Giải tỏa dễ, giữ khó

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 4/6, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức ra quân xử lý vi phạm trật tự ATGT, giải tỏa lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, chỉnh trang đô thị trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các lực lượng chức năng mỗi ngày đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm, tạm giữ hàng trăm bộ bàn ghế, bục bệ cầu dẫn xe. Thế nhưng, chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi, vi phạm lại tiếp tục tái diễn.
Xử lý vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)
Xử lý vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)
 Biết sai nhưng vẫn vi phạm

Khoảng 9 giờ ngày 6/6, chúng tôi có mặt tại đường Nguyễn Trãi hướng đi Ngã Tư Sở, đoạn qua địa bàn phường Thanh Xuân Bắc, nơi có rất nhiều bóng áo xanh của lực lượng Thanh tra Sở GTVT đang tập trung
Nhằm thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", UBND TP Hà Nội đã chọn xây dựng trục đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn - Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông) là tuyến điểm. UBND TP yêu cầu các sở, ngành, các quận có tuyến đường đi qua vào cuộc đồng bộ, quyết liệt triển khai sắp xếp, chỉnh trang, tổ chức lại giao thông. Trong đó, Sở GTVT hoàn chỉnh phương án tổ chức lại giao thông trên toàn trục từ Ngã Tư Sở tới Ba La. (Ngọc Anh)
tuyên truyền, xử lý các vi phạm. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy đây là đoạn đường có nhiều vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán. Vì vậy, mặc dù Thanh tra Sở GTVT đã huy động 4 xe tải để vận chuyển đồ đạc, hàng hóa vi phạm nhưng trong vòng chưa đầy một tiếng tiến hành giải tỏa, gần như toàn bộ các thùng xe đã đầy ắp. Trong đó, chủ yếu là bàn ghế và các loại biển quảng cáo của các nhà hàng, quán cà phê, nhà nghỉ dựng, treo sai quy định bị thu giữ.

Trao đổi với chúng tôi, chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi vừa bị các lực lượng chức năng tạm giữ 2 chiếc biển quảng cáo và nhiều bộ bàn ghế cho biết, do khách đông, trong nhà không còn chỗ nên dù biết là vi phạm vẫn phải bày bàn ghế ra ngoài cho khách ngồi. Để biện minh cho vi phạm của mình, chủ quán cho rằng, khách đến một lần mà không có chỗ ngồi, lần sau họ sẽ không đến nữa. Do vậy, dù biết là sai nhưng vẫn vi phạm. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do chế tài xử lý chưa đủ mạnh, lợi nhuận của việc buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè lại lớn nên nhiều hộ kinh doanh vẫn cố tình vi phạm. Ngoài ra, để đối phó với các lực lượng chức năng, các hộ kinh danh còn yêu cầu các nhân viên cảnh giới, nếu phát hiện thấy lực lượng CSTT, công an phường hay Thanh tra Sở GTVT là tổ chức thu dọn để tránh bị xử lý.

Quan trọng vẫn là ý thức của người dân

Để xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán gây cản trở giao thông, UBND TP đã yêu cầu UBND, Công an các phường, xã yêu cầu các hộ dân ký cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, thực
Từ ngày 4/6 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã giải tỏa 196 trường hợp kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thu dọn 70m3 đất phế thải; tháo dỡ, phá bỏ 180 băng rôn, biển quảng cáo, 612 bục bệ cầu dẫn xe, 86 mái che, mái vẩy, 16 lều lán; Tạm giữ 34 cầu dẫn xe, 25 ô dù, 166 bàn ghế các loại, 208 biển quảng cáo, băng rôn, 60 pano áp phích...
tế cho thấy, cam kết là một chuyện, còn việc thực hiện bản cam kết đó ra sao lại là chuyện khác. Điều này được thể hiện rất rõ trong đợt ra quân xử lý, giải tỏa những hành vi vi phạm trật tự ATGT, lấn chiếm lòng đường vỉa hè trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông). Mặc dù chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ dân ký cam kết không vi phạm nhưng số vi phạm bị xử lý vẫn rất cao. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân cho biết, việc kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự ATGT, đô thị, lấn chiếm lòng đường vỉa hè vẫn thường xuyên được duy trì. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để các vi phạm để chống tái lấn chiếm khi các lực lượng chức năng rút đi vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Tại nhiều nơi, người dân chỉ chấp hành các quy định khi có sự xuất hiện các lực lượng chức năng, khi các lực lượng rút đi thì vi phạm lại tiếp tục tái diễn. Để tránh tình trạng "ném đá ao bèo", Đội sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương duy trì kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp tái vi phạm.

Đồng quan điểm với ông Hùng, ông Phạm Thành Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc cho biết, đảm bảo trật tự ATGT, mỹ quan đô thị là một trong những nhiệm vụ thường xuyên được Đảng ủy, UBND, HĐND phường đặc biệt quan tâm. Hàng ngày, UBND phường vẫn yêu cầu Công an phường tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tình trạng này ngoài việc chính quyền địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý thì mỗi người dân phải nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật.