Gỡ rào cản, “hút” khách đến Việt Nam

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người e ngại mức tăng trưởng 21,3% khách quốc tế đến Việt Nam của 6 tháng đầu năm có nguy cơ không bền vững khi gần đây lượng khách từ thị trường nói tiếng Hoa hủy tour đến Việt Nam có xu hướng tăng.

Đó là chưa kể những bất cập trong hoạt động kinh doanh lữ hành, quản lý điểm đến, hướng dẫn viên... 

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành

Theo phân tích của giới chuyên môn, lượng khách từ khu vực nói tiếng Hoa đến Việt Nam 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng ấn tượng: Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 128,3%, Trung Quốc tăng 47,9%. Số khách này chiếm tới 25% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Do đó, nếu không có sự tăng trưởng khách từ thị trường này, chắc chắn lượng khách quốc tế đến Việt Nam không tăng. Nói cách khác, sự thay đổi lượng khách Trung Quốc ảnh hưởng lớn tới mức tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: “Cũng giống rất nhiều quốc gia khác, khách nói tiếng Hoa là một thị trường quan trọng của Việt Nam”. Ông Tuấn thông tin thêm, ngành du lịch sẽ phối hợp với các địa phương quản lý chặt các DN lữ hành đưa đón khách quốc tế. Kiên quyết không để tình trạng lữ hành không đủ năng lực đón khách gây ra tình trạng lộn xộn như thời gian qua nhằm gỡ bỏ mọi lực cản khách quốc tế đến Việt Nam.
Khách du lịch nước ngoài nghe hướng dẫn viên du lịch nói về lịch sử Hồ Gươm. Ảnh: Thanh Hải
Khách du lịch nước ngoài nghe hướng dẫn viên du lịch nói về lịch sử Hồ Gươm. Ảnh: Thanh Hải
Sau khi kiểm tra một số địa bàn du lịch trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh Lê Xuân Viên cho biết đã phát hiện, xử lý hơn 30 người Hàn Quốc, 20 người Nga và 17 người Trung Quốc là hướng dẫn viên du lịch người nước ngoài không có giấy phép lao động ở Việt Nam. Nguyên nhân của việc sử dụng hướng dẫn viên nước ngoài được giới làm nghề “mổ xẻ” do lượng khách từ các thị trường nói trên đến Việt Nam quá lớn, trong khi các công ty du lịch Việt chưa đủ hướng dẫn viên biết các tiếng này. Do đó, họ kết hợp giữa đoàn tour với hướng dẫn viên nước ngoài để phiên dịch cho thành viên trong đoàn.

Tạo mọi điều kiện cho du khách

Người đứng đầu Tổng cục Du lịch cho hay: Ngành du lịch đang nâng cao năng lực của các hãng lữ hành, nhất là việc đáp ứng số lượng và chất lượng hướng dẫn viên du lịch cho khách nước ngoài, trong đó có thị trường khách Trung Quốc. Ngành du lịch sẽ thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ linh hoạt như tăng cường thông tin tại các điểm đến, tờ rơi, thuyết minh viên biết tiếng Trung và có phiên dịch người Trung Quốc đi theo để chuyển tải đúng nội dung thông tin. Đặc biệt, các cơ quan chức năng và các địa phương sẽ phối hợp tốt hơn để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc liên quan đến du khách và DN du lịch như vừa qua.

Trước thông tin có một số đoàn khách Trung Quốc hủy tour, ngừng chuyến bay đưa khách đến Việt Nam, ông  Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: Mọi du khách quốc tế luôn được tạo điều kiện. Về thủ tục visa và các chính sách khác đối với khách Trung Quốc không có bất kỳ thay đổi nào. Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch vẫn tiếp tục cùng cơ quan liên quan rà soát các thủ tục, nếu có điểm chưa phù hợp sẽ điều chỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch. Thiếu tướng Lê Xuân Viên cam kết, các đơn vị của Cục Quản lý xuất nhập cảnh luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách quốc tế khi làm visa, thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
Tổng cục Du lịch vừa cho biết, ước tính, số khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7 đạt 846.311 lượt, tăng 20,8% so với tháng 6 và tăng 41,2 % so với tháng 7/2015. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu năm đạt 5.552.635 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015.