Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội:

Giải quyết tình trạng “ách tắc” trong giải quyết thủ tục hành chính

Kinhtedothi – Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ tháo gỡ các điểm “nghẽn”, giải quyết tình trạng “ách tắc” trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt ở các sở, ngành và trong các lĩnh vực như đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng…

Tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính

Hà Nội xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.

Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ giúp tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận một cửa riêng lẻ tại các cơ quan nhà nước, bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các dịch vụ công được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km, phục vụ 24/7.

Với mục tiêu đó, TP Hà Nội sẽ nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính, trong đó 100% hồ sơ thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.

Tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp.

Người dân, doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả

Giai đoạn đầu (từ tháng 10/2024 đến hết tháng 3/2025), TP Hà Nội chỉ tập trung thành lập tổ chức bộ máy, ưu tiên đầu tư phát triển công nghệ, sử dụng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học; xây dựng khung quản trị nội bộ; tổ chức các hoạt động quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính.

Nhân sự của Trung tâm gồm công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính; quản lý, vận hành, giám sát, hỗ trợ hoạt động giải quyết thủ tục hành chính; quản lý Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố; công tác văn phòng, tài chính, kế toán thuộc biên chế của Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố.

Đối với nhân sự làm việc tại Trung tâm, ngoài công chức, viên chức thuộc biên chế, căn cứ yêu cầu thực tiễn và tính chất công việc, sẽ nghiên cứu ưu tiên phương án ký hợp đồng có thời hạn (đặc biệt là với các chuyên gia) theo quy định tại khoản 2 Điều 15, Luật Thủ đô năm 2024 và thuê dịch vụ theo quy định đảm bảo không làm tăng biên chế trong tổng biên chế chung của TP Hà Nội.

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, với mô hình tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm phục vụ hành chính công trong giai đoạn đầu, chất lượng các dịch vụ hành chính công được cải thiện. Người dân và doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cơ chế giám sát cùng kết quả của việc tái cấu trúc thủ tục hành chính sẽ tối ưu hóa các quy trình, giảm bớt thời gian chờ đợi và chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính; xây dựng niềm tin giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền; giảm thiểu các tác động tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công.

Song, hoạt động số hóa và sự thay đổi trong quy trình thủ tục hành chính có thể khiến người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc làm quen, thích ứng. Để giảm thiểu các tác động tiêu cực đã được dự báo, Trung tâm Phục vụ Hành chính công cần thận trọng trong quá trình triển khai thực hiện; khẩn trương nghiên cứu và phân tích các yếu tố tác động để đề ra giải pháp phù hợp, kịp thời ngăn chặn và khắc phục các vấn đề phát sinh, giảm thiểu tối đa tác động đến người dân, doanh nghiệp.

Thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội là bước đi tất yếu

Thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội là bước đi tất yếu

Đầu tư hiện đại nhất cho Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội

Đầu tư hiện đại nhất cho Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ