Nhiều tour giảm giá
Giám đốc Công ty Truyền thông du lịch Việt Trần Văn Long cho biết, từ tháng 9 - 11/2012, công ty mở bán 13 tour kích cầu không lãi, hoạt động này nhằm mục đích quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, từ đó thu hút khách cho mùa du lịch lễ hội đầu năm 2013.
Trong khi đó, Công ty Du lịch Festival đang quảng bá 4 tour Tuần lễ vàng rẻ nhất trong năm từ TP. HCM bay đi Phú Quốc, Hà Nội, miền Trung vào cuối tháng 9. Mùa Thu Đông năm nay, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist triển khai hơn 300 tour đặc sắc trong và ngoài nước. Với chương trình du lịch tiết kiệm IKO Travel trong nước giảm đến 35% chi phí so với tour thông thường.
Khách du lịch nước ngoài tại đảo Cát Bà, Hải Phòng. Ảnh: Duy Khánh
Đặc biệt, một số công ty lữ hành tranh thủ khai thác giá trị thiên nhiên độc đáo của từng vùng miền, hàng năm chỉ diễn ra trong một vài tháng để xây dựng tour. Trong đó, có rất nhiều tour độc đáo như: Tour thăm quan mùa Thu Hà Nội; Khám phá hai vòng cung Đông Bắc, Tây Bắc hùng vĩ kết hợp ngắm lúa chín ở Sa Pa, tới cao nguyên Mộc Châu hoà mình vào không gian xanh mát… Nhân dịp hệ thống ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (Hà Giang) được công nhận là danh thắng cấp quốc gia, Hanoi Redtours mở tour ghép khách lẻ lên đây ngắm lúa chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang. Ông Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế Ánh Dương cho biết: Khách du lịch phía Bắc thường chuộng tour khám phá sông nước miền Tây Nam Bộ, thưởng thức đờn ca tài tử. Để đáp ứng nhu cầu này, đơn vị xây dựng tour độc quyền "Một chuyến bay - 3 nền văn hóa", tham quan miền Tây Nam Bộ và Thủ đô Campuchia - Phnom Pênh trong 4 ngày/3 đêm với giá 8,5 triệu đồng/khách.
Thông tin từ Hiệp hội Du lịch lữ hành Việt Nam cho thấy, trong hai tháng 9 - 10, các doanh nghiệp lữ hành tại TP. HCM đẩy mạnh bán tour kích cầu ra Bắc với ba điểm nhấn chính Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long, với mức giảm giá khá cao từ 25 - 30% so với giá tour Hè.
Cần nâng cao chất lượng phục vụ
Mặc dù các công ty du lịch liên tục đưa ra nhiều tour giảm giá sâu, thế nhưng nhiều khách du lịch cho rằng, việc tổ chức các tour giá rẻ còn nhiều bất hợp lý, gây khó khăn cho khách mua tour.
Khách tham gia tour khám phá vòng cung Bắc Kạn - Cao Bằng của Công ty Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải được giảm 2,7 triệu đồng nhưng kèm theo quy định khá ngặt. Khách phải có mặt tại sân bay lúc 4 giờ sáng, bay chuyến 5 giờ 30 từ TP. HCM ra Hà Nội; Đến nơi tiếp tục lên ô tô đi gần 200km tới hồ Ba Bể. Chuyến về được bố trí khá muộn, 22 giờ 30 mới hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
Tương tự, tour Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long - Yên Tử 4 ngày/3 đêm, giảm trên 3,5 triệu đồng của Công ty Du lịch Festival khởi hành chuyến bay đi lúc 19 giờ 30, về tới TP. HCM lúc 23 giờ 40, việc bố trí giờ bay như vậy khiến khách gần như mất trắng ngày tour đầu tiên, như vậy thực chất tour chỉ còn 3 ngày/3 đêm. Hai sản phẩm của chi nhánh Saigontourist tại Hà Nội (giảm giá 29 - 30%) vào TP. HCM đi Côn Đảo (hoặc Phú Quốc) trong tháng 10 - 12 đều rời sân bay Nội Bài lúc 19 giờ.
Đáng chú ý, trên website của rất nhiều công ty lữ hành niêm yết cụm từ "vẫn đảm bảo đủ điểm tham quan", "đảm bảo đầy đủ nội dung của từng chương trình". Nhưng ai cũng hiểu, thời gian nhiều tour bị rút ngắn, khách sẽ phải chịu một lịch trình gấp gáp, chỉ được lướt qua các điểm tham quan.
Theo các công ty lữ hành, có tình trạng này là do hàng không thường chỉ dành cho các doanh nghiệp lữ hành có lượng lớn vé giá rẻ bay giờ thấp điểm, vì vậy khách mua tour giảm giá sâu cần đọc thật kỹ chương trình, yêu cầu lữ hành tư vấn chi tiết, nhằm lựa chọn tour phù hợp nhất với nhu cầu.