Giới điện ảnh tiếc nuối vì NSND Trần Văn Thuỷ không đủ điều kiện xét giải thưởng Hồ Chí Minh

Yến Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Khi biết tin NSND Trần Văn Thuỷ không đủ điều kiện xét giải thưởng Hồ Chí Minh, nhiều người làm phim đã tỏ ra tiếc nuối cho người đạo diễn đã có nhiều đóng góp cho lĩnh vực điện ảnh Việt.

Giải thưởng trong lòng công chúng

Theo nhận xét của những người làm phim tại Hãng phim tài liệu và khoa học T.Ư, NSND Trần Văn Thuỷ là cây đa, cây đề của làng điện ảnh tài liệu. Trong số các tác phẩm của ông, 2 bộ phim “Hà Nội trong mắt ai” và “Truyện tử tế” đã đánh dấu một thời kỳ lịch sử của Hãng phim, và tạo tiếng vang lớn. 2 bộ phim kể trên còn giá trị thời sự đến tận thời điểm hiện nay.

Bày tỏ sự tiếc nuối, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hãng phim Tài liệu và khoa học T.Ư Trịnh Quang Tùng chia sẻ: Những bộ phim đó mang lại giá trị và vinh dự cho ngành, đóng góp rất lớn cho điện ảnh tài liệu. Chúng tôi rất mong cấp cao hơn có quyết định thay đổi cục diện trong việc này.
 Bộ phim tài liệu ''Chuyện tử tế'' do NSND Trần Văn Thuỷ làm đạo diễn.

Một nghệ sĩ làm việc tại Công ty TNHH một thành viên Hãng phim Tài liệu và khoa học T.Ư cho hay: Khi nói đến điện ảnh tài liệu Việt Nam có 3 cái tên rất nổi tiếng và được kính trọng, đó là NSND Trần Văn Thủy, NSND Bùi Đình Hạc và NSND Đào Trọng Khánh. Trong cuộc đời sáng tác của mình, họ đã để lại những tác phẩm có nhiều dấu ấn.

Trong khi đó, con trai đạo diễn Trần Văn Thủy, hoạ sĩ Trần Nhật Thăng cho hay: Cục Điện ảnh đã rất quan tâm tới ông, chủ động liên hệ làm hồ sơ cho tác giả. Với các bộ phim tài liệu như “Hà Nội trong mắt ai,” “Chuyện tử tế,” NSND Trần Văn Thủy đã được giải thưởng trong lòng công chúng rồi. Vậy nên, khi biết thông tin nay, người thân của ông không quá bất ngờ và chỉ mong ông không buồn.

Không đủ số lượng phiếu bình chọn

Về sự việc này, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng (Bộ VHTT&DL) Phùng Huy Cẩn, có văn bản số 2362/BVHTTDL-TĐKT trả lời ý kiến bạn đọc thắc mắc về hai trường hợp xét giải thưởng Hồ Chí Minh cho đạo diễn NSND Trần Văn Thủy và Đào Trọng Khánh.

Theo đó, công tác xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học, nghệ thuật lĩnh vực Điện ảnh năm 2021 được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 90/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 133/2018/NĐ-CP của Chính phủ. “Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về Văn học, nghệ thuật lĩnh vực Điện ảnh năm 2021 đã họp, xem xét thảo luận từng hồ sơ trên nguyên tắc công khai, khách quan, độc lập, dân chủ của từng thành viên và tiến hành bỏ phiếu kín, kiểm phiếu, công bố kết quả ngay tại phiên họp Hội đồng” - ông Phùng Huy Cẩn cho biết.
 Hình ảnh trong bộ phim ''Chuyện tử tế'' do NSND Trần Văn Thuỷ làm đạo diễn.

Căn cứ kết quả kiểm phiếu bầu của các thành viên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước lĩnh vực Điện ảnh, cụm tác phẩm phim tài liệu: “Những người dân quê tôi”, “Phản bội”, “Hà Nội trong mắt ai”, “Chuyện tử tế” và “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” do NSND Trần Văn Thủy đại diện làm hồ sơ đăng ký tác phẩm và cụm tác phẩm phim tài liệu: “Một thế kỷ- một đời người”, “Giọt nước giữa đại dương” do NSND Đào Trọng Khánh đại diện làm hồ sơ đăng ký tác phẩm không đạt đủ số phiếu đồng ý 80% của tổng số thành viên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước có mặt tại cuộc họp, nên không đủ điều kiện trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh” về văn học, nghệ thuật theo quy định tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 133/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
NSND Trần Văn Thủy đại diện làm hồ sơ đăng ký cho cụm tác phẩm phim tài liệu “Những người dân quê tôi”, “Phản bội”, “Hà Nội trong mắt ai”, “Chuyện tử tế và Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai”. Trong số các tác phẩm này, “Chuyện tử tế” với nội dung về thân phận của những người nghèo khổ và những mâu thuẫn xã hội, được đánh giá là tác phẩm đặc sắc nhất của NSND Trần Văn Thủy. Bộ phim đã đoạt giải Bồ câu Bạc Liên hoan phim quốc tế Leipzig 1985.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần