Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giao thông đường Nguyễn Trãi thông thoáng trong ngày đầu tách dòng phương tiện

Phạm Công/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng đầu tiên đường Nguyễn Trãi tổ chức tách riêng ô tô, xe máy bằng dải phân cách cứng, giao thông diễn ra an toàn, thuận lợi. Nhiều người dân kỳ vọng, việc tổ chức lại giao thông sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc trên tuyến đường.

Tuyến đường Nguyễn Trãi có bề rộng mặt đường lớn, hạ tầng giao thông hiện đại, tuy nhiên tình trạng ùn tắc nghiêm trọng lại thường xuyên diễn ra vào giờ cao điểm. Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc Sở GTVT TP Hà Nội tiến hành thí điểm phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng bắt đầu từ ngày 6/8.

Cụ thể, cả hai chiều đường Nguyễn Trãi được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè: Xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động. Cùng với 3 - 4 làn sát dải phân cách, xe ô tô được phép hoạt động. Điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng xốp), hàng rào di động...) kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ. Thời gian phân luồng giao thông thí điểm từ ngày 6/8/2022 đến ngày 6/9/2022.

Ghi nhận của PV Giaothonghanoi, trong sáng ngày đầu tiên tổ chức phân làn bằng dải phân cách cứng đường Nguyễn Trãi, giao thông diễn ra an toàn, ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc. 
Ghi nhận của PV Giaothonghanoi, trong sáng ngày đầu tiên tổ chức phân làn bằng dải phân cách cứng đường Nguyễn Trãi, giao thông diễn ra an toàn, ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc. 

Tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn dự kiến thí điểm từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) dài 1.5km. Hướng đi Ngã Tư Sở có 5 làn đường, hướng đi Khuất Duy Tiến có 6 làn đường. Trên tuyến có 3 điểm mở quay đầu tại dải phân cách giữa, tại các vị trí: Trước Công ty Thuốc lá Thăng Long, trước Công ty Cao su Sao Vàng, trước ngân hàng Agribank. Hướng từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở: Giao cắt với 3 đường, 8 ngõ, 15 điểm giao cắt với lối vào các công ty, cơ quan, cây xăng… Hướng từ Ngã Tư Sở đi Khuất Duy Tiến: Giao cắt với 6 đường, 15 ngõ, 8 điểm giao cắt với lối vào các cơ quan, trường học…

Ghi nhận của PV, trong sáng ngày đầu tiên tổ chức phân làn bằng dải phân cách cứng đường Nguyễn Trãi, giao thông diễn ra an toàn, ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chưa nắm được phương án phân luồng hoặc cố tình tham gia giao thông không đúng phần đường quy định.

Cả hai chiều đường Nguyễn Trãi được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè: Xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động. Cùng với 3 - 4 làn sát dải phân cách, xe ô tô được phép hoạt động.
Cả hai chiều đường Nguyễn Trãi được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè: Xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động. Cùng với 3 - 4 làn sát dải phân cách, xe ô tô được phép hoạt động.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Thanh Sơn trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Bình thường, sáng thứ 7 vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm, ngày đầu phân làn, tình trạng này không còn diễn ra. Tuy nhiên, để đánh giá được hiệu quả phải chờ đến sáng thứ 2 đầu tuần”.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, việc tổ chức lại giao thông nhằm giảm thiểu ùn tắc là mong mỏi bấy lâu nay của người dân sống hai bên đường Nguyễn Trãi. Ông Sơn hy vọng, lần tổ chức lại giao thông này sẽ đem lại hiệu quả trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Lực lượng chức năng có mặt từ sớm để phân luồng giao thông. 
Lực lượng chức năng có mặt từ sớm để phân luồng giao thông. 

Chị Lê Thị Hoa (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi hàng ngày đi làm qua con đường Nguyễn Trãi. Vào giờ cao điểm, tuyến đường không chỉ trở thành nỗi kinh hoàng đối với tôi và nhiều người tham gia giao thông khác, hy vọng từ nay, tình trạng ùn tắc kéo dài sẽ được cải thiện”.

Cũng theo chị Lê Thị Hoa, việc phân làn trước mắt sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông khi các phương tiện không đi lẫn lộn với nhau. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên túc trực, hướng dẫn và phân luồng để người dân dần có thói quen đi đúng làn đường theo quy định.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết: “Đường Nguyễn Trãi có mật độ người dân tham gia giao thông đông đúc, nhiều đường giao cắt dẫn đến tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã nghiên cứu, lấy ý kiến của người dân cũng như các lực lượng chức năng, tiến hành tổ chức lại giao thông trên tuyến đường bằng cách lắp đặt dải phân cách cứng tách riêng ô tô và xe máy”.

Phương tiện sẽ được hướng dẫn đi đúng làn đường quy định.
Phương tiện sẽ được hướng dẫn đi đúng làn đường quy định.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội thông tin, trong thời gian thí điểm, lực lượng chức năng sẽ được bố trí, thường xuyên túc trực, phân luồng giao thông đồng thời tuyên truyền rộng rãi đến người dân về phương án tham gia giao thông mới trên tuyến đường. Sau thời gian thí điểm, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt theo đúng quy định đối với những trường hợp cố tình vi phạm.

Theo ông Trần Hữu Bảo, trong thời gian thí điểm, Sở GTVT TP Hà Nội sẽ tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của người dân, nghiên cứu để khắc phục những phát sinh mới, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông, đồng thời, áp dụng với những tuyến đường khác nếu hiệu quả.

Đại diện Đội CSGT Số 7 (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Để phục vụ công tác phân luồng giao thông, chúng tôi bố trí 1 tổ công tác thường xuyên túc trực trên tuyến đường Nguyễn Trãi để tuyên truyền người dân tham gia giao thông theo phương án mới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tiến hành quan sát thực tế, đóng góp ý kiến để Sở GTVT TP Hà Nội có những điều chỉnh phù hợp, nhằm giảm thiểu ùn tắc trên tuyến đường”.

Trên tuyến có 3 điểm mở quay đầu tại dải phân cách giữa, tại các vị trí: Trước Công ty thuốc lá Thăng Long, trước Công ty cao su Sao Vàng, trước ngân hàng Agribank. 
Trên tuyến có 3 điểm mở quay đầu tại dải phân cách giữa, tại các vị trí: Trước Công ty thuốc lá Thăng Long, trước Công ty cao su Sao Vàng, trước ngân hàng Agribank. 
Tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn dự kiến thí điểm từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) dài 1.5km. 
Tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn dự kiến thí điểm từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) dài 1.5km. 
Giao thông trên tuyến đường diễn ra an toàn, thuận lợi ngày đầu tổ chức lại giao thông.
Giao thông trên tuyến đường diễn ra an toàn, thuận lợi ngày đầu tổ chức lại giao thông.
Phương tiện dần chấp hành theo phương án phân luồng mới.
Phương tiện dần chấp hành theo phương án phân luồng mới.
Tuy nhiêm, không ít người dân đi sai phần đường theo quy định.
Tuy nhiêm, không ít người dân đi sai phần đường theo quy định.
Xe buýt, xe máy và xe đạp sẽ lưu thông ở 2 làn ngoài cùng.
Xe buýt, xe máy và xe đạp sẽ lưu thông ở 2 làn ngoài cùng.
Người dân cảm thấy yên tâm hơn khi giao thông được tổ chức lại.
Người dân cảm thấy yên tâm hơn khi giao thông được tổ chức lại.
Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục túc trực hướng dẫn, tạo thói quen cho người tham gia giao thông. 
Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục túc trực hướng dẫn, tạo thói quen cho người tham gia giao thông.