Đồng Nai: Niềm an ủi cho những hộ nghèo trong đại dịch Covid-19

TRƯƠNG HIỆU
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/7/2021, đoàn viên cơ sở của Sở NN&PTNT Đồng Nai Bùi Thùy Dương đã gửi cho chúng tôi những tấm hình chụp bà con khu xóm trọ nghèo ở 2 ấp Đông Hải và Lộ Đức thuộc (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) nhận được thịt heo và rau tươi. Chị Bùi Thùy Dương đã không quên dặn “anh xem hình kẻo thấy người dân tội nghiệp mà rơi nước mắt đấy!”.

Niềm vui mừng có được bó rau, ký thịt
Do người dân trong vùng phong tỏa, cách ly nên chúng tôi không thể tiếp cận được. Vì vậy, những hình ảnh và những lời tâm sự chúng tôi có được về người dân khu xóm nghèo vui mừng khi đón nhận thực phẩm được hỗ trợ từ các đoàn viên công đoàn cơ sở của Sở NN&PTNT được người dân chuyển đến cho chúng tôi thông qua chị Bùi Thùy Dương. 
Thật tình, trước mắt tôi hình ảnh những người dân xã Hố Nai 3 với những nét mặt vui mừng, đứng lấp ló sau những cảnh cửa xập xệ của khu xóm trọ. Họ đứng nhìn và chờ nhận những phần thịt lợn đang được chặt ra để chia đến từng gia đình. Bình thường, với những người dân nghèo nơi xòm trọ, thịt lợn có thể thường được dùng đến. Nhưng hôm nay, những phần thịt này trở nên quý giá.
 Người dân ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai vui khi chia nhau từng phần thịt heo do Sở NN&PTNT Đồng Nai hỗ trợ
Chị Bùi Thùy Dương cho biết, ngày 20/7/2021 các đoàn viên công đoàn cơ sở của Sở NN&PTNT đến các khu phố, xóm trọ nghèo ở các xã Lộ Đức, Đông Hải (thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) và khu phố 2 thuộc (thuộc phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa). Mỗi nơi người dân được hỗ trợ rau tươi và thịt lợn.
“Đây là những nơi trước đây tôi làm công tác Đoàn đã thường xuyên đi hỗ trợ giúp đỡ người dân nên tôi nắm rất rõ cuộc sống của họ. Đó là những gia đình nghèo ở trọ, là lao động phổ thông, làm thuê cho các xưởng gỗ, một số làm công nhân. Cuộc sống ngày thường của họ vốn đã nghèo khó, đến nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến họ càng gặp nhiều khó khăn hơn…”, chị Bùi Thùy Dương cho biết.
Ngay sau khi nhận được thực phẩm, anh Đinh Đức Lãm (công dân xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đã viết những dòng tâm sự lên facebook: “Hôm nay thật vui mừng cho bà con vùng sâu, vùng xa của chúng tôi. Bà con nghèo cũng như gần 1.000 phòng trọ trong hai ấp Đông Hải và Lộ Đức, xã Hố Nai của chúng tôi hôm nay đã có được đầy đủ rau củ quả và thực phẩm thiết yếu để giúp chống dịch tốt hơn. Thay lời bà con các khu xóm trọ nghèo, tôi xin gửi lời cám ơn đến món hàng nông sản hỗ trợ của Sở NN&PTNT Đồng Nai”.
 Niềm vui của người dân xóm trọ khi được tiếp ứng rau tươi
Những lá thư, cuộc điện thoại xin hỗ trợ…
Trước đó, ngày 14/7/2021, bà Nguyễn Thị Mai (Số ĐT 0334.630.686) hiện làm công tác Phụ nữ của hai tổ 22 và 23 (khu phố Hương Phước, phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã gửi đến Sở NN&PTNT Đồng Nai một bức thư. Bà Nguyễn Thị Mai cho biết: “Tôi đã ba ngày nay đi mua rau cho bà con khu vực này mà không có. Những hộ dân nơi đây phần lớn làm công nhân, lao động tự do. Đời sống đã khó khăn lại bị dịch bệnh nghỉ ở nhà chăm con, nên đời sống họ gặp rất nhiều khó khăn…”.
Từ bức thư của bà Nguyễn Thị Mai, ngay hôm sau (ngày 15/7/2021), “Tổ hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong vùng cách ly, phong tỏa dịch Covid-19” thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai đã đến UBND phường Phước Tân trao hàng hóa thực phẩm rau tươi đến bà con khu phố nghèo Hương Phước.
Hôm đi theo đoàn công tác vận động hỗ trợ cho người dân, dù chỉ đứng bên ngoài ranh giới khu vực cách ly, phong tỏa nhưng chúng tôi không sao quên được hình ảnh một khu phố nằm sâu hút. Những gia đình công nhân và lao động đang thuê nhà ở trọ ở trong đó. Họ đã và đang cố gắng thắt chặt chi tiêu từng ngày mong chờ vượt qua đại dịch…
 Xóm nghèo xôn xao khi nhận được thịt lợn để bữa cơm gia đình đủ dinh dưỡng hơn trong mùa dịch Covid-19
Chiều ngày 20/7, khi chúng tôi thực hiện bài viết này, chị Hoài Thu (số ĐT 0903.151.525, hiện đang ở trọ tại số 19/1A, tổ 28, khu phố 2, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) gọi điện cho chúng tôi. Chị Hoài Thu cho biết, chỉ tính riêng một dãy nhà trọ của chị đang ở có đến 72 đến hộ gia đình từ các tỉnh miền Tây lên thuê nhà ở trọ để bán vé số, lượm ve chai, phụ hồ, và một số ít làm công nhân. Cuộc sống người dân nơi đây càng khó khăn gấp bội lần vì đại dịch này. Tiền phòng trọ không hề giảm xuống, vẫn 700.000 đồng/phòng trọ, điện nước sử dụng đều tăng lên.

“Ngay từ khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và bị phong tỏa, các hộ gia đình ở trọ với tôi đều gặp nhiều khó khăn. Hôm trước, trong số 72 hộ gia đình đang ở trọ, chỉ có 4 hộ nhận được sự hỗ trợ của phường Trảng Dài. Cụ thể 3 hộ mỗi hộ nhận được 2 trái bắp và 2 trái cà tím. Còn 1 hộ nhận được một nải chuối”, chị Hoài Thu xót xa tâm sự.
Qua điện thoại trao đổi với chúng tôi, chị Hoài Thu nói như khóc: “Chúng tôi bây giờ chỉ cầu xin một điều, làm sao cho các hộ gia đình của chúng tôi được giảm tiền nhà trọ. Và làm sao cơn dịch bệnh qua mau…”. Với các hộ dân đang ở trọ nghèo khó như chị Hoài Thu ngoài thiếu thốn về thực phẩm, còn nỗi lo lắng nhất vẫn là tiền đâu ra để trả tiền ở trọ và chi tiêu cho cuộc sống, khi mọi công việc làm mưu sinh đều bị "đóng băng" trong cơn đại dịch.
Vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn cần được quan tâm
Hiện tỉnh Đồng Nai có hơn 1,2 triệu công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp. Cùng với công nhân, cả triệu lao động tự do khác cũng đang đối diện khó khăn trong các khu phố, xóm trọ. Trong những ngày qua, ghi nhận tại tỉnh Đồng Nai rất nhiều các cơ quan, tổ chức đoàn thể đã nỗ lực thực hiện chương trình vận động xã hội đóng góp, hỗ trợ cho những người nghèo đang khó khăn trong dịch bệnh Covid-19.
 Người dân nghèo vùng cách ly được hỗ trợ rau tươi

Tuy nhiên, vẫn còn đây đó, vì nhiều lý do nào đó công tác vận động hỗ trợ chưa thể triển khai đồng bộ, chưa thật sự đủ sức lan tỏa sâu rộng đến tận từng hoàn cảnh nghèo khó. Vì vậy vẫn còn rất nhiều những gia đình trong các khu phố nghèo chưa thật sự được quan tâm giúp đỡ. Gọi đó là “góc khuất” của xóm nghèo trong cơn đại dịch. Và họ thật sự đang cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội hơn bao giờ hết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần