Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giám sát để nhận diện thực trạng, thúc đẩy việc xây dựng chính quyền điện tử

Kinhtedothi-Trước một số tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính tại Hà Nội như chỉ số xếp hạng vẫn đứng nguyên; tiến độ thực hiện xây dựng chính quyền số còn chậm... HĐND TP Hà Nội đã ban hành nghị quyết thành lập đoàn giám sát về vấn đề này.

Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát của HĐND TP về việc thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của TP Hà Nội.

Nói về sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết này, Trưởng ban Pháp chế-HĐND TP Hà Nội Duy Hoàng Dương cho biết: Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, sự nỗ lực cố gắng của chính quyền TP và cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức công tác cải cách hành chính của TP đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Kết quả triển khai công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội được thể hiện rõ qua các chỉ số PCI và PAPI tiếp tục được duy trì, cải thiện. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của TP và Chỉ số PAR-Index của TP thuộc nhóm 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước. Chỉ số PAPI năm 2021 của TP xếp thứ 9/63 tỉnh, TP, tăng 39 bậc so với năm 2020, trong đó cả 8/8 chỉ số thành phần tăng về thứ hạng.

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2021 của TP đạt 87,11% và tăng 3 bậc so với năm 2020, đạt chỉ tiêu đề ra. Trong đó chỉ tiêu về mức độ hài lòng chung về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước của TP đạt 86%. Đặc biệt chỉ số thành phần “Quản trị điện tử” tăng 21 bậc, dẫn đầu cả nước về thứ hạng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, công tác cải cách hành chính vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc như: Công tác quản lý, theo dõi thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình, kế hoạch, đề án của Trung ương, TP vẫn còn chậm so với kế hoạch, việc đôn đốc tiến độ có lúc còn chưa thường xuyên, quyết liệt. Chỉ số SIPAS tuy đã có những sự cải thiện tích cực trong năm 2021, đã tăng 3 bậc so với năm 2020, song Hà Nội vẫn xếp thứ 30/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Về Chỉ số cải cách hành chính, Hà Nội vẫn đang trong đà giảm xếp hạng qua những năm gần đây (năm 2021, Hà Nội xếp thứ 8/63 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương - giảm 6 bậc sau 3 năm liên tiếp đứng ở vị trí thứ 2 từ năm 2017 đến năm 2019). Trong giải quyết hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn tình trạng chậm muộn, trễ hẹn, công dân phải đi lại nhiều lần, đặc biệt là lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bên cạnh đó, tiến độ chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để xử lý, phân tích, dự báo và tối ưu hóa hoạt động, quản lý kinh tế-xã hội, thực hiện xây dựng chính quyền số còn chậm. Chỉ số xếp hạng Chuyển đổi số năm 2021 của TP đạt rất thấp, xếp thứ 40/63 các tỉnh, TP (trong đó, Chỉ số xếp hạng về Chính quyền số xếp thứ 40/63; Kinh tế số xếp thứ 36/63; Xã hội số xếp thứ 47/63).

Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 và tỷ lệ được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn thấp (có 254/928 DVC theo kế hoạch, đạt 27,37%).... Đây là những hạn chế cần chính quyền TP sớm nhận diện rõ nguyên nhân và tìm ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Cùng đó, tháng 3/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025 và tháng 9/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 - trong đó đã xác định những định hướng, chủ trương và các chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp cho các địa phương thực hiện hoặc phối hợp cùng bộ, ngành thực hiện nhằm thúc đẩy tiến trình xây dựng chính phủ điện tử, tiến tới chính phủ số đạt hiệu quả tích cực.

Nhằm tổ chức đánh giá đúng, khách quan kết quả thực hiện cải cách hành chính và việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ về xây dựng chính phủ điện tử và tiến tới chính quyền số trên địa bàn TP, thực hiện Điều 62 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, Điều 16 Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 19/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của HDNĐ TP về Chương trình giám sát của HĐND TP Hà Nội năm 2023, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết về thành lập Đoàn giám sát của HĐND TP về việc thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của TP.

Qua giám sát để đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, xác định nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của TP Hà Nội.

Theo Nghị quyết, phạm vi giám sát là việc thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của TP Hà Nội từ ngày 1/1/2021 đến ngày 30/12/2022. Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND TP sẽ thực hiện giám sát trong Quý II/2023.

Cải cách hành chính phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Cải cách hành chính phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

17 Dec, 07:25 AM

Kinhtedothi - Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục hành chính quan trọng nhằm xác lập hồ sơ pháp lý về thửa đất, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, việc đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý có ý nghĩa đặc biệt, giúp các tổ chức, đơn vị, cộng đồng dân cư được giao đất thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ và sử dụng quỹ đất công.

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

16 Dec, 08:59 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước ghi nhận và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên giấy chứng nhận đã cấp có thể phát sinh sai sót về thông tin. Khi đó, việc thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận đã cấp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính chính xác của hồ sơ và tránh phát sinh tranh chấp, vướng mắc trong quá trình sử dụng, giao dịch về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ