Nâng cao nhận thức phòng chống thiên tai cho cộng đồng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông qua việc lồng ghép các kiến thức, kỹ năng dưới hình thức gameshow mới mẻ, hấp dẫn, cuộc thi “Xung kích phòng, chống thiên tai” hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai (PCTT) và thích ứng biến đổi khí hậu.

Ngày 25/11, Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về cuộc thi “Xung kích phòng chống thiên tai năm 2021”.
Cuộc thi năm nay diễn ra ở Đà Nẵng, với sự góp mặt của 12 đội từ các tỉnh, TP trên cả nước. Các thành viên tham dự là đại diện tiêu biểu của lực lượng xung kích PCTT cấp cơ sở của các địa phương.
Họp báo thông tin về cuộc thi. Ảnh: Q.HẢI
Cuộc thi do Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT - Tổng cục PCTT (Bộ NN&PTNT) cùng Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên (VTV8 - Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp tổ chức, với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), Cơ quan Liên Hiệp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women). 
Vòng chung kết toàn quốc được diễn ra từ ngày 25/11 đến ngày 1/12, bao gồm 12 trận thi đấu vòng loại, 3 trận bán kết và 1 trận chung kết. 16 trận tranh tài kịch tính sẽ được ghi hình và phát sóng trên truyền hình với thời lượng 30 phút/tập, dự kiến phát sóng từ đầu năm 2022.
Đại diện ban tổ chức cho biết, cuộc thi năm nay đã có những thay đổi mới mẻ về hình thức lẫn format, hứa hẹn sẽ đem lại cho khán giả một chương trình hấp dẫn và bổ ích.
Trước đó, lần đầu tiên tổ chức vào năm 2020, cuộc thi được phát sóng trên kênh VTV8 nhận được lượng người xem khá cao. Ông Lê Minh Sanh - Phó Giám đốc VTV8 cho biết: “So với một số chương trình phát sóng cùng khung giờ thì cuộc thi có lượng rating (mức độ quan tâm của khán giả) khá cao. Qua đó, mang đến cho người xem nhiều thông tin bổ ích về kỹ năng PCTT để tự bảo vệ cho người thân, gia đình và cộng đồng”.
Lực lượng quân đội tham gia tìm kiếm cứu nạn tại vụ sạt lở ở Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam. Ảnh: Q.HẢI
Bà Đoàn Thị Tuyết Nga - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, đại diện Tổng cục PCTT cho biết thêm: Thông qua cuộc thi, các thành viên của đội chơi chính là nhân tố tiêu biểu giúp truyền tải kiến thức quý báu về PCTT, khích lệ sự tham gia của cộng đồng, góp phần giảm thiểu rủi ro thiên tai. Qua đó tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ từ “Bị động ứng phó” sang “Chủ động phòng ngừa” tại từng địa phương trên tinh thần “Vì một xã hội an toàn hơn trước thiên tai”. 
Kết cấu gameshow “Xung kích phòng, chống thiên tai” lấy ý tưởng từ Luật PCTT, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật PCTT đã được Quốc hội thông qua và xuất phát từ hoạt động thực tiễn của lực lượng xung kích PCTT ở cơ sở. Mỗi trận đấu gồm 3 phần thi: “NHẬN DIỆN”, “ỨNG PHÓ”, “XUNG KÍCH”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần