Giám đốc lừa ngân hàng 120 tỷ bị đề nghị tăng án

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận định mức án tòa tuyên với Nghĩa (nguyên giám đốc 2 công ty tư nhân) và đồng bọn về hành vi chiếm đoạt 120 tỷ đồng của Agribank là quá nhẹ, VKS vừa kháng nghị tăng hình phạt đối với các bị cáo này.

Kháng nghị của VKSND TP HCM xác định, từ năm 2005 đến 2009, Trần Huỳnh Nghĩa (nguyên giám đốc công ty Cát Phương Nam và Trường Phát Đạt), Huỳnh Công Phúc và Nguyễn Thị Phương Hoa (nguyên phó giám đốc kinh doanh công ty điện lạnh Ree, hiện bỏ trốn) đã sử dụng các pháp nhân do Nghĩa thành lập để lừa vay vốn của Agribank chi nhánh Tân Bình. Nghĩa và đồng bọn đã làm giả nhiều hồ sơ, giấy tờ để vay 120 tỷ đồng của ngân hàng này sau đó chiếm đoạt.

 
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm xét xử hồi đầu năm. Ảnh: H.D
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm xét xử hồi đầu năm. Ảnh: H.D
Tại phiên xử sơ thẩm trước Tết, VKSND TP HCM đã đề nghị tòa tuyên phạt Nghĩa, Phúc án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, song Nghĩa chỉ bị tuyên 20 năm tù, Phúc 14 năm tù. Liên quan đến vụ án, nhiều bị cáo khác cũng bị tuyên dưới mức đề nghị. Trong đó, 2 cán bộ thẩm định của Agribank Tân Bình được tòa tuyên 2 năm 8 tháng 19 ngày tù và 3 năm 8 tháng tù (bằng thời gian tạm giam) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cho rằng mức án mà tòa tuyên đối với các bị cáo này là quá nhẹ, không đủ sức răn đe, chưa tương xứng với hành vi phạm tội gây bức xúc trong dư luận, VKS đã ra kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét theo hướng tăng hình phạt như mức đề nghị của Viện tại phiên sơ thẩm.

Liên quan đến vụ án, bản án sơ thẩm cũng tuyên nguyên phó giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân Bình Nguyễn Việt Văn 12 năm tù, 5 thuộc cấp của ông này phải nhận từ 2 năm 8 tháng 19 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) đến 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, 

Đây là một trong số 10 đại án được Ban chỉ đạo Trung Ương phòng chống tham nhũng yêu cầu đưa ra xét xử sớm trong đầu năm.