Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo dục nghề nghiệp: Đề xuất chuyển về Bộ GD&ĐT quản lý

Kinhtedothi - Trước tình trạng chồng chéo dẫn đến những bất cập trong quản lý giáo dục nghề nghiệp giữa Bộ GD&ĐT và Bộ LĐTB&XH, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, Bộ GD&ĐT mới đây đã có tờ trình gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề xuất giải pháp khắc phục.
Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang quản lý bậc mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học (ĐH) và sau ĐH; còn Bộ LĐTB&XH quản lý 2 bậc học giữa (trung cấp nghề và cao đẳng nghề). Với sự phân công này, ngành lao động không thể can thiệp được vào công tác hướng nghiệp trong các trường phổ thông. Bản thân việc liên thông giữa dạy nghề và bậc ĐH cũng “ách tắc” do không thống nhất chuẩn đầu ra ở các trình độ (bậc ĐH đào tạo theo tín chỉ, dạy nghề lại đào tạo theo môn học hoặc mô-đun với tiêu chuẩn kiểm định khác nhau).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến công tác phân luồng vào giáo dục nghề nghiệp. Bất cập nữa được lãnh đạo Bộ GD&ĐT chỉ ra từ sự chồng chéo trong quản lý là gây hiệu quả đầu tư thấp và dàn trải. Cụ thể, các quy chế về tuyển sinh, đào tạo, kiểm định, tiêu chuẩn giáo viên, quản lý học sinh, sinh viên, hợp tác quốc tế…, 2 Bộ “mạnh ai nấy làm”. Chưa nói đến phí tổn trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thì văn bản quản lý cũng chồng chéo khi một trường vừa đào nghề, vừa đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, rồi cao đẳng, ĐH. Ngoài ra, từ 2 cơ quan quản lý đầu mối cấp T.Ư đã hình thành ở cấp địa phương lên tới 63 phòng quản lý dạy nghề thuộc sở LĐTB&XH, trong khi các sở GD&ĐT đều đã có phòng giáo dục chuyên nghiệp kiêm nhiệm quản lý giáo dục ĐH địa phương. Với những bất cập này, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định việc quản lý Nhà nước về GD&ĐT không phù hợp để hội nhập, gây khó trong việc hợp tác về giáo dục, đàm phán quốc tế và công nhận văn bằng chứng chỉ giữa các quốc gia.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT kiến nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để có đề xuất với Thủ tướng và Chính phủ xem xét giao Bộ GD&ĐT thống nhất quản lý hệ thống giáo dục quốc dân từ giáo dục mầm non đến giáo dục ĐH, kể cả bậc trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Đồng thời, chuyển phần lớn bộ máy của Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTB&XH) về Bộ GD&ĐT, chỉ để lại một đơn vị thuộc Bộ LĐTB&XH thực hiện chức năng về chính sách bảo trợ xã hội, chăm lo đào tạo nghề ngắn hạn có cấp chứng chỉ cho người lao động, đào tạo người thất nghiệp, tàn tật…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

18 Dec, 04:29 PM

Kinhtedothi – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp lại bộ máy thanh tra, cũng như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi.

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

18 Dec, 01:41 PM

Kinhtedothi – Trước những thay đổi trong tuyển sinh đại học từ năm 2026, các kỳ thi riêng ngày càng được thí sinh lựa chọn. Mỗi kỳ thi có đặc điểm và thời hạn sử dụng kết quả khác nhau. Vì vậy, việc nắm chắc các quy định liên quan sẽ giúp thí sinh có chiến lược học tập, dự thi và xét tuyển hiệu quả, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

18 Dec, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng khi mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao (tỉnh Ninh Bình). Đây là khu đô thị đại học có quy mô 754 ha, trong đó 388 ha quy hoạch dành riêng cho đào tạo và nghiên cứu, mang lại quỹ đất rộng lớn, đồng bộ – điều mà các trường đại học nội đô khó có thể đáp ứng trong bối cảnh yêu cầu diện tích tối thiểu 25m² trên sinh viên đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ