Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gian nan ngăn chặn mỹ phẩm giả tuồn ra thị trường

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc kiểm tra, xử lý hàng loạt vụ việc liên quan tới sản xuất, kinh doanh, làm giả hóa mỹ phẩm, song việc kiểm soát lĩnh vực này rất gian nan do hành vi vi phạm ngày càng tinh vi.

Bắt quả tang nhiều kho hàng khủng không rõ nguồn gốc

Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều kho hàng hóa mỹ phẩm lớn không rõ nguồn gốc. Điển hình mới đây (ngày 31/5), Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Công an huyện Chương Mỹ bắt quả tang hành vi sản xuất, buôn bán hàng nghìn chai collagen dạng nước được quảng cáo xuất xứ Nhật Bản.

Lực lượng chức năng triệt phá kho làm giả hàng nghìn chai collagen dạng nước xuất xứ Nhật Bản tại huyện Chương Mỹ ngày 31/5. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường
Lực lượng chức năng triệt phá kho làm giả hàng nghìn chai collagen dạng nước xuất xứ Nhật Bản tại huyện Chương Mỹ ngày 31/5. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường

Được biết, mỗi một chai nước collagen nêu trên đang được rao bán trên thị trường với mức giá trên dưới 2 triệu đồng/chai và mặt hàng này bán rất chạy trên các nền tảng mạng xã hội. Thế nhưng, sự thật nơi ra lò của những chai nước collagen được dán nhãn sản xuất tại Nhật Bản lại là ở một căn nhà cấp 4 xập xệ ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) Hoàng Đại Nghĩa cho biết, đây là vụ việc sản xuất thực phẩm chức năng giả với quy mô lớn, tính chất nghiêm trọng nên Cục đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ.

Trước đó, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh phát hiện 5 kho chứa và xưởng sản xuất, pha chế hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm giả mạo các thương hiệu. Ngoài ra, lực lượng chức năng kiểm tra 2 địa điểm kinh doanh trên địa bàn phường 12 và phường 9 quận Gò Vấp, thu giữ hơn 6.000 sản phẩm dầu gió, tẩy tế bào chết, dầu xả bưởi, kem dưỡng thể, kem dưỡng da... và hơn 30.000 tuýp, chai là sản phẩm khử mùi, lột mụn, nước hoa, xịt chống nắng… không rõ xuất xứ. Tổng giá trị hàng hóa gần 3 tỷ đồng.

Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh thu giữ hàng nghìn sản phẩm kem dưỡng thể, kem dưỡng da... không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường
Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh thu giữ hàng nghìn sản phẩm kem dưỡng thể, kem dưỡng da... không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường

Theo đánh giá của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có xu hướng diễn biến phức tạp. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn để đối phó, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Đặc biệt, hiện nay các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử, các trang mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu hàng lậu, hàng giả, không đảm bảo chất lượng. Hàng hóa được các đơn vị dịch vụ bưu chính chuyển phát nhanh nên gây khó khăn trong công tác kiểm tra, phát hiện của các lực lượng chức năng.

Siết kiểm soát sàn thương mại điện tử

Tổng Cục trưởng Tổng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh nhận định, hóa mỹ phẩm là những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm nhiều, nhất là đối với chị em phụ nữ.

 

Mỹ phẩm làm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm soát về chất lượng có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, trong thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các mặt hàng không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường, đặc biệt trên môi trường thương mại điện tử để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Đáng chú ý, đây là những mặt hàng có nguy cơ bị làm giả rất nhiều tại thị trường Việt Nam. Vài năm trở lại đây, khi thương mại điện tử phát triển, mạng xã hội trở thành kênh bán hàng online phổ biến nên việc quảng cáo, rao bán những mặt hàng này rất sôi động.

Ngay từ đầu năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường đã có những chuyên đề phát hiện, tấn công vào các cơ sở kinh doanh vi phạm liên quan đến việc các mặt hàng hoá phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm. Đồng thời, lực lượng Quản lý thị trường cũng đã chuyển cơ quan công an tiếp tục điều tra, khởi tố nhiều vụ việc liên quan đến hoá phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm giả với số lượng lớn.       

Điều đáng lo ngại, hiện nay một số sàn giao dịch thương mại điện tử chưa có biện pháp kỹ thuật để quản lý việc bán hóa mỹ phẩm và phát hiện, ngăn chặn hàng nhái, hàng giả. Thực tế này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, triển khai các giải pháp mới và đồng bộ hơn giữa các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong việc quản lý hoạt động kinh doanh hóa mỹ phẩm trên môi trường mạng.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) Luật sư Nguyễn Văn Tuấn cho hay, hầu hết các sàn thương mại điện tử đều có quy định riêng về các loại hàng hóa được phép rao bán, trưng bày trên nền tảng giao dịch của mình. Tuy nhiên, dù có các quy định cụ thể, chi tiết nhưng nếu để tình trạng hàng kém chất lượng, không có nhãn mác, nhãn phụ được bán đến tay người tiêu dùng thì các sàn thương mại điện tử này vẫn chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Đưa ra giải pháp, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Minh Huyền thông tin: Cục sẽ tiếp tục rà soát, trao đổi và cung cấp thông tin với các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các đối tượng lợi dụng các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm.