Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh:

Giảm bớt cuộc thi cho giáo viên, học sinh nhằm cải thiện chất lượng dạy học

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định tinh giản các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh. Đây xem là bước đi đột phá của ngành giáo dục TP nhằm giảm áp lực không cần thiết và tập trung vào chất lượng giáo dục thực chất.
TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh việc thực hiện mô hình lớp học mở.

Áp lực từ số lượng cuộc thi quá nhiều

Trong những năm gần đây, số lượng các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh ở TP Hồ Chí Minh đã tăng lên đáng kể. Không chỉ có các cuộc thi do ngành giáo dục tổ chức, mà còn có rất nhiều cuộc thi từ các ban ngành, đơn vị khác. Điều này đã tạo ra một áp lực không nhỏ đối với cả người dạy và người học.

Cô Nguyễn Thùy Dung (giáo viên lớp 1 ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Các cuộc thi quá nhiều và chồng chéo, gây áp lực cho cả người dạy và người học. Khổ nhất là giáo viên chúng tôi." Lời chia sẻ này phản ánh thực trạng mà nhiều nhà giáo đang phải đối mặt. Họ không chỉ phải chuẩn bị bài giảng hàng ngày, mà còn phải dành thời gian và công sức để chuẩn bị cho các cuộc thi, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy chính.

Đối với học sinh, tham gia quá nhiều cuộc thi cũng có thể gây ra stress và mệt mỏi. Thay vì tập trung vào việc học tập và phát triển toàn diện, các em phải dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho các cuộc thi, đôi khi là những cuộc thi không thực sự cần thiết hoặc phù hợp với lứa tuổi và khả năng của mình.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng GD&ĐT một quận tại TP Hồ Chí Minh cho biết: hiện tại giáo viên và học sinh các trường thuộc quản lý cấp phòng GD&ĐT vẫn phải tham các cuộc thi về chuyển đổi số, đề án 06; thi của Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo, Trung tâm văn hoá, Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Quận đoàn...

Trưởng phòng GD&ĐT này cũng đề xuất ngành giáo dục nên bỏ cuộc thi giáo viên giỏi hàng năm. Điều này tạo ra áp lực không đáng có cho giáo viên. Thay vì tập trung vào việc dạy học, họ phải lo lắng về việc đạt giải, về thứ hạng trong cuộc thi. Đây là một xu hướng có thể làm sai lệch mục tiêu giáo dục thực sự. 

Ngoài ra, việc tổ chức quá nhiều cuộc thi cũng gây lãng phí về thời gian và nguồn lực. Thay vì đầu tư vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nhiều trường phải dành ngân sách và nhân lực để tổ chức hoặc tham gia các cuộc thi.

Hướng đi mới trong giáo dục TP Hồ Chí Minh

Bên cạnh việc tinh giản các cuộc thi, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh việc thực hiện mô hình lớp học mở. Đây được xem là một hướng đi mới, hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi tích cực trong cách thức giảng dạy và học tập tại TP.

Việc áp dụng mô hình lớp học mở mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả giáo viên và học sinh như. Học sinh được khuyến khích suy nghĩ độc lập, sáng tạo và giải quyết vấn đề một cách tự tin hơn. Thao tác làm việc theo nhóm và giao tiếp với bạn bè và giáo viên giúp học sinh phát triển kỹ năng mềm, điều này cực kỳ cần thiết cho tương lai. Lớp học mở cho phép học sinh theo đuổi sở thích cá nhân bên cạnh chương trình học chính thức, từ đó khám phá thêm về bản thân và những gì mình yêu thích.

Tuy nhiên, việc triển khai mô hình lớp học mở cũng gặp một số khó khăn như chất lượng chi tiết bài giảng và yêu cầu về đào tạo giáo viên để phù hợp với phương pháp dạy học mới.

Theo Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh: quyết định tinh giản các cuộc thi và đẩy mạnh mô hành giảng dạy lớp học mở với mục đích mong muốn của ngành giáo dục thành phố trong việc tạo ra một môi trường học tập tập trung vào phát triển kỹ năng và kiến thức thực tế cho học sinh. Thay vì dành thời gian cho việc chuẩn bị và tham gia các cuộc thi, giáo viên và học sinh có thể tập trung vào việc khám phá, trải nghiệm và áp dụng kiến thức vào thực tế.

Đồng thời, việc này cũng tạo cơ hội để ngành giáo dục thành phố đánh giá lại hiệu quả của các phương pháp giảng dạy và học tập hiện tại, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục tổng thể.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ