Hà Đông: Thực phẩm “cháy hàng” ở chợ dân sinh

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Những ngày gần đây, hàng thịt, cá, gà ở chợ hết sạch bách ngay từ sáng sớm” - Đó là chia sẻ của nhiều tiểu thương, người tiêu dùng ở một số chợ dân sinh trên địa bàn quận Hà Đông.

 Quầy bán thịt ở chợ Hà Đông đã trống trơn khi mới hơn 10 giờ sáng.

Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị tại chợ Hà Đông, chợ Mộ Lao vào thời điểm từ 10 giờ đến hơn 11 giờ ngày 29/7. Tại chợ Hà Đông, đây là chợ trung tâm quận luôn có nhiều người đi mua sắm. Tuy nhiên, ở thời điểm này, chưa bao giờ thịt lợn, cá hết sạch. Nhưng sáng nay, tất cả các quầy bán thịt lợn chỉ còn xương ống. Hàng cá còn một số tôm cá nhỏ. Quầy bán thịt bò cũng không còn nhiều.
Theo chia sẻ của một tiểu thương bán thịt lợn, từ trước đến nay bà chỉ lấy 1 con lợn. Trước kia có khi ngồi đến gần 13 giờ chiều mới hết hàng. Nhưng sáng nay, thịt đã bán hết từ sáng sớm, chỉ còn ít lòng và gan. Tình trạng này đã diễn ra mấy ngày nay. Một mặt là do mặt hàng thịt lợn nhập về gặp nhiều khó khăn. Giá thịt lợn móc hàm bà con tiểu thương đều đã mua 110.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với trước. Giá bán lẻ cũng tăng 10.000 đồng/kg. Cụ thể, như thịt ba chỉ, sấn, bắp giò bán ở mức 150.000 đồng/kg, sườn 160.000 đồng/kg.
Không chỉ có ở trong chợ, phóng viên đã tìm hiểu ở một cửa hàng tiện ích, thực phẩm sạch. Từ trung tâm, cách chợ Hà Đông chừng 200 - 300m trên đường Lê Hồng Phong. Đây là cửa hàng chuyên bán thịt lợn của Công ty CP. Là khách quen của cửa hàng nên chưa kịp dựng xe, chủ cửa hàng đã nói: “Em xin lỗi, vì hôm nay không còn gì để bán cho chị nữa rồi. Ngay từ đêm qua, mấy người gọi điện, nhắn tin lấy rất nhiều hàng. 6 giờ 30 sáng nay em vừa xả xong con lợn đã hết sạch luôn. Mong chị thông cảm. Em thấy các bà, các mẹ lo ngại đi chợ theo phiên, mấy ngày mới được đi 1 lần nên mua hàng tích trữ”.
Tại chợ Mộ Lao còn duy nhất 1 hàng thịt, nhưng số lượng không nhiều. Vào khoảng gần 11 giờ, nhưng vẫn khá nhiều người tập trung mua. Được biết, đây là hàng tiểu thương lấy thêm về bán. Các hàng thịt lợn khác đã dọn sạch sẽ bàn quầy. Người cũng đã về từ sớm. Không chỉ có hàng thịt lợn, hàng cá cũng chỉ còn duy nhất 1 con cá chim. Các loại cá khác cũng đã dọn sạch quầy...
 Các quầy thịt ở chợ Mộ Lao cũng đã hết thịt. Có ng.

Một tiểu thương bán ốc và rau ở chợ Mộ Lao cho biết: Hàng cá hết từ lúc hơn 8 sáng rồi. Tình trạng này đã diễn ra vài 3 ngày nay. Người dân đi chợ sớm lắm, 6 giờ sáng chợ đã rất đông.
Dạo ra hàng gà, với gần 2 chục lồng đã trống trơn. Một số tiểu thương đã về do bán hết gà. Một tiểu thương chỉ còn lại đôi vịt chia sẻ: Gà vịt giờ khan hiếm từ nguồn cung nên không có hàng để bán. Dịch bệnh nên hàng ách tắc ở đâu chúng tôi cũng không biết. Chưa bao giờ thấy hàng khan hiếm thế này.
Ngoài lý do thiếu nguồn cung, các tiểu thương cho biết: Người dân đổ xô đi mua hàng còn vì nghe thông tin Hà Nội sẽ phát phiếu đi mua hàng theo ngày. Có thể phải vài ngày mới được đi chợ một lần nên người dân lo ngại thiếu đồ ăn trong gia đình. Khi được hỏi về giá hàng nhập vào và bán ra có tăng không thì anh này cho biết, giá bán đến tay người tiêu dùng không tăng. Trước đó, cửa hàng đã cam kết với chính quyền không tăng giá, nên dù người dân tăng mua cũng không tăng giá bán.
 Thịt ở Big C khá dồi dào, chỉ có những khay thịt bò được đóng gói mới có giá, quầy thịt chưa đóng gói không niêm yết giá.

Sau khi khảo sát ở chợ, phóng viên đã tìm hiểu thịt lợn tại Big C Hà Đông. Quầy thịt lợn vẫn còn khá nhiều. Lượng người vào mua cũng tương đối đông.
Tuy nhiên, phóng viên không thấy giá bán thịt được niêm yết trên quầy, kệ. Chi khi phóng viên mua sườn, tính giá tại quầy thu ngân mới biết giá bán khá cao so với ngoài chợ và ở cửa hàng tiện ích. Sườn non cắt khúc tại cửa hàng tiện ích chỉ có 155.000 đồng/kg, tại chợ dân sinh 160.000 đồng/kg thì tại Big C Hà Đông giá bán là 201.000 đồng/kg, cao hơn khoảng từ 40.000 - 45.000 đồng/kg. Vì sao giá bán cùng loại sản phẩm tại siêu thị cao hơn thị trường bên ngoài khá nhiều, và việc Big C Hà Đông có tăng giá bán hay không còn chờ cơ quan chức năng làm rõ.
Cũng trong sáng nay, phóng viên tìm hiểu nguồn cung rau xanh, củ, quả và giá bán các mặt hàng này không có nhiều biến động. Rau xanh tại chợ dân sinh đắt lên chỉ từ 1.000 - 2.000 đồng/mớ rau muống, mồng tơi, cải, giá bán ở mức 6.000 - 7.000 đồng/mớ. Mướp và bí xanh tăng khoản từ 2.000 - 3.000 đồng/kg, giá bán ở mức từ 18.000 - 20.000 đồng/kg. Riêng trong siêu thị, nguồn cung rau xanh dồi dào, giá một số sản phẩm thấp hơn ngoài thị trường. Cụ thể mướp bán ở mức 15.000 đồng/kg, thấp hơn ngoài chợ từ 3.000 - 5.000 đồng/kg (tùy chợ).
Một số hình ảnh tại chợ dân sinh trên địa bàn Hà Đông:
Người dân mua thịt lợn tại chợ Mộ Lao.

Gà, vịt được bày bán còn rất ít. Các tiểu thương cho biết, do nguồn cung hạn chế nên có nhiều hàng để bán.

 Nhiều tiểu thương về nghỉ bán không có hàng.

 Cả dãy hàng cá chỉ còn 1 người cuối dãy, còn lại tất cả đã đóng quầy về từ hơn 8 giờ sáng do lượng hàng ít.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần