Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giảm nửa tiền, vẫn đảm bảo chất lượng bảo dưỡng đường

Kinhtedothi - Bắt đầu từ năm 2014, tổng số tiền chi cho bảo dưỡng thường xuyên đường bộ chỉ còn một nửa so với năm trước. Tiền Quỹ Bảo trì đường bộ có hạn, cách chi tiêu đang được tính toán để có hiệu quả nhất.
Tiền cho bảo dưỡng thường xuyên giảm một nửa

Đầu năm, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương (BTĐBTƯ) đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN xây dựng kế hoạch với đơn giá sản phẩm bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) chiết giảm 50% so với năm 2013. Như vậy, số tiền chi cho BDTX năm nay chỉ còn khoảng 700 tỷ đồng so với gần 1.400 tỷ đồng chi năm 2013. Số tiền tiết giảm sẽ được điều cho công tác sửa chữa định kì, với các dự án cụ thể, được quản lý như đối với các dự án xây dựng cơ bản.

Chi cho BDTX đường bộ, trong cơ cấu đã được áp dụng rất nhiều năm nay chiếm khoảng 35% tổng số tiền BTĐB hàng năm. Khoảng 65% còn lại được chi cho sửa chữa định kì. Với sự tiết giảm nêu trên, cơ cấu chi BTĐB năm nay sẽ có sự thay đổi lớn.

 
Các đơn vị tham gia bảo trì đường bộ phải đảm bảo trang bị đầy đủ máy móc thiết bị công nghệ hiện đại.
Các đơn vị tham gia bảo trì đường bộ phải đảm bảo trang bị đầy đủ máy móc thiết bị công nghệ hiện đại.
Chịu trách nhiệm tham mưu cho Bộ GTVT về vấn đề này, ông Trần Quốc Toản - Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) cho biết: BDTX đường bộ có nhiều hạng mục đã lạc hậu, không cần thiết, không có khối lượng và thực ra không kiểm soát được. Vụ KCHT đã tham mưu để Bộ GTVT giảm khoảng 5/15 hạng mục thuộc diện này. Ông Toản cũng khẳng định, dù giảm tiền nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng BDTX công trình.

Ông Nguyễn Đức Thắng - Q. Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, sẽ chấp hành nghiêm việc cắt giảm này. Mặc dù theo kế hoạch trước đây, năm 2014 mới tiến hành đấu thầu 20% khối lượng công việc. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, Tổng cục sẽ cho triển khai đấu thầu toàn bộ công tác BDTX.

Ưu tiên tối đa cho cơ giới hóa

Ông Nguyễn Đức Thắng cũng cho biết, rất lo lắng về chất lượng đường sá khi tiền cho BDTX giảm một nửa. Tuy nhiên, để giải bài toán này, đối với các gói thầu BDTX, Tổng cục Đường bộ VN sẽ ưu tiên đưa cơ giới hóa, thiết bị, công nghệ hiện đại, vật liệu mới vào bảo trì đường sá để giảm chi phí. Mục tiêu của việc này là làm tăng năng suất lao động. Doanh nghiệp nào, đơn vị nào có trang thiết bị cơ giới sẽ được tham gia. Chỉ có cuốc xẻng không thôi sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

“Một máy san mỗi ngày làm vài km. Một máy xúc nhỏ hiện nay vài trăm triệu đồng, đào rãnh xúc đất cũng hàng chục m3 mỗi ngày. Như vậy, năng suất lao động mới cao được, mới cạnh tranh được và đời sống người lao động mới được cải thiện” - ông Thắng nói.
"Tiền dân đóng góp vào Quỹ Bảo trì đường bộ phải được chi trực tiếp vào đường sá. Bộ máy quá cồng kềnh, công nhân dư thừa thì phải tinh giản, bố trí cho làm các công tác khác. Tiền Quỹ không thể dùng để trả lương cho người ngồi chơi. Một đồng cũng phải chi tiêu hiệu quả, công khai, minh bạch, không được để lãng phí, thất thoát”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
"Giá trần cho mỗi km BDTX chỉ còn 25 triệu đồng/năm, so với 50 triệu đồng/km năm 2013 đã giảm 50%. Và so với đơn giá định mức theo tiêu chuẩn hiện hành - xấp xỉ 150 triệu đồng/km/năm, thì các tiêu chí BDTX sẽ phải xem xét lại một cách cơ bản khi ra bài thầu”.
Ông Nguyễn Đức Thắng Q. Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ