Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giảm phiền hà bằng cơ chế một cửa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Đề án thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công"...

Kinhtedothi - "Đề án thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công" được thực hiện tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội và Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội không chỉ rút ngắn về quy trình thủ tịch hành chính, còn làm tăng chỉ số hài lòng của khách hàng với chất lượng dịch vụ công. Đây sẽ là tiền đề để Hà Nội sẽ nhân rộng trong các lĩnh vực phục vụ đời sống dân sinh.

Nhiều thủ tục hành chính được rút gọn

Ngày 24/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản số 3023/UBND-NC yêu cầu các đơn vị sự nghiệp công lập, DN cung cấp dịch vụ, sản phẩm công ích thuộc TP triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính, tùy theo tình hình cụ thể, nhưng phải bảo đảm thuận tiện để tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Khai trương bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cung cấp nước sạch tại Công ty nước sạch số 2 Hà Nội.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cung cấp nước sạch tại Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội.
Cùng với đó, viên chức được bố trí làm việc tại đây do thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định theo quy định về phân cấp quản lý... Trong phạm vi quản lý, phụ trách, thủ trưởng các sở, cơ quan ngang sở, chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính tại đơn vị...

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, thời gian qua, nhiều thủ tục hành chính được rút gọn, công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính đã được quan tâm thực hiện. Trong đó, "Đề án thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công" được triển khai tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội và Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội lần lượt từ tháng 7/2014 và tháng 1/2015 là điểm sáng. Qua điều tra xã hội học, chỉ số hài lòng của khách hàng với chất lượng dịch vụ công đều tăng ở cả 2 đơn vị.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Nguyễn Toàn Phong khẳng định, với quy trình triển khai đồng bộ, chính sách khuyến khích, thưởng phạt nghiêm minh, tinh thần cải cách hành chính đã lan tỏa đến từng nhân viên. Điều rút ra được từ thực hiện đề án thí điểm là để thay đổi hẳn lề lối làm việc cũ cần sự quyết tâm vào cuộc của người đứng đầu, cùng với nguồn lực bảo đảm theo nguyên tắc "hậu cần sẵn sàng đi trước".

Thống kê cho thấy, tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội, thời gian triển khai 6/11 dịch vụ công liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp, 9/11 dịch vụ công được cụ thể hóa quy trình xử lý, được nhiều người lao động gửi thư cảm ơn, khen ngợi. Với bộ dịch vụ công cung cấp nước sạch có 1/7 dịch vụ công được giảm 5 ngày, 3/7 dịch vụ công được đơn giản thành phần hồ sơ, bỏ hẳn yêu cầu có xác nhận của UBND cấp xã trong giấy đề nghị cấp nước sạch sinh hoạt.

Sự cần thiết

Nhận định về việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, hướng tới mục tiêu chung cải cách hành chính của TP, đại diện nhiều đơn vị như Sở Tư pháp, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội… đều khẳng định sự cần thiết. Theo lãnh đạo Sở Tư pháp, khi nhân rộng quy trình giải quyết chung với các thủ tục hành chính đơn giản, khoa học, sẽ thuận lợi hơn nhiều cho người dân. Bước tiếp theo cần phân biệt thủ tục áp dụng với đơn vị sự nghiệp công lập và DN, bởi DN có đội ngũ khách hàng và chiến lược kinh doanh đặc thù.

Hà Nội có trên 2.500 đơn vị sự nghiệp công lập, cùng rất nhiều DN có vốn Nhà nước đang cung cấp dịch vụ công.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Ngô Anh Tuấn, mấu chốt là cần tổng rà soát về tổng số cơ quan, đơn vị cần áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Từ sản phẩm đầu ra của các đơn vị và lĩnh vực hoạt động của họ, đề xuất một mô hình phù hợp với các đơn vị. Theo đó, Sở Nội vụ sẽ khảo sát trực tiếp và lấy ý kiến đóng góp từ những đơn vị liên quan; xây dựng dự thảo quy định nguyên tắc, quy trình thực hiện. Đặc biệt với những vấn đề liên quan đến lĩnh vực đặc thù như y tế, giáo dục, môi trường…