KTÐT - Theo tiết lộ của một “sếp” tại Google, hãng này đang phát triển tới 4 phiên bản trình duyệt Chrome, loại bỏ thanh địa chỉ và cho phép đăng nhập nhiều tài khoản Google cùng lúc…
Google đang âm thầm “cải tổ” lại giao diện người dùng (UI) cho trình duyệt Chrome của mình trong đó có cả phương án loại bỏ hoàn toàn thanh địa chỉ (URL bar) và nếu điều này thành hiện thực thì đó sẽ là sự đột phá lớn nhất trong lịch sử tồn tại của các trình duyệt web. Bên cạnh đó, theo mong muốn của người dùng, có thể Google cũng sẽ bổ sung tính năng hỗ trợ đăng nhập nhiều tài khoản Google cùng một lúc trên một phiên làm việc (ví dụ: đăng nhập nhiều hộp thư Gmail cùng một lúc)…
Thông tin này do chính Jeff Chang, một lãnh đạo của Google tuyên bố với các nhà phát triển Chrome. Sự thay đổi lớn gần đây nhất của Chrome là vào tháng 7/2010 (trên phiên bản Chrome 6) khi Google quyết định loại bỏ hoàn toàn các nút Stop và Go (dừng hoặc tiếp tục tải trang) đồng thời gộp các menu Page và Tool vào cùng một bảng. Một số chuyên gia về phần mềm đã gọi xu hướng này của Google là “đưa trình duyệt trở về thời nguyên thủy” hay nỗ lực biến trình duyệt trở nên đơn giản nhất có thể, giúp cho quá trình lướt web của người dùng được nhanh chóng, dễ dàng đồng thời dành một khoảng không gian tối đa cho việc hiển thị nội dung và hoạt động của ứng dụng trên web.
Dù Chrome là kẻ tiên phong trong trào lưu “giải phóng mặt bằng” này nhưng hiện nay, chính IE 9 mới là trình duyệt có khoảng không gian hiệu quả nhất và rộng rãi nhất cho nội dung web.
Cũng theo tiết lộ của Jeff Chang, dù Google hiện đang có tới 4 phương án thay đổi giao diện cho Chrome và tương ứng là 4 phương thức duyệt web khác nhau: Phiên bản cổ điển (classic), bản rút gọn (compact), bản chuyển sang panel cạnh bên và phiên bản dành cho màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, có vẻ như Google sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện 2 phiên bản classic và compact trước tiên.
Với phiên bản compact, Google muốn khai tử hoàn toàn giao diện 2 dòng (hàng trên là các tab và hàng dưới là các nút và thanh nhập địa chỉ) của các trình duyệt hiện nay và thay vào đó là giao diện 1 dòng, nơi các nút, tab và bảng menu được đặt cạnh nhau. Thanh địa chỉ sẽ biến mất và dòng hiển thị địa chỉ (URL) của mỗi tab sẽ “vô hình” trong hầu hết thời gian. Chúng chỉ xuất hiện khi đang tải trang và khi người dùng mới chuyển sang tab đó.
Google cho biết, với giao diện này, nội dung web sẽ có nhiều đất để hiển thị hơn đồng thời tỏ ra đặc biệt phù hợp với những màn hình có kích thước lớn hiện nay nhưng chúng vẫn có nhược điểm là đôi khi khiến người dùng khó kiểm soát các tab. Dẫu vậy, đây vẫn chưa phải là phương án cuối cùng nhưng chắc chắn Google sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình đưa trình duyệt về nguyên thủy.
Trong khi đó, có vẻ như tính năng hỗ trợ đăng nhập nhiều tài khoản Google sẽ được ra mắt sớm nhất trong thời gian tới. Để đăng nhập và sử dụng nhiều tài khoản Google, người dùng sẽ buộc phải mở nhiều cửa sổ Chrome khác nhau (thay vì mở nhiều tab trên cùng một cửa sổ), đại diện của Google cho biết. Cùng với đó, Google cũng ra mắt tính năng Personal Stuff nằm trong phần menu lựa chọn (Option) cho phép người dùng thiết lập tài khoản mặc định và sử dụng các dịch vụ đi kèm như đồng bộ hóa (Sync) danh sách trang được đánh dấu (bookmarks), mật khẩu và tính năng tự động điền thông tin (autofill) dành cho chính tài khoản đó. Mỗi tài khoản cũng sẽ có riêng một chế độ lướt web ẩn danh (incognito).
Khi tất cả các cửa sổ đều đã bị thoát và người dùng mở lại, tài khoản được đăng nhập gần nhất (trên cửa sổ thoát cuối cùng) sẽ được tự động đăng nhập trở lại. Nếu trong phiên làm việc trước, một người đăng nhập vào 3 tài khoản khác nhau và đã thoát hết, khi họ mở lại 3 cửa sổ mới, 3 tài khoản cũ sẽ được tự động đăng nhập trở lại. Nếu người dùng mở nhiều tab trên cùng một cửa sổ, sẽ chỉ có duy nhất một tài khoản được phép hoạt động trên đó.
Đối với phiên bản classic Google cũng đang tìm cách cải thiện việc khai thác lịch sử duyệt web của người dùng để cung cấp các gợi ý trong quá trình nhập địa chỉ mới. Dựa vào ký tự đầu tiên mà người dùng nhập vào thanh địa chỉ, Chrome sẽ đưa ra một số URL “đoán” theo lịch sử của những lần duyệt web trước (tương tự tính năng Google Instant). “Hiện nay, chỉ có những URL mà người dùng trực tiếp nhập vào mới được lưu thành chỉ mục gợi ý nhưng trong tương lai, cả những trang web được tìm kiếm hay người dùng liên kết sang cũng sẽ được lưu để Chrome đưa ra những gợi ý đa dạng hơn, chính xác hơn”, một đại diện của Google nói.
Mục tiêu của sự cải tiến này là trong khoảng 20 ms (miligiây), Chrome sẽ phải cung cấp được khoảng 10 gợi ý tốt nhất. Để tránh trình duyệt bị “bội thực”, Google sẽ chỉ tính những URL được người dùng nhập vào trực tiếp ít nhất 2 lần hoặc những URL được người dùng ghé thăm ít nhất 4 lần trong vòng 72 giờ.
Đáng tiếc là Google vẫn chưa tiết lộ thời điểm chính thức ra mắt các tính năng mới này.