Gieo ước mơ cho học sinh nghèo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tài năng, thân thiện, tâm huyết với nghề là những ấn tượng tốt đẹp của đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh trường Tiểu học Trung Hưng, thị xã Sơn Tây dành cho cô giáo Vũ Thị Thu Hương.

Thấm nhuần lời dạy của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý", khi đỗ trường Đại học Luật Hà Nội và trường Trung học Sư phạm, cô gái trẻ Vũ Thị Thu Hương đã chọn nghề dạy học.

 
Cô giáo Vũ Thị Thu Hương trong một giờ lên lớp. Ảnh: Phạm Hảo.
Cô giáo Vũ Thị Thu Hương trong một giờ lên lớp. Ảnh: Phạm Hảo.
Ra trường năm 1993, với tấm bằng tốt nghiệp loại Giỏi, cô giáo Vũ Thị Thu Hương được phân công về giảng dạy tại trường Tiểu học Trung Hưng, vùng đất nghèo nhưng giàu truyền thống cách mạng của thị xã Sơn Tây. Cô tâm sự: "Lúc bấy giờ, có em học sinh áo không đủ mặc ấm, giày không có đi, rét run giữa mùa đông buốt giá nhưng vẫn cắp sách đến trường đều đặn mỗi ngày, tôi thấy thương các em và yêu nghề sư phạm vô cùng". Và cũng chính bởi tình yêu ấy, cô gái trẻ tự nhủ rằng mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để gieo chữ cho trẻ em miền quê nghèo hiếu học này. Nhiều đêm, cô phải thức đến một, hai giờ sáng để nghiên cứu bài giảng sao cho không nhàm chán và tạo niềm say mê cho mỗi học sinh. Với tâm huyết và tài năng của mình, cô giáo Vũ Thị Thu Hương được nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh dự thi học sinh giỏi cấp thị xã. Và rồi những nỗ lực của cô cũng đã được đền đáp lại. Từ một vùng quê nghèo chưa có nhiều học sinh giỏi, đến năm học 2009 - 2010, đội tuyển học sinh giỏi lớp 5 do cô bồi dưỡng đạt thành tích đứng thứ 2/15 trường trong thị xã. Trong đó có 4 em được đi dự thi học sinh giỏi cấp TP. Từ đó đến nay, năm nào học sinh của cô giáo Hương cũng đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thị xã và TP. Không chỉ dạy chữ, cô giáo Hương còn dạy cho các em biết làm người với những ước mơ trong sáng và thánh thiện về cuộc sống.

Hơn 20 năm trong nghề, cô giáo Vũ Thị Thu Hương luôn nỗ lực học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức và năng lực công tác, chủ động tìm tòi, sáng tạo những phương pháp giảng dạy tốt nhất truyền đạt cho học sinh để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Yêu thích và say mê môn Lịch sử, cô còn tham gia viết cuốn Tập bài giảng lịch sử địa phương Sơn Tây và dạy chuyên đề lịch sử địa phương cấp TP. Thành quả cho những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy là những tấm Bằng khen, Giấy khen treo kín bức tường trong căn nhà nơi cô ở. Tiêu biểu phải kể đến như giải Nhất cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp thị xã, giải Ba giáo viên dạy giỏi cấp TP, 2 giải Nhất cuộc thi làm đồ dùng dạy học cấp thị xã, giải Nhất cuộc thi tìm hiểu "85 năm công đoàn Việt Nam, 60 năm Thủ đô xây dựng và phát triển" của thị xã Sơn Tây, giải A cuộc thi sáng tác văn học "Nhân dân Sơn Tây học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"...

Mới đây, cô giáo Vũ Thị Thu Hương là một trong số những đại diện tiêu biểu của thị xã Sơn Tây được về dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Cô tâm sự, niềm hạnh phúc, thành công của hơn 20 năm trong nghề trồng người không chỉ ở những tấm Bằng khen, Giấy khen mà ở niềm tin yêu của học sinh, phụ huynh và đặc biệt là ở một hậu phương vững chắc, một gia đình đầm ấm lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười của anh bộ đội biên phòng cùng 2 con chăm ngoan, học giỏi. Đó chính là phần thưởng cao quý và xứng đáng nhất mà cuộc đời đã trao tặng cho cô giáo "Giỏi việc trường, đảm việc nhà".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần