Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gỡ khó cho các làng nghề thủ công mỹ nghệ

Kinhtedothi - Ngày 11/4, tại "Hội nghị đại biểu hội viên năm 2014 của Hiệp hội Thủ công Mỹ nghệ (TCMN) làng nghề TP Hà Nội”, hàng loạt khó khăn tại các làng nghề Thủ đô đã được phản ánh đến cơ quan chức năng, cùng tìm hướng giải quyết tháo gỡ.
Bà Hà Thị Vinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội TCMN Làng nghề TP Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh chia sẻ: Năm 2013, dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, không ít cơ sở sản xuất làng nghề không tiêu thụ được sản phẩm, người lao động (NLĐ) không đủ việc làm, nhưng Quang Vinh không những vẫn đứng vững mà còn phát triển tốt, với doanh số tăng 25%. Đến thời điểm này, Công ty đã có gần 400 NLĐ, hàng làm ra đến đâu tiêu thụ đến đó, trong đó 95% là xuất khẩu.

Tuy nhiên, dù thị trường rất nhiều tiềm năng, song mong mỏi lớn nhất của các doanh nghiệp (DN) sản xuất làng nghề hiện nay chính là được Nhà nước hỗ trợ nhiều hơn trong đào tạo nhân lực để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh ngày càng chuyên nghiệp hóa.

Có nhiều đơn hàng mà không dám triển khai, lý do là thiếu mặt bằng sản xuất - đó là tình cảnh trớ trêu của Công ty TNHH Mây tre đan xuất nhập khẩu Hiền Lương (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên). Giám đốc Nguyễn Thị Hiền Lương bức xúc, dù đã 5 năm trời "đệ đơn" kiến nghị mở rộng mặt bằng nhưng nguyện vọng của DN vẫn chưa được chính quyền địa phương đáp ứng mà không rõ lý do. Nhiều đơn hàng, DN không dám triển khai chỉ vì mặt bằng quá tải, dù sản phẩm của Hiền Lương rất được ưa chuộng tại các thị trường Âu, Mỹ (doanh thu năm 2013 hơn 20 tỷ đồng, trong đó 100% xuất khẩu).

Để tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải, Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội Hoàng Xuân Thủy đề xuất: "Hiệp hội TCMN Làng nghề phải là sợi dây kết nối giữa các cơ sở sản xuất với các chuyên gia, họa sĩ thiết kế. Bên cạnh đó, Ban XTTM của Hiệp hội cần làm tốt hơn vai trò kết nối.

Đồng quan điểm này, Chủ tịch Hội Nữ DN nhỏ và vừa Hà Nội Mai Thị Thùy kiến nghị, TP cần đặt niềm tin lớn hơn vào hiệu quả tham gia các hoạt động XTTM của DN, hỗ trợ kinh phí nhiều hơn, bởi DN rất tốn kém trong việc vận chuyển, ăn ở, đi lại… khi tham gia các hội chợ triển lãm, nhất là ở nước ngoài.

Đại diện Hiệp hội TCMN Làng nghề TP Hà Nội cho biết, trong năm 2014, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh hỗ trợ hội viên thiết thực hơn. Đặc biệt, sẽ nghiên cứu cho ra đời Trung tâm hỗ trợ DN TCMN - Làng nghề hoặc Trung tâm quan hệ quốc tế và tổ chức sự kiện, hoạt động chuyên trách hạch toán độc lập để gây quỹ cho Hiệp hội.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
HanoiPrintPack 2025: làn gió mới cho ngành in ấn và đóng gói Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: làn gió mới cho ngành in ấn và đóng gói Việt Nam

02 Jul, 09:19 PM

Kinhtedothi - Triển lãm Quốc tế ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 2 - 5/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội, mang đến cơ hội kết nối, chia sẻ công nghệ, mở ra hướng phát triển bền vững cho ngành in ấn – bao bì Việt Nam.

EVNNPC tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả vận hành, dịch vụ khách hàng

EVNNPC tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả vận hành, dịch vụ khách hàng

01 Jul, 07:25 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chính thức hoàn tất việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đến tận cấp cơ sở – đánh dấu một trong những bước chuyển đổi toàn diện và mạnh mẽ nhất trong lịch sử 56 năm phát triển của Tổng công ty.

MB ra mắt bộ sản phẩm tiền gửi 2025: Lợi nhuận tối đa, chốt lời linh hoạt

MB ra mắt bộ sản phẩm tiền gửi 2025: Lợi nhuận tối đa, chốt lời linh hoạt

01 Jul, 05:22 PM

Kinhtedothi - Nhằm đáp ứng nhu cầu tiết kiệm ngày càng đa dạng, MB giới thiệu đến Khách hàng bộ ba sản phẩm Tiền Gửi 2025 gồm: Tiền Gửi Linh Hoạt, Tiền Gửi Kỳ Hạn và Tiền Gửi Tích Góp, hướng đến nhu cầu tiết kiệm linh hoạt và tối ưu hóa lợi nhuận trong từng giai đoạn tài chính của khách hàng.

Quản trị nguồn nhân lực chiến lược tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Quản trị nguồn nhân lực chiến lược tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

30 Jun, 07:36 PM

Kinhtedothi - Tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn rất cần đến quản trị, đào tạo đội ngũ nhân lực chiến lược. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) phải nắm bắt được xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn thông qua giao lưu, kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên gia, học giả trong và ngoài nước, cũng như mô hình đào tạo phù hợp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ