Giáo viên có vai trò quan trọng nhất

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm học mới đã được một tháng. Trong khi nhiều địa phương đã có thể cho học sinh đến trường sau những ngày dịch giã, Hà Nội vẫn phải tiếp tục hình thức dạy và học trực tuyến.

Theo ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện tại 100% các cơ sở giáo dục từ tiểu học đến THPT của thành phố đang dạy học trực tuyến với 100% học sinh tham gia.
Chúng ta đều biết có rất nhiều khó khăn khi áp dụng phương thức này. Theo bà Trần Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn giáo dục Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố còn trên 10.000 học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có thiết bị học trực tuyến. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả dạy và học. Cũng đã có nhiều chương trình, giải pháp, sáng kiến được đề ra để giúp học sinh và gia đình các em khắc phục những khó khăn đó. Cùng với các Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, “Cùng em học trực tuyến”… được phát động trên cả nước, mỗi địa phương, tổ chức, đơn vị đều có những việc làm để trợ giúp học sinh, cô và trò học trực tuyến đạt hiệu quả. Chỉ trong đợt 1, ngày 15/9, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” Hà Nội đã trao gần 4.000 bộ máy tính và 10.000 sim data truy cập internet miễn phí cho những học sinh gặp khó khăn trong học tập trực tuyến. Nhiều đơn vị của ngành như phòng GD&ĐT các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hoàng Mai, Tây Hồ, Thanh Xuân và Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa ủng hộ gần 100 bộ máy tính bàn và máy tính bảng mới…

Có thể nói, với sự vào cuộc của toàn xã hội, những khó khăn của việc học và dạy trực tuyến bước đầu được khắc phục. Trong kết quả này, có sự đóng góp, công sức rất lớn của cán bộ, giáo viên ngành giáo dục đào tạo. Thực tế việc dạy và học trực tuyến thời gian qua cho thấy, bên cạnh những yếu tố khách quan như thiết bị, chất lượng đường truyền, không gian học tập… thì vai trò của giáo viên là vô cùng quan trọng, quyết định phần lớn sự thành bại, kết quả của phương thức dạy và học này, đặc biệt là với cấp tiểu học, mà rõ nhất là với lứa tuổi lớp 1, lớp 2.

Tại buổi làm việc mới đây với ngành giáo dục Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá: Trong giờ học trực tuyến người giáo viên có vai trò rất quan trọng để tạo hứng thú, thu hút sự tham gia vào tiết học của học trò. Muốn vậy, cần làm cho học trò "bận rộn" bằng cách giao nhiều việc để các em tích cực tham gia trao đổi, nghiên cứu, đóng góp xây dựng bài.

Làm được điều đó hoàn toàn không đơn giản. Ngoài các yếu tố kỹ thuật như kỹ năng giảng dạy trực tuyến, trình độ chuyên môn và khả năng sư phạm… còn cần đến tinh thần trách nhiệm, sự công tâm, tình cảm yêu thương… Điều này lại càng cần thiết khi dạy trực tuyến với học sinh cấp tiểu học, nhất là với khối lớp 1, lớp 2. Thông thường với lứa tuổi học trò này, cô giáo vừa là người thầy, vừa là bạn, nhiều khi là thần tượng. Có những đứa trẻ, bố mẹ, ông bà nói có thể không nghe, nhưng nghe theo cô giáo răm rắp. Đó là lợi thế của cô giáo. Tuy nhiên, với tình cảm đó, đứa trẻ cũng mong chờ, thậm chí đòi hỏi từ cô giáo thái độ ứng xử đầy trách nhiệm và cả tình thương, sự công bằng. Nói vậy là bởi trong thực tế, giáo viên cũng là con người, không tránh khỏi sự yêu, ghét nhất định. Ngay cả với những bậc làm cha mẹ, với những đứa con mình rứt ruột đẻ ra, cũng có lúc còn đứa yêu, đứa ghét. Bởi vậy, mới thấy vai trò, cách ứng xử của cô giáo có tác động không nhỏ với từng học sinh. Nếu học trực tiếp, những biểu hiện không phù hợp có thể dễ được nhận ra và điều chỉnh kịp thời. Nhưng khi học trực tuyến sẽ khó hơn. Chỉ cần thiếu sâu sát, quan tâm một chút là có thể đã tạo ra sự khác biệt giữa các học sinh về sự quan tâm, động viên. Và điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giờ học của cả lớp và mỗi học sinh.

Việc học trực tuyến chắc chắn không thể kết thúc trong ngày một, ngày hai. Nhận thức rõ vấn đề nói trên cũng là cách để đạt chất lượng dạy và học trực tuyến, đồng thời tạo ra sự công bằng trong giáo dục.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần