Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giám đốc Quản trị nguồn nhân lực SHB Finance: Không khác biệt, chỉ “hít khói” đối thủ

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Quản trị nguồn nhân lực Công ty Tài chính Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB Finance) Phạm Phú Công cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường tài chính tiêu dùng (TCTD) hiện nay, nếu không tìm ra được những “nét riêng” thì chỉ có “hít khói” các đối thủ mà thôi.

Nhân sự tài chính tiêu dùng nhiều khi vẫn bị xếp chung hàng với tín dụng đen
Nhân sự là một vấn đề rất lớn trong ngành tài chính tiêu dùng. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, làm sao một tên tuổi mới như SHB Finance có thể thu hút và giữ chân nhân sự tốt ở lại, thưa ông?
Nhân sự là một vấn đề rất lớn trong ngành tài chính tiêu dùng. Thực tế, hiện nay, nhân sự tài chính tiêu dùng đang vô cùng thiếu; vì thế, ai lấy được nhân sự tốt thì người đó sẽ thắng. Trong khi, mô hình kinh doanh, sản phẩm, con người của các công ty tài chính tiêu dùng đều giống nhau. Vì thế, ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định phải xây dựng được những nét khác biệt trong văn hóa SHB Finance để thu hút nhân sự tốt.
Nếu gọi đó là văn hóa DN thì hơi sớm vì thông thường, các tổ chức khác sẽ đầu tư kinh doanh xong xuôi, công ty ra hình rồi thì mới bắt đầu làm văn hóa DN. Tuy nhiên, với SHB Finance, chúng tôi đã xây dựng những nét riêng trong văn hóa DN mà công ty muốn hướng đến ngay từ đầu. Dựa trên nét riêng đó, chúng tôi mới thuyết phục được những nhân sự tốt về và đạt được những kết quả đáng ghi nhận như thời gian qua.
Thời gian qua, các công ty TCTD gặp rất nhiều tai tiếng về vấn đề nhân sự khiến nhân viên TCTD nhiều khi bị xếp cùng tín dụng đen, xã hội đen. Vậy, SHB Finance tuyển dụng và quản lý nhân sự thế nào để thoát khỏi những tai tiếng này?
Phải thừa nhận, thời quan qua, TCTD có rất nhiều điều tiếng. Vì thế, tại SHB Finance, chúng tôi đặt yếu tố chính trực lên hàng đầu. Lý do để các nhân sự SHB Finance gắn bó lâu dài là họ thấy được vinh dự của nghề, tự hào về nghề, rằng họ không đứng cùng đội ngũ xã hội đen, tín dụng đen.
 ''Lý do để các nhân sự  SHB Finance gắn bó lâu dài là họ thấy được vinh dự của nghề, tự hào về nghề, rằng họ không đứng cùng đội ngũ xã hội đen, tín dụng đen''
Chúng tôi đưa ra tiêu chí rất rõ ràng là chọn những người tử tế, làm tài chính tiêu dùng một cách văn minh và tử tế. Trong khi các tổ chức TCTD khá trên thị trường lại rất nhiều chúng tôi tạo ra một môi trường để nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng, được đóng góp ý kiến cho DN. Và họ tự hào về những đóng góp đó.
Chúng tôi cũng đề cao tính chính trực bằng cách có một bộ quy tắc ứng xử rõ ràng trong tuyển dụng nhân sự. Nhân sự được đào tạo, kiểm tra định kỳ và nếu vi phạm sẽ bị phạt rất năng và được truyền thông để nêu gương. Khi họ thấm nhuần được tinh thần chính trực đó, SHB Finance sẽ giữ chân được họ ở lại và thu hút thêm nhiều nhân sự chính trực khác.
Cạnh tranh không chỉ với công ty tài chính
Thưa ông, ngoài việc tuyển dụng nhân sự tử tế và giữ chân họ bằng sự tử tế, “nét riêng” để SHB Finance cạnh tranh với các tổ chức TCTD và các công ty công nghệ đang phát triển dịch vụ TCTD là gì?
Chúng tôi xây dựng SHB Finance theo 5 giá trị cốt lõi.
Thứ nhất, chúng tôi đề cao sự chính trực, tử tế như tôi đã nói ở trên. Thứ hai, chúng tôi đưa ra tiêu chí thấu hiểu. Sự thấu hiểu này bao gồm thấu hiểu khách hàng, thấu hiểu thị trường, thấu hiểu đối thủ. Thấu hiểu sẽ quyết định cho sự hợp tác giữa các nhân sự với nhau, giữa DN với khách hàng, thậm chí giữa cả DN với đối thủ.
Thứ ba, SHB Finance tập trung vào đầu tư công nghệ, để đảm bảo tính đồng nhất của dịch vụ. Công nghệ giúp DN cung cấp dịch vụ tốt hơn, tạo ra năng suất lao động cao hơn và quản lý nhân viên một cách tốt nhất. Trong ngành này, sự cạnh tranh rất lớn, không chỉ cạnh tranh giữa các công ty tài chính với nhau mà còn cạnh tranh giữa công ty tài chính và các công ty fintech như Grab, Fastgo… Các công ty fintech với những mô hình mới và hệ thống dữ liệu lớn đang là những đối thủ đáng gườm của các công ty tài chính.
Thứ tư, SHB Finance đề cao tính cam kết trong những việc mình làm. Cam kết để đảm bảo rằng, một khi kế hoạch đã được đặt ra thì phải được thực hiện, chứ không tìm lý do để thoái thác. Nếu khó khăn, cần chỉ ra hướng khắc phục. Thứ năm, SHBFC đề cao sự phối hợp. Các nhân sự SHBFC về đây từ nhiều nơi khác nhau, việc phối hợp được với nhau, nhất là giữa các nhân sự cao cấp ai cũng có cá tính là một mấu chốt quan trọng để hợp tác thành công.
Thu nhập là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân nhân sự. Tại SHB Finance, mức thu nhập có “bằng chị bằng em” so với các tên tuổi TCTD đi trước không, thưa ông?
Phải khẳng định rằng, mức thu nhập tại SHB Finance cạnh tranh với thị trường. Chúng tôi trả lương trên lương cố định cộng với theo hiệu quả công việc.
 Thu nhập tại SHB Finance cạnh tranh với thị trường
Không như một số công ty tài chính khác, tính hiệu quả dựa trên dư nợ, SHB Finance tính hiệu quả dựa trên việc thu hút khách hàng và quản lý khoản vay. Đó là mấu chốt khiến chúng tôi hạn chế tối đa nợ xấu, tăng trách nhiệm nhân viên bán hàng.
Như ông đã nói, nhờ những “nét riêng” này mà SHB Finance đạt được những kết quả khả quan sau thời gian chưa dài gia nhập thị trường. Ông có thể nêu các con số cụ thể?
Tháng 8/2018, SHB Finance bắt đầu gia nhập thị trường. Chỉ qua 2 tháng, công ty đã phủ sóng bán hàng tại 30 tỉnh với số lượng nhân viên khoảng  2.500 người. Quy mô khách hàng đến thời điểm này là 50.000 khách hàng với dư nợ 1.300 tỷ- bằng quy mô khách hàng bán lẻ của một ngân hàng tầm trung.
Xin trân trọng cảm ơn ông!