Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập- bức tranh văn hóa đa sắc

Kinhtedothi - Ngày 7-8/12, Trường Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội phối hợp Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế và các đối tác trong và ngoài nước tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V với chủ đề “Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập”.
Hội thảo ICCE 2024 do Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chủ trì tổ chức.

9 đơn vị đồng tổ chức

Hội thảo Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 (ICCE 5) gồm phiên toàn thể và các phiên chuyên đề với 6 tiểu ban: những vấn đề chung về liên văn hóa; giáo dục và các phạm trù liên văn hóa; giáo dục liên văn hóa trong môi trường đại học; giáo dục liên văn hóa trong môi trường giáo dục phổ thông; liên văn hóa và vấn đề địa chính trị; liên văn hóa với lĩnh vực văn học nghệ thuật.

Hội thảo ICCE 5 có sự tham gia đồng hành của 9 đơn vị đồng tổ chức.

Hội thảo ICCE 5 có sự tham gia đồng hành của 9 đơn vị đồng tổ chức; Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội là đơn vị chủ trì; Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế là đơn vị đồng chủ trì cùng 7 đơn vị thành viên, trong đó có Báo Kinh tế và Đô thị.

Hội thảo thu hút sự quan tâm lớn của các nhà khoa học trong nước và quốc tế như Pháp, Nhật Bản, Thái Lan... Từ hơn 150 bài nghiên cứu được gửi về, Hội thảo đã lựa chọn khoảng 100 bài để đăng trong kỷ yếu.

Bằng 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Pháp, tiếng Anh), Hội thảo tập trung vào các chủ đề liên quan đến giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập. Các bài tham luận về những thách thức và cơ hội của giáo dục liên văn hóa trong ASEAN, sự thích ứng văn hóa của Việt Nam trong toàn cầu hóa, vai trò của giáo dục liên văn hóa trong các lĩnh vực như nghệ thuật, ngôn ngữ…

Hội thảo thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Hội thảo cũng đề cập đến các mô hình giáo dục liên văn hóa, giáo dục STEAM và các giá trị văn hóa trong giáo dục phổ thông, đại học. Ngoài ra, các diễn giả sẽ trình bày về giao lưu văn hóa Việt - Pháp, di sản văn hóa Âu-Mỹ ở Philippines; sự phát triển của giáo dục liên văn hóa trong các trường đại học và cộng đồng. Hội thảo nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác quốc tế, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.     

Theo ban tổ chức, hội thảo các diễn giả chính (keynote speakers) tham gia hội thảo đều là những chuyên gia hàng đầu thế giới về các lĩnh vực có liên quan đến văn hóa và giáo dục, như: GS Thái Kim Lan, GS Jean Noriyuki NISHIYAMA, TS Nannaphat Saenghong, TS NAKOULMA Mariame Viviane, TS PHAN-LABAYS Thị Hoài Trang.

Cùng với đó là các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý: PGS.TS Nguyễn Lưu Lan Anh (Viện Tâm lý và Giáo dục Liên văn hóa, Đại học Eötvös Loránd, Hungary), PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, TS Steffen Kaupp (Viện Goethe Hà Nội), TS Prasong Saihong (Đại học Mahasarakham, Thái Lan),....

Đây là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia giáo dục chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về giáo dục liên văn hóa; việc phát huy giá trị văn hóa dân tộc; đồng thời tiếp nhận các bản sắc văn hóa khác nhau trên thế giới, hướng tới một viễn cảnh toàn cầu hóa đa dạng, tương tác, bình đẳng và tôn trọng giữa các nền văn hóa.

Chia sẻ kiến thức liên văn hoá

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội chia sẻ, với sự tham gia nhiệt tình và những đóng góp quý báu của các đại biểu, Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 sẽ mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, góp phần thúc đẩy giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập. Các vấn đề nghiên cứu về văn hóa và giáo dục được bàn thảo và mở rộng khuyến khích sự tham gia của các học giả trên toàn thế giới nhằm cùng nhau xây dựng một học thuật phong phú và đa dạng.

Báo cáo đề dẫn, PGS.TS Trần Huyền Sâm, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế nhấn mạnh: trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, nhân loại đã chuyển dịch từ đối đầu sang đối thoại liên văn hóa. Liên văn hóa có nhiệm vụ chống lại quan điểm của chủ nghĩa dân tộc cực đoan và thái độ xâm lấn, chiếm hữu thô bạo của chủ nghĩa toàn trị. Đối thoại văn hóa sẽ mang đến sự thông hiểu và hòa hợp giữa các nền văn hóa. 

Đến với Hội thảo, dù ở những góc nhìn và chủ đề khác nhau nhưng các nhà nghiên cứu đều đi đến một điểm chung: giáo dục liên văn hoá là một nhu cầu cấp thiết của mỗi quốc gia hiện nay trong xu hướng hội nhập toàn cầu.

Đại diện các đơn vị đồng tổ chức và diễn giả tham dự Hội thảo.

Trong vai trò là đơn vị đồng chủ trì, PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế cho rằng, thành công của Hội thảo không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề trọng yếu về chủ đề Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập mà còn mở ra nhiều vấn đề để tiếp tục tranh biện về phạm trù liên văn hoá trong những điều kiện mới đầy thách thức.

“Đối với Việt Nam, trong quá trình mở cửa, hội nhập quốc tế, đặc biệt là khi đất nước bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, văn hóa và con người là sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước, là giá trị bản ngã để khẳng định một dân tộc Việt Nam hùng cường. Hy vọng rằng, chuỗi hội thảo sẽ ngày càng mở rộng và trở thành một giá trị văn hóa, đóng góp chung vào việc bảo tồn và phát huy vai trò của liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập..", PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng bày tỏ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ