Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giảm ùn tắc giao thông: Không ngại biện pháp mạnh nhưng phải có lộ trình

KTĐT - Nhiều giải pháp đã được áp dụng nhằm giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội, song hiệu quả vẫn chưa như mong muốn.

Điều này khiến dư luận đặt ra những câu hỏi về hiệu quả thực tế của các giải pháp, và phải chăng còn ngại đụng chạm nên Hà Nội “tránh” những biện pháp mạnh…(?). Bên lề Kỳ họp thứ 5, HĐND TP khóa XIV, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế ngân sách HĐND TP, đã trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về những vấn đề được dư luận quan tâm quanh câu chuyện giảm ùn tắc giao thông.

Có đại biểu nhận xét, Hà Nội đã có nhiều chương trình, giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, nhưng chỉ tốt trên “giấy”. Vậy, có thể đặt kỳ vọng vào Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2012 - 2015 được đưa ra trong kỳ họp này?

- Chương trình mục tiêu lần này sẽ được thực hiện một cách quyết liệt. Vừa rồi, Hà Nội đã triển khai việc phân làn, yêu cầu nâng cấp một số hệ thống đèn tín hiệu giao thông, phân cấp quản lý hè đường, siết lại vấn đề lấn chiếm hè đường để kinh doanh dịch vụ. Đặc biệt vừa rồi, Hà Nội triển khai xây dựng 3 cầu vượt nhẹ... rõ ràng ùn tăc giao thông đã được cải thiện đáng kể. Lần này, TP tiếp tục làm và quyết liệt hơn, tôi tin rằng, ùn tắc giao thông sẽ giảm, tất nhiên không thể khẳng định sẽ hết ùn tắc. Chương trình mục tiêu đã có “hành động” chứ không phải trên giấy nữa. Mặc dù trong kỳ họp HĐND này mới thông qua, nhưng ngay từ đầu năm, để thực hiện Nghị quyết của Thành ủy trong dự toán ngân sách đã phân bổ trước 50 tỷ đồng, tới đây sẽ tiếp tục cân đối nguồn bổ sung cho Chương trình mục tiêu để thực hiện ngay trong năm nay.

Hà Nội đã cấm đỗ xe ô tô trên một số tuyến phố, nhưng tình trạng đỗ xe bừa bãi đang có dấu hiệu tái phát?

- Trong chương trình mục tiêu lần này có nội dung yêu cầu chính quyền các quận, huyện, thị xã phải rà soát, sắp xếp lại các điểm đỗ xe, trông giữ xe. Tính toán được trên cơ sở quy hoạch lại quy hoạch giao thông, kể cả giao thông tĩnh, vì đây là nhu cầu chính đáng của nhân dân. Quy hoạch giao thông tĩnh thường bị “đụng chạm” bởi quy hoạch đô thị cũ trước đây còn nhiều bất cập. Ví dụ, trước đây, chúng ta phê duyệt xây dựng hàng loạt nhà chung cư nhưng không có bãi đỗ xe mặc dù trong thiết kế ban đầu là có. Cuối cùng, xe ô tô bị đẩy hết ra vỉa hè. Hay các trung tâm thương mại phải có bãi đỗ xe, bảo đảm nhu cầu của chính các trung tâm nhưng lại không làm. Chẳng hạn, ngay ngã tư Bà Triệu - Hai Bà Trưng có bãi đỗ xe dành cho Trung tâm thương mại 48 Hai Bà Trưng, như vậy là không đúng.

Những bất cập trước đây trong quản lý lần này sẽ được xử lý rốt ráo. Vấn đề này sẽ được giải quyết gắn với quy hoạch giao thông, bắt buộc đưa vào quy hoạch, có sự khớp nối với các quy hoạch đô thị.

Tại sao trong Chương trình không đề cập đến vấn đề thực hiện hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, mặc dù đây là giải pháp cần thiết?

- Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân hiện đang được Bộ GTVT và TP kết hợp xây dựng Đề án trình Chính phủ. Để thực hiện được giải pháp này phải dựa trên quy hoạch tổng thể, có lộ trình. Chúng ta giải quyết được giao thông công cộng, tức là liên quan đến phương tiện xe buýt, xe điện trên cao, xe điện ngầm... Có lộ trình cho giao thông công cộng rồi mới tổ chức hạn chế phương tiện cá nhân, kể cả ô tô lẫn xe máy. Ban Pháp chế thẩm tra quy hoạch giao thông cũng đã đề nghị Bộ GTVT khi trình Chính phủ phải có lộ trình và công bố cho những người thực hiện đến năm nào, ở đâu sẽ hạn chế để từ nhà sản xuất phương tiện cho đến người dân mua phương tiện có thời gian chuẩn bị. Không thể hôm nay thông báo là sang năm cấm ngay được.

TP Hồ Chí Minh đã thực hiện hạn chế xe ô tô vào trung tâm TP giờ cao điểm, đưa ra đề xuất ô tô đi giờ chẵn lẻ… Có ý kiến cho rằng, Hà Nội ngại đưa ra các giải pháp mạnh?

- Hà Nội có cái khó riêng. Các cơ quan T.Ư nằm trên địa bàn quá nhiều. Nếu tổng kết lại số lượng ô tô vào nội đô hiện nay như quận Ba Đình, Hoàn Kiếm… tỷ lệ ô tô công vào đây rất nhiều so với ô tô cá nhân. Nếu Hà Nội không cẩn thận sẽ gây khó dễ cho các cơ quan T.Ư. Việc đặt vấn đề hạn chế ô tô trong giờ cao điểm vào khu vực nội đô phải có đề án tổng thể, không thể làm vội được.

Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi tăng cường kiểm soát an giao thông trên tỉnh lộ 624

Quảng Ngãi tăng cường kiểm soát an giao thông trên tỉnh lộ 624

07 May, 07:41 PM

Kinhtedothi - Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát giao thông trên tỉnh lộ 624 - tuyến đường hiện có lưu lượng lớn xe tải vận chuyển vật liệu phục vụ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Máy bay Vietnam Airlines chuyển hướng hạ cánh để cấp cứu hành khách

Máy bay Vietnam Airlines chuyển hướng hạ cánh để cấp cứu hành khách

06 May, 10:23 PM

Kinhtedothi - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thông tin, chuyến bay VN37 khởi hành từ Hà Nội đến Frankfurt (Đức) vào đêm 5/5 đã phải chuyển hướng hạ cánh lúc 10h32 ngày 6/5 (giờ Việt Nam) tại sân bay Erzurum (Thổ Nhĩ Kỳ) để hỗ trợ một hành khách gặp vấn đề sức khỏe.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ