Giúp nông dân thoát nghèo

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ nguồn vốn Quỹ Hội nông dân hỗ trợ, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã có điều kiện phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, góp phần tích cực vào tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

Quỹ hội giúp nhiều nông dân huyện Sóc Sơn được vay vốn phát triển kinh tế. 
Quỹ hội giúp nhiều nông dân huyện Sóc Sơn được vay vốn phát triển kinh tế. 

Ở tuổi ngoài 60 nhưng ông Hoàng Văn Mùi là một trong những tấm gương phát triển kinh tế tư nhân tiêu biểu của xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn. Hiện, ông là chủ trang trại chăn nuôi ếch; mỗi năm cung ứng cho thị trường hàng vạn ếch giống và hàng chục tấn ếch thương phẩm.

Cùng với mô hình hình chăn nuôi ếch, với sự hỗ trợ về kỹ thuật và vốn từ Hội Nông dân huyện Sóc Sơn, ông Mùi còn phát triển nhà xưởng sản xuất đồ gỗ, giúp tạo việc làm cho hơn 10 lao động địa phương. Lợi nhuận từ hai mô hình kinh tế của ông Mùi lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Hai năm trước, với nguồn vốn hỗ trợ của tổ chức Hội Nông dân, anh Khổng Văn Hưng bắt tay vào phát triển trang trại chăn nuôi lợn ở xã Phú Minh. Trên diện tích hơn 25.000m2, anh Hưng đầu tư thêm hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín, chăn nuôi theo phương thức an toàn sinh học.

Phương thức chăn nuôi an toàn giúp trang trại của hộ anh Hưng hạn chế tối đa thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi hoành hành những năm qua. Hiện, trang trại duy trì tổng đàn hơn 1.000 con (bao gồm cả lợn nái và lợn thương phẩm), cho doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Những mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả được phát triển trên cơ sở vốn hỗ trợ từ Quỹ Hội nông dân không còn hiếm gặp tại huyện Sóc Sơn. Với chính sách ưu đãi cho vay, đây trở thành kênh tín dụng được nhiều nông hộ trên địa bàn huyện tin tưởng.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sóc Sơn Nguyễn Quốc Ân cho biết, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm, thường xuyên bổ sung nguồn vốn cho quỹ hỗ trợ nông dân để triển khai đến các cấp hội. Hiện, quỹ hội có khoảng 45 tỷ đồng, bao gồm kinh phí Nhà nước bổ sung hàng năm và nguồn xã hội hoá.

Cùng với kinh phí từ TP, huyện, Hội Nông dân các cấp cũng ủy thác cho nông dân vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đạt khoảng 200 tỷ đồng. Bằng nguồn quỹ hội, từ đầu năm đến nay, tổ chức Hội Nông dân các cấp của huyện Sóc Sơn đã cho vay được 9 dự án phát triển kinh tế cho các chủ thể.

Đại diện Hội Nông dân huyện Sóc Sơn chia sẻ, thực tế nguồn vốn cho vay đối với các dự án hiện nay không quá lớn. Tuy nhiên, đây là trợ lực mang tính khích lệ dành cho các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, giúp cải thiện thu nhập cho người nông dân.

“Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hoá để phát triển nguồn quỹ, hỗ trợ cho vay các dự án phát triển nông nghiệp, nhất là các mô hình ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ liên kết tiêu thụ, tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp địa phương” - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sóc Sơn Nguyễn Quốc Ân thông tin thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần