Giữa mùa hè, rét bất thường ở Sa Pa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/7, nhiệt độ tại Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã giảm xuống 12,6 độ C, mức nhiệt độ thấp nhất giữa mùa hè từ trước tới nay, theo thống kê của các chuyên gia khí tượng.

Trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đợt rét bất thường xuất hiện trong mùa hè tại Sa Pa kéo dài khoảng 1-2 ngày tới. Nguyên nhân dẫn đến việc thời tiết trở rét trong mùa hè là do trong thời gian qua Sa Pa chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ bị không khí lạnh từ phía Bắc nén xuống. Ngoài ra, thời tiết có mưa kéo dài cùng với không khí lạnh mát bao phủ khiến nhiệt độ các khu vực giảm nhanh. Trong đó, vùng núi Sa Pa giảm sâu nhất.

 
Sapa đón đợt rét bất thường.
Sapa đón đợt rét bất thường.
Theo thống kê, vào năm 1971, tại Sa Pa đã xuất hiện một đợt rét lạnh cũng vào ngày 6/7, với mức nhiệt giảm xuống 14,9 độ C. Đây cũng từng là mức nhiệt độ được xác định bất thường. Vì vậy, với mức nhiệt giảm xuống 12,6 độ C trong mùa hè cho thấy, thời tiết đang ngày diễn biến phức tạp. Chính tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biết khó lường sẽ gây các hiện tượng thời tiết cực đoan.

“Cùng với các hiện tượng cực đoan đã và đang xảy ra như nắng nóng gay gắt kỷ lục, rét bất thường trong mùa hè, thì trong tương lai hiện tượng thời tiết này sẽ còn tiếp tục xảy ra. Thậm chí, nó còn phá vỡ các mức kỷ lục về nắng nóng, giá rét từng xảy ra. Vì vậy, người dân cần phải chủ động đề phòng” - ông Hải khuyến cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần