Giao đất dịch vụ đạt gần 28%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/5, UBND TP Hà Nội đã họp giao ban với các quận, huyện, thị xã về công tác GPMB và giao đất dịch vụ trên địa bàn TP. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh chủ trì cuộc họp.

Theo thống kê của Sở TN&MT, toàn TP có 590 dự án thu hồi đất nông nghiệp thuộc đối tượng giao đất dịch vụ; với diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi 7.518ha; với 80.398 hộ thuộc tiêu chuẩn giao đất dịch vụ. Tuy nhiên, đến nay, toàn TP mới tổ chức xét duyệt và giao được 22.411 hộ, đạt 27,88% số hộ có nhu cầu.

 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh phát biểu kết luận chủ trì cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh phát biểu kết luận cuộc họp.
Trong đó, các quận, huyện thực hiện tốt công tác giao đất dịch vụ, gồm: Huyện Đan Phượng giao được 2.594/3.345 hộ, đạt tỷ lệ 77,55%; huyện Thường Tín giao được 1.450/1.827 hộ, đạt 78,63%; quận Hà Đông giao được 11.459/27.139 hộ, đạt 42,22%.

Tuy nhiên, vẫn còn một số huyện đã có quỹ đất hoàn thành công tác GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng kết quả giao đất dịch vụ  cho người dân rất thấp hoặc chưa tổ chức giao đất dịch vụ: Thanh Trì, Hoài Đức, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa...

Nguyên nhân được Sở TN&MT và các quận, huyện chỉ ra, do vướng mắc trong công tác GPMB, đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu đất, thiếu vốn, thiếu quỹ đất. Thậm chí, có những quận, huyện đủ quỹ đất trả nợ thì dân không chịu nhận vì không muốn nộp tiền, hoặc dân khiếu kiện, ảnh hưởng đến tiến độ giao đất dịch vụ.

Ngoài ra, cũng có những lý do khách quan. Sau khi Hà Nội mở rộng, nhiều dự án phải tạm dừng, chờ rà soát lại theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và quy hoạch phân khu. Nhiều khu đất không còn phù hợp với quy hoạch hiện nay, đặc biệt một số khu đất đã hoàn thành xong công tác GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật nay bị chồng lấn với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, như 17 khu đất dịch vụ tại huyện Hoài Đức.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, công tác giao đất dịch vụ được TP xác định là nhiệm vụ trọng tâm phải tập trung chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ. Vì vậy, các quận, huyện phải tích cực vào cuộc, rà soát, tháo gỡ vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực, sớm trả nợ đất dịch vụ cho các hộ dân.

“Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, các quận, huyện báo cáo TP có hướng xử lý. Đối với việc ứng vốn, những quận, huyện nằm trong danh sách ứng vốn đợt I TP đã duyệt, phải làm nhanh, nếu không Quỹ Phát triển đất sẽ điều chuyển vốn cho các quận, huyện khác. Đối với công tác đầu tư xây dựng hạ tầng, các quận, huyện chỉ nên làm những cái tối thiểu, giảm tối đa số tiền các hộ dân phải nộp. Mặt khác, phải tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, công khai minh bạch các chủ trương, chính sách, quy định của TP về thực hiện giao đất dịch vụ đến người dân, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong quá trình triển khai chính sách này” - Phó Chủ tịch Thường trực Vũ Hồng Khanh n
ói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần