Gỡ điểm nghẽn tiêu thụ nông sản cho các tỉnh phía Nam: Một mũi tên trúng hai đích

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 3 ngày (6, 9 và 10/8), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên năm 2021. Đây là giải pháp thiết thực vừa khơi thông nguồn cung nông sản, vừa đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong bối cảnh nhiều tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Khó chồng khó

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong tháng 7/2021, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có 19 tỉnh, thành phía Nam hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, các địa phương phải tăng cường biện pháp kiểm soát hoạt động thương mại, vận tải hàng hóa. Trong khi đó, việc tiêu thụ nông sản gặp phải không ít khó khăn do đang vào thời điểm thu hoạch rộ của nhiều loại trái cây như: Nhãn, chôm chôm, mít Thái, cam, xoài…

 Hàng nghìn tấn nông sản của Sóc Trăng đang cần được hỗ trợ tiêu thụ. Ảnh: Moit.gov.vn

Những ngày qua tại địa bàn vùng dịch, số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, thương lái thu mua và nhân công gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển giữa các địa phương khiến số lượng thu mua không nhiều. Bên cạnh đó, số cơ sở giết mổ mở cửa cũng giảm do thiếu nhân công lao động, nhân viên thú y kiểm soát và chợ truyền thống đóng cửa đã khiến các sản phẩm chăn nuôi tắc nghẽn tiêu thụ. Mặt khác, các công ty, DN sản xuất, chế biến nông sản đang thực hiện giãn cách, không đủ điều kiện sản xuất “3 tại chỗ” phải dừng hoạt động để đảm bảo yêu cầu chống dịch, do vậy ảnh hưởng đến lượng thu mua nông, thủy sản.

Đáng nói, việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa nông sản, thủy sản nội tỉnh, liên tỉnh để đưa đi tiêu thụ trong nước cũng như đưa đến cảng, cửa khẩu để xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc phải đóng các chợ đầu mối lớn và hệ thống chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh làm đứt gãy chuỗi cung ứng, thu mua của hệ thống thương lái, ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông và tiêu thụ lượng hàng nông sản, thủy sản của các tỉnh, TP phía Nam.

 Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên năm 2021 được kết nối với hàng trăm điểm cầu trong nước và quốc tế. Ảnh: Moit.gov.vn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm cho biết, phần lớn nông sản của Long An cung cấp cho thị trường TP Hồ Chí Minh. Nhưng hiện nay, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang thực hiện những biện pháp phòng dịch không thống nhất nên DN gặp khó khăn trong khâu lưu thông hàng hóa.

Cùng chung quan điểm, đại diện một số tỉnh phía Nam cũng cho rằng, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, hộ sản xuất kinh doanh do gia tăng chi phí sản xuất, giảm công nhân, giảm công suất nhà máy. Thêm vào đó, dịch Covid-19 cũng kéo theo hàng loạt khó khăn như: Làm gián đoạn khâu lưu thông, vận chuyển, thời gian vận chuyển hàng xuất khẩu kéo dài, hàng hoá nằm chờ tại các cảng chậm xuất khẩu do thiếu tàu, thiếu container rỗng, cước phí tàu tăng gấp nhiều lần…

Thông tin từ Bộ NN&PTNT, hiện mặt hàng thực phẩm, lương thực ở các tỉnh, thành phía Nam đang vào mùa thu hoạch nên nguồn cung khá dồi dào. Tuy nhiên, do giãn cách phòng dịch Covid-19, các địa phương này đang tồn đọng số mặt hàng nông sản gần 2.700 tấn, gồm: 75 tấn rau màu, 470 tấn trái cây, 2.000 tấn thủy sản, 94 tấn các sản phẩm chăn nuôi…

Nhiều giải pháp tháo gỡ kịp thời
Đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong khâu kết nối tiêu thụ nông sản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho rằng, trước mắt mỗi tỉnh cần cử ra một đầu mối để liên hệ, kết nối vấn đề tiêu thụ sản phẩm như: Rà soát, xác định danh mục, sản lượng dự kiến các loại sản phẩm hàng hóa nông, lâm thủy sản cần bán, cần mua. Đồng thời tăng cường hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với nhà phân phối, tổ chức xúc tiến thương mại trong nước ở các địa phương.

Về phía DN, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op Lê Trường Sơn chia sẻ, hệ thống Saigon Co.op đang phối hợp chặt chẽ với liên minh hợp tác xã tại các tỉnh, thành để hỗ trợ, phân phối mặt hàng nông sản, thủy sản tồn đọng do ảnh hưởng dịch Covid-19. Đặc biệt, hai bên đang phối hợp xây dựng sàn giao dịch nông sản, hỗ trợ liên kết trao đổi thông tin, tăng tiêu thụ nông sản, thủy sản của các địa phương trên nền tảng thương mại điện tử. Do vậy, DN liên tục điều chỉnh chính sách thu mua, phù hợp với từng thời điểm, chia sẻ khó khăn với nông dân.

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị. Ảnh:Moit.gov.vn

Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, Bộ NN& PTNT đã thành lập 2 tổ công tác ở phía Bắc và phía Nam hỗ trợ người dân và địa phương kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Để từng bước gỡ “điểm nghẽn” tiêu thụ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương khẩn trương đánh giá tình hình nông sản đến kỳ thu hoạch, xây dựng kế hoạch thu hoạch, sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ và rà soát cũng như chuẩn bị kỹ điều kiện cho mùa sản xuất tiếp theo.

Đưa ra các giải pháp cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, nắm chắc chủng loại sản phẩm cần tiêu thụ và có phương án tiêu thụ tại chỗ, số lượng còn lại kết nối qua các sở, các tổ công tác của 2 Bộ để được tư vấn, hỗ trợ và xúc tiến tiêu thụ. “Phải xác định thị trường trong nước hiện giờ là quan trọng hàng đầu, tiếp đến mới tập trung vào các thị trường xuất khẩu và cấp bách nhất là khẩn trương tiêu thụ lượng nông sản đang vào vụ thu hoạch” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Các địa phương cần liên hệ với đơn vị quân đội sở tại để được giúp đỡ, bởi Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ và thỏa thuận với Bộ Quốc phòng về việc hỗ trợ nhân lực, phương tiện cho người dân tại các khu vực đang bị giãn cách. Cùng với đó, các địa phương bằng mọi cách phải duy trì được hoạt động của các chợ đầu mối, chợ truyền thống và siêu thị, cửa hàng tiện ích vì đây là hệ thống thiết yếu trong chuỗi cung ứng, phục vụ đời sống của Nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên