Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giám sát việc xây dựng chính quyền điện tử tại Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội

Kinhtedothi-Chiều 18/5, Đoàn giám sát số 2 của HĐND Thành phố Hà Nội tiếp tục làm việc với Sở Quy hoạch-Kiến trúc về việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn giám sát; cùng tham gia Đoàn giám sát có đại diện một số sở, ngành thành phố và chuyên gia.

Cập nhật gần 74 nghìn hồ sơ lên hệ thống phần mềm kho số hoá

Theo báo cáo của Sở Quy hoạch-Kiến trúc, nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, Sở luôn tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đơn vị; thường xuyên rà soát chức năng, nhiệm vụ, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức có đủ năng lực, phẩm chất thực hiện công vụ.

Công tác cải cách thủ tục hành chính có sự chuyển biến tích cực, đảm bảo niêm yết đúng quy định, giải quyết kịp thời thủ tục hành chính đảm bảo chất lượng, kịp thời, đúng quy định. Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính đạt kết quả tốt... Hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Sở được đẩy mạnh; xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2022 đứng 17/22; chỉ số hài lòng năm 2022 xếp hạng 6/22.

Thực hiện cải cách tài chính công trong công nghệ thông tin, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã triển khai số hoá và cập nhật lên hệ thống phần mềm kho số hoá của Sở là gần 74 nghìn hồ sơ; ứng dụng chữ ký số điện tử, email công vụ; áp dụng phần mềm quản lý hồ sơ 3 cấp vào việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa, Sở Quy hoạch-Kiến trúc chiều 18/5

Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch-Kiến trúc luôn thực hiện tốt cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; gắn thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính với trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ theo quy định. Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan có thẩm quyền. Định kỳ 6 tháng, Sở Quy hoạch-Kiến trúc  tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Đến nay, Sở chưa nhận được ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân.

Cũng theo đại diện Sở Quy hoạch-Kiến trúc, để nâng cao trách nhiệm phục vụ và tăng cường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong kết quả giải quyết  thủ tục hành chính, đơn vị đã triển khai mô hình, sáng kiến “Ứng dụng Mã QR trong việc hỗ trợ tổ chức, công dân tra cứu thủ tục hành chính tại Sở Quy hoạch-Kiến trúc”. Thông qua mô hình, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tra cứu thủ tục hành chính thuận lợi, nhanh chóng, dễ dàng, dễ hiểu; giảm thời gian, chi phí đi lại; góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến còn thấp

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện Sở Quy hoạch-Kiến trúc cũng nêu một số hạn chế như số hồ sơ đăng ký trực tuyến còn thấp so với tiếp nhận trực tiếp; số lượng hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích chưa nhiều. Đội ngũ cán bộ công chức viên chức mới tiếp cận, chưa sử dụng thành thạo phần mềm quản lý công việc hành chính, chuyển nhận văn bản điện tử nên chưa khai thác hết tính năng của phần mềm.

Trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn đảm bảo thực hiện thống nhất chức năng, nhiệm vụ, phù hợp quy định hiện hành và Quy chế mẫu của UBND Thành phố. Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác công chức, viên chức theo lộ trình đề ra; thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức...

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đã nêu một số nội dung đề nghị Sở Quy hoạch-Kiến trúc làm rõ như: Việc tuyển dụng cán bộ công chức viên chức làm việc tại đơn vị có khó khăn gì không vì lĩnh vực của Sở đòi hỏi chuyên môn sâu. Sở có kiến nghị gì để cải cách chế độ tuyển dụng đáp ứng yêu cầu công việc; Kết quả thực hiện chuyển đổi vị trí cán bộ công chức theo quy định tại Nghị định 09 của Chính phủ; Việc bố trí nhân lực, ngân sách đào tạo cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử...

Làm rõ một số vấn đề Đoàn giám sát nêu, Giám đốc sở Quy hoạch-Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh tiếp thu các ý kiến đóng góp. Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp sở nhận thấy là vấn đề tốt, tạo bước chuyển trong hoạt động. Thừa nhận chỉ số cải cách hành chính của đơn vị chậm, Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc cho biết thời gian tới sẽ có các giải pháp để khắc phục. Việc thực hiện chính quyền điện tử, chuyển đổi số thời gian qua đơn vị đã có bước chuyển mình rõ ràng, đã cập nhật các quy hoạch, đồ án...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên đề nghị, Sở Quy hoạch-Kiến trúc hoàn thiện báo cáo theo ý kiến đoàn giám sát nêu, trong đó cụ thể đối với các lĩnh vực Sở phụ trách, đặc biệt là nội dung liên quan đến Đồ án quy hoạch, cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn, trong đó lưu ý về chỉ số cải cách hành chính liên quan đến điểm về chỉ số đất đai...

Đồng thời đề nghị Sở Quy hoạch-Kiến trúc phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trong các lĩnh vực Sở phụ trách, từ đó đánh giá và tham mưu phù hợp thực tế. Đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được, tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

HĐND TP Hà Nội giám sát việc thực hiện chuyển đổi số tại huyện Gia Lâm

HĐND TP Hà Nội giám sát việc thực hiện chuyển đổi số tại huyện Gia Lâm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

16 Dec, 08:59 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước ghi nhận và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên giấy chứng nhận đã cấp có thể phát sinh sai sót về thông tin. Khi đó, việc thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận đã cấp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính chính xác của hồ sơ và tránh phát sinh tranh chấp, vướng mắc trong quá trình sử dụng, giao dịch về đất đai.

Bảo đảm quyền lợi người dân khi đất nông nghiệp khi hết hạn sử dụng

Bảo đảm quyền lợi người dân khi đất nông nghiệp khi hết hạn sử dụng

16 Dec, 08:58 AM

Kinhtedothi - Khi thời hạn sử dụng đất nông nghiệp ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã hết, cá nhân, hộ gia đình đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp không phải làm thủ tục gia hạn như trước đây mà thực hiện xác nhận tiếp tục sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai. Đây là thủ tục hành chính quan trọng nhằm bảo đảm quyền sử dụng đất hợp pháp, đồng thời cập nhật thông tin chính xác vào hồ sơ địa chính.

Hà Nội: phân cấp Sở Nội vụ giải quyết thủ tục hành chính liên quan người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Hà Nội: phân cấp Sở Nội vụ giải quyết thủ tục hành chính liên quan người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

16 Dec, 06:31 AM

Kinhtedothi-UBND TP Hà Nội phân cấp Sở Nội vụ thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) và nhiệm vụ quản lý nhà nước về người lao động (NLĐ) nước ngoài theo Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất ngày càng thuận lợi cho người dân

Thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất ngày càng thuận lợi cho người dân

15 Dec, 10:14 PM

Kinhtedothi - Với việc sử dụng ứng dụng iHanoi, người dân thực hiện thủ tục hành chính được thuận tiện hơn rất nhiều, thay vì phải xếp hàng chờ lấy số thì giờ đây, người dân chỉ việc đặt lịch trên iHanoi rồi đến lịch vào làm việc. Bên cạnh đó, việc thực hiện thủ tục online hoặc phi địa giới hành chính cũng giúp người dân giảm bớt thời gian di chuyển, chi phí,…

Tra cứu phạt nguội trên iHanoi: “trợ lý số” đắc lực của người dân Thủ đô

Tra cứu phạt nguội trên iHanoi: “trợ lý số” đắc lực của người dân Thủ đô

15 Dec, 10:56 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng iHanoi nổi lên như một kênh giao tiếp đắc lực giữa chính quyền và người dân. Đặc biệt, tính năng “Tra cứu phạt nguội” được tích hợp trên ứng dụng đã và đang trở thành một “trợ lý số không thể thiếu, giúp giải tỏa nỗi lo âu của các tài xế, đồng thời góp phần quan trọng vào việc kiến tạo văn hóa giao thông minh bạch, hiện đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ