KTĐT - Trong các quầy giày dép ở siêu thị, những kiểu sandal, giày bít màu sắc tươi sáng cho trẻ em có nhãn giấy ghi rõ: thương hiệu riêng tên tiếng Việt, tên của nhà phân phối, xuất xứ “Trung Quốc”.
Giày dép Trung Quốc đã lên quầy kệ của những cửa hàng mang thương hiệu Việt Nam.
Tràn ngập các đại lý, cửa hàng
Tại đại lý Biti’s trên đường Cách Mạng Tháng Tám quận Tân Bình, trong số hơn 150 kiểu giày dép cho trẻ em, có đến 100 kiểu là giày dép Trung Quốc. Cô nhân viên bán hàng nói: “Muốn kiểu này kiểu nọ thì chọn hàng Trung Quốc mới đa dạng”.
Đến các cửa hàng treo bảng đại lý Biti’s khác trên đường Ba Tháng Hai, Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu… thì tình trạng hàng Trung Quốc chiếm lĩnh vị trí đẹp trên quầy kệ và được người bán ưu tiên giới thiệu cho khách vẫn phổ biến như thế.
Ngay cả trong các quầy giày dép ở siêu thị, những kiểu sandal, giày bít màu sắc tươi sáng cho trẻ em có nhãn giấy ghi rõ: thương hiệu riêng tên tiếng Việt, tên của nhà phân phối, xuất xứ “Trung Quốc”.
Không chỉ đa dạng mẫu mã
Thời điểm này, Asia vẫn còn một số điểm bán treo bảng đại lý ở TP.HCM, nhưng theo bà Lý, chủ doanh nghiệp phân phối độc quyền sản phẩm Asia tại thị trường nội địa thì: “Khách lấy hàng muốn treo bảng thì công ty hỗ trợ”. Bà nói rõ: “Người bán lẻ không thể mở cửa hàng để bán sản phẩm của một thương hiệu. Người bán lẻ cần vài trăm đến cả ngàn kiểu khác nhau để trưng bày, mà một công ty Việt Nam thì chỉ cung cấp được số lượng mẫu mã hạn chế”.
Bà Lý nhấn mạnh: “Các cửa hàng giày dép đều lấy hàng Trung Quốc vào bán bởi vì lãi cao hơn gấp 2 – 3 lần, mẫu mã mới ra nhanh mà còn được lấy hàng gối đầu, trong khi mua hàng các công ty Việt Nam hầu hết phải thanh toán ngay”.
Ông Trần Hữu Thành, chủ cơ sở sản xuất giày dép da Long Thành cho biết thêm: “Bán hàng do chính mình sản xuất, lãi ròng tôi chỉ còn chừng 5 – 8%. Còn nếu lấy hàng Trung Quốc vào bán, người kinh doanh có thể lãi đến 25 – 30%”.
Bà Ngọc Nga, chủ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh giày tại trung tâm thương mại An Đông cho biết: “Giày nội bền, chắc, nhưng quanh quẩn chỉ vài mẫu. Lúc thị trường cần hàng thì cung ứng không kịp, có nơi yêu cầu đặt cọc trước rồi mới giao hàng… Trong khi đó, giày Trung Quốc mẫu theo mốt mới, đặt hàng chỉ trong vòng năm ngày là có. Lãi bán sỉ lên đến 30.000 đồng/đôi so với bán giày nội chỉ tối đa 12.000 đồng/đôi...
Việt Nam đứng thứ 4 trong top 10 của thế giới về xuất khẩu giày và dự kiến năm 2010 sẽ xuất khoảng 6,2 tỉ USD. Thế nhưng thị trường nội địa với nhu cầu tiêu thụ từ 130 – 140 triệu đôi giày dép mỗi năm, giá trị trên 1,5 tỉ USD (theo bộ Công thương), lại đang bị nước ngoài chiếm lĩnh, trong đó sản phẩm của Trung Quốc là nhiều nhất.