Giải tỏa chợ nông sản tự phát tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải thông tin phản ánh về việc họp chợ tự phát tại ngã 3 trung tâm xã Tiền Phong, UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo rốt ráo các đơn vị chức năng tổ chức giải tỏa, chấn chỉnh trật tự đô thị tại khu vực này.

Điểm tập kết nông sản tại ngã 3 trung tâm xã Tiền Phong đã được giải tỏa.
Nhiều năm qua, chợ tự phát hoạt động tại ngã 3 trung tâm xã Tiền Phong được xem là điểm trung chuyển nông sản rất lớn (chủ yếu là các loại rau củ) của huyện Mê Linh nói riêng, khu vực lân cận nói chung. Chợ tự phát nhưng hoạt động không khác chợ truyền thống khiến việc quản lý, xử lý vi phạm của các đơn vị chức năng gặp nhiều khó khăn.
Trung tá Hồ Mạnh Tiến - Trưởng Công an xã Tiền Phong cho biết, ngay sau khi UBND TP Hà Nội có chỉ đạo về việc tạm dừng hoạt động chợ cóc, chợ tạm để phòng, chống dịch Covid-19, ngày nào đơn vị cũng cử cán bộ, chiến sĩ tổ chức kiểm tra, giám sát, nhắc nhở tiểu thương không được phép tụ tập, họp chợ tại ngã 3 trung tâm xã. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng (chỉ có 7 công an chính quy) nên việc giám sát 24/24 giờ tại khu vực này là điều không dễ.
Sáng 29/5, lực lượng công an phối hợp cùng cán bộ phòng ban thuộc UBND xã Tiền Phong tổ chức ra quân giải tỏa khu vực tập kết nông sản tại ngã 3 trung tâm. Tiểu thương được yêu cầu không tập trung đông người, thực hiện việc giãn cách và đeo khẩu trang đầy đủ để phòng dịch Covid-19. Một số trường hợp cố tình không chấp hành đã bị lực lượng chức năng thu giữ rau củ.
“Khi có lực lượng chức năng, tiểu thương nghiêm túc thực hiện quy định không dừng đỗ dưới lòng đường, vỉa hè. Nhưng hễ vắng bóng các chiến sĩ là nhiều người lại quay lại tập kết nông sản để đổ bán cho thương lái…” - Trung tá Hồ Mạnh Tiến chia sẻ thêm về khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Xe chuyên dụng của Công an xã Tiền Phong đi tuần tra, giám sát hoạt động buôn bán, kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Chỉ sau thời gian ngắn buổi sáng 29/5, khu vực tập kết nông sản tự phát tại ngã 3 trung tâm xã Tiền Phong đã được giải tỏa. Tuy nhiên, việc quản lý sau giải tỏa ra sao  đang là bài toán đặt ra đối với các ngành chức năng của xã Tiền Phong nói riêng, huyện Mê Linh nói chung. Đặc biệt là để có thể đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế hộ ổn định.
Chủ tịch UBND xã Tiền Phong Trần Văn Trung cho biết, thực tế nhu cầu giao thương buôn bán của người dân trên địa bàn là có. Khu vực không chỉ là điểm tập kết, buôn bán, kinh doanh nông sản của bà con địa phương mà còn của toàn huyện Mê Linh và nhiều tỉnh, TP khác lân cận. Chính vì vậy, việc giải quyết bài toán này là hết sức cấp thiết.
Thanh niên tình nguyện phát tờ rơi tuyên truyền về những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho các tiểu thương.
Theo ông Trần Văn Trung, UBND huyện Mê Linh đã có quy hoạch xây dựng chợ. Tuy nhiên vệc triển khai đến nay còn khá chậm. Chính vì vậy, địa phương kiến nghị các sở ngành, UBND huyện tiếp tục quan tâm, sớm triển khai xây dựng chợ đầu mối nông sản để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của tiểu thương cũng như chính quyền địa phương. Điều này không chỉ giúp mang lại lợi ích cho người dân mà còn giúp chính quyền dễ dàng hơn trong công tác quản lý Nhà nước về kinh tế và trật tự đô thị.
Để phòng, chống dịch Covid-19, đại diện UBND xã Tiền Phong cho biết trong những ngày tới, sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, các tiểu thương trong việc phòng, chống nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh. Kiên quyết giải tỏa các vi phạm lòng đường, vỉa hè để tập kết, buôn bán nông sản. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo sức răn đe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần