Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo dục ngoại thành Hà Nội: Nỗ lực để bứt phá

Kinhtedothi - Thời gian năm qua, ngành giáo dục Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đều khắp. Minh chứng cho điều đó là tốp trường có điểm cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 có sự góp mặt của nhiều ngôi trường thuộc ngoại thành.
Học sinh THPT huyện Mê Linh trong giờ học chính khóa. Ảnh: Phạm Hùng  

Hàng chục trường ngoại thành đạt điểm tốp đầu

Khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố tốp trường có điểm trung bình bài thi tốt nghiệp THPT cao nhất của 9 môn thi, một điều rất đáng mừng là trong bảng tổng kết năm nay xuất hiện nhiều trường thuộc khu vực ngoại thành. Cụ thể: THPT THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn (đứng thứ 2 trung bình điểm Văn cao nhất với 7,81 điểm); THPT Sóc Sơn (đứng thứ 6 trường có điểm Văn cao nhất với 7,71 điểm).

Trung bình điểm Vật lý cao nhất xuất hiện 5 trường ngoại thành (trừ trường THPT Sơn Tây), đó là: THPT Quốc Oai (7,58 điểm - đứng thứ 2); THPT Sóc Sơn (7,58 điểm - đứng thứ 3); THPT Mỹ Đức B (7,40 điểm - đứng thứ 7); THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên (7,38 điểm - đứng thứ 8); THPT Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì (7,34 điểm - đứng thứ 10).

Với môn Hóa học, trường THPT Đại Cường, Ứng Hòa (7,27 điểm - đứng thứ 2); THPT Tự Lập, huyện Mê Linh (7,15 điểm - đứng thứ 6); THPT Tân Dân, huyện Phú Xuyên (7,12 điểm - đứng thứ 7); THPT Ứng Hòa A (7,12 điểm - đứng thứ 8); THPT Quang Minh, huyện Mê Linh (7,10 - đứng thứ 9). Với môn Sinh học, trường THPT Hữu nghị 80, thị xã Sơn Tây đạt 5,16 điểm - đứng thứ 10. Với môn Lịch sử, trường THPT Yên Viên, huyện Gia Lâm đạt 7,75 điểm - đứng thứ 9...

Không chỉ vậy, thủ khoa duy nhất có điểm tuyệt đối ở khối A00 kiêm thủ khoa toàn quốc của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là em Nguyễn Ngọc Lễ - học sinh trường THPT Quốc Oai. Ở nhiều trường ngoại thành Hà Nội còn có học sinh đạt á khoa của các tổ hợp, nhiều em đạt điểm xét tuyển từ 29 điểm trở lên; tỷ lệ học sinh đạt điểm 9, 10 cũng rất lớn. Điều đó là minh chứng cho chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn của các trường THPT thuộc ngoại thành đã có bước nâng cao rõ rệt.

Chú trọng nâng cao chất lượng

Điều đáng nói là các trường THPT kể trên đa phần có điểm đầu vào thuộc tốp dưới với điểm chuẩn trong phạm vi từ 20 - 30 điểm (trừ THPT Sóc Sơn, Đa Phúc, Ngọc Hồi, Yên Viên). Để điểm đầu vào tốp dưới hoặc tốp giữa, sau 3 năm đào tạo cho ra đời những học sinh có điểm đầu ra tốp đầu là hành trình vất vả, nỗ lực và quyết tâm của ngành giáo dục nói chung, của các nhà trường nói riêng.

Với trường THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn, đây là năm thứ 3 liên tiếp trường nằm trong tốp trường có điểm môn Ngữ văn cao nhất Hà Nội trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó năm 2021, điểm trung bình Ngữ văn của trường là 7,668 - xếp vị trí thứ 9; năm 2020, trường đứng thứ 4 toàn TP cũng ở môn Ngữ văn với điểm trung bình 7,7. Không chỉ môn Ngữ văn, phổ điểm các môn thi khác của nhà trường tại kỳ thi cũng rất tốt.

Có được kết quả này một phần do Tổ Ngữ văn của trường THPT Đa Phúc là tập thể đoàn kết, thường xuyên trao đổi trau dồi kiến thức, cập nhật cách dạy, cách truyền đạt mới phù hợp để học tiếp thu bài nhanh, nhớ lâu và có cảm nhận chân thành, sâu sắc qua từng tác phẩm, từng vấn đề.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Hiệu trưởng trường THPT Mỹ Đức B Vũ Trí Thức cho biết, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trường THPT Mỹ Đức B có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 99,8%. Đây là kết quả rất đáng khích lệ đối với trường thuộc “vùng trũng” của TP Hà Nội. Đặc biệt, với môn Vật lý, trường có điểm cao vượt trội so với các trường THPT khác khi điểm trung bình môn học này là 7,40 - đứng thứ 7 toàn TP.

Những năm qua, hệ thống cơ sở vật chất các trường học được đầu tư xây dựng, cơ bản từng bước kiên cố; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được tăng cường, phát triển cả về số lượng và chất lượng; công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và chức danh nghề nghiệp được chú trọng... Đây là những yếu tố góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của Thủ đô nói chung và cũng là động lực để các trường học tiếp tục phát huy, đạt thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới.

 

Trong quá trình học trực tuyến do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, công tác dạy và học luôn được duy trì nền nếp, phân công thầy cô kèm cặp học sinh không kể thời gian. Khi học sinh trở lại trường, các tổ chuyên môn tích cực xây dựng chuyên đề và có kế hoạch hỗ trợ tối đa cho học sinh.

Hiệu trưởng trường THPT Mỹ Đức B Vũ Trí Thức

Giáo dục công dân là môn có điểm trung bình cao nhất

Giáo dục công dân là môn có điểm trung bình cao nhất

Giáo dục di sản để trẻ thêm yêu lịch sử

Giáo dục di sản để trẻ thêm yêu lịch sử

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ