Đây là thông tin được được Công ty Informa Markets Việt Nam (đơn vị tổ chức) đưa ra tại cuộc họp giới thiệu về Triển lãm Food & Hotel Hanoi 2023 ngày 24/10. Theo đó, sự kiện sẽ thu hút các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, thực phẩm đến từ Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Đức, Tây Ban Nha, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... và nhiều thương hiệu Việt Nam trưng bầy giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.
Tham tán Nông nghiệp (Đại sứ quán Hoa kỳ tại Hà Nội) Ralph Bean chia sẻ, thông qua sự kiện các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam một số sản phẩm nông sản như thịt, hoa quả khô, khoai tây, nho khô, sâm, và bỏng ngô.
Tổng Giám Đốc Informa Markets Việt Nam BT Tee cho biết, nhờ việc mở cửa và thúc đẩy du lịch, thị trường dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống (F&B), lưu trú Việt Nam đang khởi sắc với những dấu hiệu tích cực. Doanh thu ngành F&B tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao gần 610 nghìn tỷ, dự báo tăng trưởng 18% trong năm 2023 và đạt giá trị gần 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026.
Cùng với đó, việc tham gia tích cực 16 hiệp định thương mại tự do đang phát huy rất lớn với quan hệ song phương giữa các quốc gia thành viên, đặc biệt là trong hoạt động xuất, nhập khẩu và đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm, kinh doanh nhà hàng, dịch vụ lưu trú.
Theo dự báo của Statista (cơ sở dữ liệu thống kê về thị trường), thị trường thực phẩm Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt mức 96,47 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2022, và tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong giai đoạn từ 2023-2027 đạt khoảng 8,22%/năm.
So sánh trong phạm vi Đông Nam Á, doanh thu ngành thực phẩm Việt Nam 2023 dự kiến xếp thứ ba, chỉ sau Indonesia và Philippines. Trong số các phân khúc của ngành thực phẩm Việt Nam như bánh kẹo và đồ ăn nhẹ chiếm tỷ trọng lên đến 14,6%, với giá trị khoảng 14,13 tỷ USD trong năm 2023.
Xét trên phân khúc đồ uống, doanh thu thị trường đồ uống Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt mức 27,121 tỷ USD, trong đó, phân khúc đồ uống không cồn chiếm 37,7% và đạt mức doanh thu 10,22 tỷ USD cao hơn 10,4% so với năm 2022.
Thông qua các sự kiện, Triển lãm còn là nơi gặp gỡ, kết nối của rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống để cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và tạo cơ hội hợp tác.