Giám sát - thước đo hài lòng của DN trong lĩnh vực thuế, hải quan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị sơ kết hoạt động chương trình phối hợp giám sát thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan.

Hội nghị do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên minh hợp tác xã (HTX) Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức.
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Long
Năm 2015, nội dung giám sát thực hiện cải cách hành chính thuế và hải quan tập trung vào việc thu nhận phản ánh thực tế của các hiệp hội DN, tổ chức đại diện cho cộng đồng DN và ghi nhận các đánh giá về tình hình thực hiện, tác động của Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ đối với quá trình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam. Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, VCCI đã phối hợp các thành viên tiến hành một cuộc điều tra xã hội học đối với hiệp hội DN, Liên minh HTX nhằm thu thập đánh giá của cộng đồng DN, HTX về tình hình thực hiện Nghị quyết 19 và đã nhận được phản hồi của 153 hiệp hội và 27 Liên minh HTX, 59/63 đại diện tỉnh, thành phố.

Từ kết quả giám sát, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và VCCI chủ trì phối hợp với các thành viên trong chương trình xây dựng báo cáo kết quả giám sát, kiến nghị đối với cộng đồng DN; đồng thời, đề xuất kiến nghị về cơ chế, giải pháp đối với việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực thuế và hải quan. Qua những hoạt động giám sát tích cực trên, tiến trình cải cách TTHC, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, được cộng đồng DN đánh giá cao…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, những kết quả đạt được từ chương trình phối hợp giám sát trong lĩnh vực, thuế, hải quan, được đánh giá khách quan trong việc thực hiện NQ 19 của Chính phủ qua đó góp phần thúc đẩy quá trình cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Về chương trình giám sát trong năm 2016,
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đề nghị cần tiếp tục mở rộng tới 13 tỉnh, thành phố nộp thuế nhiều nhất cả nước. Ở Trung ương, sẽ tổ chức giám sát tại Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh; còn 10 tỉnh, thành phố khác chuyển giao cho địa phương thực hiện. Sau đó, sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, từ đó có biện pháp để khen thưởng các đơn vị có tiến bộ đóng góp vào cải cách TTHC. Đồng thời, để việc giám sát đạt hiệu quả cần triển khai thực hiện việc tập huấn, đào tạo, phổ biến kỹ năng giám sát cho các đơn vị trực thuộc tại các địa phương trong tháng 6/2016.

Ông Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, chương trình phối hợp giám sát cần tập trung vào việc phản ánh thực trạng cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế và hải quan thông qua đánh giá của các DN, HTX, hiệp hội DN, Liên minh HTX; thu thập kiến nghị, tập hợp những vướng mắc, khó khăn của DN, HTX trong việc tuân thủ các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực thuế, hải quan, từ đó có những khuyến nghị cải thiện chính sách phù hợp chuyển tới các cơ quan liên quan; tiếp tục đánh giá việc thực hiện các biện pháp cải thiện MTKD, nâng cao NLCT quốc gia theo tinh thần NQ 19 đối với các bộ, ngành, địa phương…