Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo dục nghề nghiệp: Đề xuất chuyển về Bộ GD&ĐT quản lý

Kinhtedothi - Trước tình trạng chồng chéo dẫn đến những bất cập trong quản lý giáo dục nghề nghiệp giữa Bộ GD&ĐT và Bộ LĐTB&XH, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, Bộ GD&ĐT mới đây đã có tờ trình gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề xuất giải pháp khắc phục.
Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang quản lý bậc mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học (ĐH) và sau ĐH; còn Bộ LĐTB&XH quản lý 2 bậc học giữa (trung cấp nghề và cao đẳng nghề). Với sự phân công này, ngành lao động không thể can thiệp được vào công tác hướng nghiệp trong các trường phổ thông. Bản thân việc liên thông giữa dạy nghề và bậc ĐH cũng “ách tắc” do không thống nhất chuẩn đầu ra ở các trình độ (bậc ĐH đào tạo theo tín chỉ, dạy nghề lại đào tạo theo môn học hoặc mô-đun với tiêu chuẩn kiểm định khác nhau).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến công tác phân luồng vào giáo dục nghề nghiệp. Bất cập nữa được lãnh đạo Bộ GD&ĐT chỉ ra từ sự chồng chéo trong quản lý là gây hiệu quả đầu tư thấp và dàn trải. Cụ thể, các quy chế về tuyển sinh, đào tạo, kiểm định, tiêu chuẩn giáo viên, quản lý học sinh, sinh viên, hợp tác quốc tế…, 2 Bộ “mạnh ai nấy làm”. Chưa nói đến phí tổn trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thì văn bản quản lý cũng chồng chéo khi một trường vừa đào nghề, vừa đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, rồi cao đẳng, ĐH. Ngoài ra, từ 2 cơ quan quản lý đầu mối cấp T.Ư đã hình thành ở cấp địa phương lên tới 63 phòng quản lý dạy nghề thuộc sở LĐTB&XH, trong khi các sở GD&ĐT đều đã có phòng giáo dục chuyên nghiệp kiêm nhiệm quản lý giáo dục ĐH địa phương. Với những bất cập này, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định việc quản lý Nhà nước về GD&ĐT không phù hợp để hội nhập, gây khó trong việc hợp tác về giáo dục, đàm phán quốc tế và công nhận văn bằng chứng chỉ giữa các quốc gia.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT kiến nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để có đề xuất với Thủ tướng và Chính phủ xem xét giao Bộ GD&ĐT thống nhất quản lý hệ thống giáo dục quốc dân từ giáo dục mầm non đến giáo dục ĐH, kể cả bậc trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Đồng thời, chuyển phần lớn bộ máy của Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTB&XH) về Bộ GD&ĐT, chỉ để lại một đơn vị thuộc Bộ LĐTB&XH thực hiện chức năng về chính sách bảo trợ xã hội, chăm lo đào tạo nghề ngắn hạn có cấp chứng chỉ cho người lao động, đào tạo người thất nghiệp, tàn tật…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ