Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giảm chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm, có nâng được chất lượng?

Kinhtedothi - Trước yêu cầu giảm 10% chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm chính quy năm 2016 của Bộ GD&ĐT, các chuyên gia giáo dục và lãnh đạo nhiều trường đồng tình, song băn khoăn về chất lượng đào tạo nếu không tăng đầu tư.
Nên giao trách nhiệm cho trường

Trước tình trạng dư thừa quá nhiều giáo viên (GV), Bộ GD&ĐT khuyến cáo các trường sư phạm giảm 10% chỉ tiêu so với năm 2015 để nâng cao chất lượng đào tạo. Bởi hiện nay, GV được tuyển dụng không nhiều, có tỉnh mỗi năm chỉ lấy vài người. Mà khi đầu ra "ứ đọng" thì đầu vào bị thu hẹp hơn, điểm chuẩn giảm xuống dẫn đến chất lượng đầu ra không cao.
Giờ học của sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội.	 Ảnh: Phạm Hùng
Giờ học của sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Tuy nhiên, GS.TS Đinh Quang Báo - nguyên Hiệu trưởng Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội băn khoăn, không biết Bộ GD&ĐT căn cứ vào đâu để yêu cầu giảm 10% chỉ tiêu. Giảm 10% không có nghĩa hết dư thừa GV, thậm chí các trường sư phạm giảm 100% thì một vài năm nữa vẫn đủ nguồn tuyển GV. “Các trường ĐH thường xác định chỉ tiêu căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, khả năng đào tạo, mà ít nghiên cứu nhu cầu nhân lực của xã hội. Nhân lực lao động cũng là hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhưng riêng chỉ tiêu sư phạm, ngành giáo dục nên giao cho từng trường để sát với nhu cầu thực tế” - ông Báo đề nghị. 

Từ thực tế 3 năm trở lại đây, ĐH Sư phạm, ĐH Thái Nguyên giảm chỉ tiêu đến 20%, PGS.TS Phạm Hồng Quang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chỉ tiêu càng giảm thì điểm trúng tuyển đầu vào tăng hơn. Đây cũng là cách giúp trường khẳng định thương hiệu. Khi giảm chỉ tiêu, tỷ lệ trung bình một giảng viên đảm nhận số sinh viên (SV) ít đi, đồng nghĩa nâng được chất lượng đào tạo. Ông Quang cũng cho hay, trong việc thực hiện giảm số lượng tuyển sinh, trường cũng gặp khó khăn về tài chính. Bởi nguồn đầu tư của Nhà nước cho trường tính trên đầu SV giảm đi, nhà trường vẫn phải bớt các khoản chi để tập trung vào chuyên môn. “Nguồn tài chính chỉ là một phần trong các yếu tố đảm bảo chất lượng. Nếu nguồn tài chính dồi dào, nhưng quy mô đào tạo quá lớn, điểm đầu vào quá thấp thì không thể đảm bảo chất lượng. Đảm bảo chất lượng là bài toán tổng thể từ xây dựng đội ngũ cho đến đảm bảo cơ sở vật chất, nguồn tài chính”.

Giảm chỉ tiêu phải tăng đầu tư

Giảm 10% chỉ tiêu so với 90% còn lại không lớn để có thể làm thay đổi chất lượng đào tạo. Nhưng với những trường không có nguồn thu khác từ nghiên cứu khoa học sẽ gặp khó. Vì thế, PGS.TS Nguyễn Quốc Chung - nguyên Giám đốc Dự án phát triển GV THCS, THPT cho rằng, phải có những giải pháp cụ thể để đảm bảo chất lượng đào tạo. Thực ra, để đảm bảo chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất và tài chính là yếu tố có tính quyết định. Nhưng không phải là tất cả, nếu như khâu quản lý, chất lượng đội ngũ GV, cách đào tạo không hợp lý, chưa chắc đã có chất lượng tổng thể cuối cùng. Cho nên, khi gặp khó khăn về kinh phí, nhà trường có thể tổ chức những hoạt động để phát huy ảnh hưởng đối với địa phương và xã hội. Hoặc có những liên kết đào tạo ở trong nước và nước ngoài nhằm tăng nguồn lực đầu tư cho đào tạo.

 Nhưng theo ông Báo, giảm chỉ tiêu đồng nghĩa với giảm đầu tư và điều kiện của các trường sư phạm. Khi điều kiện giảm thì tác động lâu dài đến đào tạo và bồi dưỡng GV. Cho nên, một mặt Nhà nước có chế độ cho SV sư phạm để thu hút học sinh giỏi và tăng đầu tư cho các trường. Ví dụ Nhà nước đang đầu tư cho trường sư phạm 100 tỷ đồng/năm, bây giờ trường giảm 10% chỉ tiêu thì vẫn được chi đúng số tiền ấy. Hoặc, bây giờ suất đầu tư cho 1 SV sư phạm là 6 triệu đồng/năm thì tăng lên 10 hay 12 triệu đồng. Còn nếu thực hiện giảm chỉ tiêu mà không tăng đầu tư, giống như cái máy cái đào tạo GV không được tra dầu, sản phẩm đầu ra sẽ không thể tốt.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Háo hức với liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh Thủ đô lần thứ I

Háo hức với liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh Thủ đô lần thứ I

22 Oct, 12:58 PM

Kinhtedothi – Liên hoan tài năng nhạc cụ đang được hàng triệu học sinh Thủ đô chờ đón. Lần đầu tiên ngành GD&ĐT Thủ đô tổ chức một sân chơi lớn – nơi học sinh có năng khiếu, tình yêu với các loại nhạc cụ được thỏa sức thể hiện đam mê của mình.

Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

21 Oct, 05:42 PM

Kinhtedothi – Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc đưa Hà Nội học vào chương trình giảng dạy ở nhiều cấp học là một hướng đi rất cần thiết và ý nghĩa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng giảng dạy Hà Nội học ở các trường phổ thông chưa thực sự được chú trọng.

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

21 Oct, 02:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 21/10, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Giáo dục Hà Nội học qua tiểu vùng văn hoá Thăng Long – Hà Nội. Hội thảo là cách thiết thực để bồi đắp tình yêu Hà Nội, ý thức công dân và niềm tự hào về “Thủ đô ngàn năm văn hiến - anh hùng - hòa bình - sáng tạo”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ