạng phát triển manh mún, nhỏ lẻ là tăng khả năng tiếp cận vốn cho khuc vực nông nghiệp nông thôn.

Thực tiễn sản xuất nông nghiệp thời gian qua đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất quy mô lớn, tăng cường tính liên kết và  ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, việc phát triển các mô hình này cũng đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có khó khăn về tiếp cận vốn.

Ngoài đất đai và chính sách đầu tư thì vốn là một trong những “nút thắt” lớn cần được tháo gỡ trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao hiện nay. Ông Nguyễn Viết Mạnh- Vụ trưởng Vụ Tín dụng- NHNN cho biết, một trong những nguyên nhân khiến khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân khó tiếp cận vốn ngân hàng là không có tài sản thế chấp. Nếu có những mô hình nông nghiệp công nghệ cao, liên kết từ khâu chăn nuôi, trồng trọt, đến sản xuất, phân phối thì ngân hàng sẽ yên tâm rót vốn hơn.

Theo các chuyên gia, nền nông nghiệp Việt Nam hiện vẫn luẩn quẩn trong cái “vòng kim cô” của sự thiếu vốn nên nghèo; nghèo nên không đủ điều kiện vay vốn. “Chừng nào chúng ta phá được cái vòng kim cô này thì nông nghiệp nông thôn cũng như các hộ nông dân Việt Nam mới khó thể phát triển. Bởi vậy, bên cạnh chiến lược chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn, cơ cấu lại nền kinh tế… thì biện pháp trước mắt là tăng khả năng tiếp cận vốn cho khuc vực nông nghiệp nông thôn, trong đó, cần xây dựng ngay cơ chế bảo lãnh tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân thay vì phải cầm cố tài sản gần như duy nhất của người nông dân là giấy sử dụng đất”- T.S Vũ Đình Ánh nhấn mạnh.

Thực hiện Nghị quyết 14/NQ-CP về phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 2/2014, Ngân hàng Nhà nước đang chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai xây dựng chương trình thí điểm cho vay đối với các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao và phục vụ xuất khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp với nhiều chính sách đặc thù để hỗ trợ các mô hình này phát triển.

Mục tiêu của chương trình tín dụng thí điểm này nhằm từng bước đưa nền nông nghiệp với quy mô nhỏ bé, manh mún và thiếu liên kết đang sang nền kinh tế nông nghiệp hàng hóa, sản xuất lớn và phát triển bền vững. Chương trình thí điểm một mặt hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiên phong trong sứ mệnh này, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp và nông dân thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia vào các mô hình này.

Chương trình thí điểm cho vay hỗ trợ của ngành ngân hàng trong mô hình liên kết này hướng vào 2 nội dung.

Thứ nhất, làm giảm chi phí đầu vào cho sản phẩm sản xuất liên kết, thông qua việc cho vay lãi suất phù hợp (thấp hơn lãi suất thị trường).

Thứ hai, tháo gỡ vướng mắc về tài sản bảo đảm theo hướng sẽ cho vay tín chấp, nếu nông dân và doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết có cơ sở pháp lý và ngân hàng kiểm soát được dòng tiền tham gia vào quá trình liên kết.

Chương trình cho vay thí điểm đối với các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp nông nghiệp có một số đặc điểm như sau:

Thứ nhất, cho vay trực tiếp đối với doanh nghiệp để hỗ trợ các hộ nông dân, chẳng hạn cho vay doanh nghiệp để mua giống, vật tư nông nghiệp để tạm ứng cho nông dân để sản xuất;

Thứ hai, việc cho vay tập trung vào liên kết theo hợp đồng giữa doanh nghiệp với nông dân từ đó kiểm soát chặt chẽ dòng tiền trong chuỗi liên kết. Đây cũng là cơ sở để các ngân hàng xem xét cho vay tín chấp đối với doanh nghiệp.

Thứ ba, chương trình có những hỗ trợ nhất định đối với các doanh nghiệp được lựa chọn thí điểm, cả về nguồn vốn, lãi suất và thời hạn vay, tài sản đảm bảo so với điều kiện chung của thị trường.

Với chương trình thí điểm này, ngành Ngân hàng không những giải quyết vấn đề vốn đầu tư tín dụng cho nông nghiệp, mà còn hướng sản xuất nông nghiệp từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn, liên kết hiệu quả, có tính cạnh tranh cao, theo mục tiêu của đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; từng bước nâng cao đời sống nông dân và thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ và các tổ chức tín dụng đã đi khảo sát các mô hình. Thời gian tới, dự kiến NHNN và các bộ ngành lựa chọn khoảng 20 mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với hộ nông dân, như mô hình cánh đồng mẫu lớn, mô hình liên kết theo chuỗi giá trị của sản phẩm, các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao... để thí điểm chương trình tín dụng này.

Sau khi kết thúc chương trình thí điểm (khoảng 2 năm), Ngân hàng Nhà nước tổng kết thí điểm và xem xét để hoàn thiện chính sách và nhân rộng trên phạm vi cả nước.