Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Đông triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được quận Hà Đông xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Nhiều giải pháp đã được tăng cường đôn đốc các phòng, ban chuyên môn, UBND các phường tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ CCHC.

Chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại

Thực hiện chỉ đạo của trung ương và TP Hà Nội, quận Hà Đông đã hợp nhất các Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số, Đề án 06 quận thành một Ban Chỉ đạo chung do đồng chí chủ tịch UBND quận là Trưởng ban.

Cơ quan Thường trực chung của Ban Chỉ đạo là Văn phòng HĐND và UBND quận. Các cơ quan đơn vị như phòng Nội vụ, phòng Văn hóa - Thông tin, Công an là Thường trực Ban Chỉ đạo giúp UBND quận chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban chuyên môn, UBND các phường tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ CCHC của quận, tập trung cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS, lấy người dân làm trung tâm và vì Nhân dân phục vụ.

Để công tác CCHC có hiệu quả, quận Hà Đông đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ chính với 35 nhiệm vụ cụ thể. Các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch đã sớm được các cơ quan chuyên môn chủ động tham mưu triển khai tổ chức thực hiện.

Cán bộ công chức bộ phận Một cửa của quận hướng dẫn tận tình, chu đáo cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục. hành chính.
Cán bộ công chức bộ phận Một cửa của quận hướng dẫn tận tình, chu đáo cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục. hành chính.

Đến nay, đã có 30/35 nhiệm vụ được triển khai thực hiện theo kế hoạch, đạt tỷ lệ 85.71%. Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC tiếp tục được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như: trên Cổng thông tin điện tử quận, trên hệ thống truyền thanh các phường và mạng xã hội.

“Quá trình triển khai công tác CCHC trên địa bàn thời gian qua các công chức, viên chức, người lao động của phường Phúc La đều thực hiện tốt quy tắc ứng xử đối với công dân, hướng dẫn tận tình, chu đáo các quy trình, thủ tục trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận 1 cửa, không để công dân phản ánh, kiến nghị lên cấp trên. Việc giải quyết TTHC trên dịch vụ công trực tuyến được thực hiện nhanh chóng chính xác đã giúp công dân không phải đi lại nhiều lần”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Duy Mạnh, phó Chủ tịch UBND phường Phúc La.

Quận chú trọng công tác kiểm tra công vụ và được triển khai ngay từ đầu năm. Tính đến nay, quận đã kiểm tra công vụ tại 100% các phòng chuyên môn và UBND phường; kiểm tra CCHC tại 8 phường. Qua kiểm tra, những vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC của các đơn vị đã được phát hiện, chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục.

Nâng cao hiệu quả công tác CCHC

Quận Hà Đông luôn tiên phong triển khai và duy trì vận hành tốt các phần mềm dùng chung của TP Hà Nội như: phần mềm quản lý văn bản; phần mềm quản lý cán bộ công chức (CBCC), đánh giá CBCCVC; một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, quận chú trọng nâng cao chất lượng CBCCVC và vận hành bộ máy chính quyền. Cụ thể, bộ máy hành chính của quận, phường tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao được vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý khi thực hiện thí điểm mô hình Chính quyền đô thị.

Công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế thực hiện đúng quy trình và quy định pháp luật hiện hành. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng; đánh giá cán bộ công chức hàng tháng; việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc.

Công dân chờ làm TTHC tại bộ phận Một cửa của quận.
Công dân chờ làm TTHC tại bộ phận Một cửa của quận.

Bộ phận Một cửa được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại theo quy định. Bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận Một cửa có kết nối với cơ quan nhà nước cấp trên và trong toàn hệ thống; bố trí khu vực đặt các trang thiết bị, máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới hệ thống thông tin một cửa điện tử... Quận đã kiện toàn 1 Trưởng bộ phận và 6 cán bộ chuyên trách.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Trần Hiển, phó Chánh Văn phòng UBND quận Hà Đông, cho biết: “Thực hiện CCHC, thời gian qua quận Hà Đông đã tổ chức nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác CCHC. Cụ thể, trong nhiều năm qua quận chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo có chuyên môn vững, tinh thần nhiệt tình, chu đáo hướng dẫn người dân khi đến làm TTHC.

Quận lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng CBCC, người lao động trên địa bàn. Cùng với đó, quận đã lắp đặt thiết bị, triển khai chương trình thanh toán không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa của quận và 17 phường. Công tác chuyển đổi số, Hà Đông đã triển khai theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội, như việc số hoá hồ sơ trong CCHC, quận chỉ đạo các phòng chuyên môn, bộ phận “Một cửa’ và UBND các phường thực hiện số hoá hồ sơ từ khâu tiếp nhập đến giải quyết và trả kết quả. Các hồ sơ TTHC tại bộ phận Một cửa cũng như Ban chỉ đạo Đề án 06 của quận triển khai quyết liệt các nội dung, nhiệm vụ theo chỉ đạo của trung ương, TP”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, phường Yết Kiêu chia sẻ: “Tôi đến bộ phận Một cửa của quận là TTHC, cán bộ ở đây giao tiếp với công dân rất lịch sự, hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục chu đáo. Tại đây đã được bố trí mã quét QR code để thanh toán không dùng tiền mặt, hoặc tra cứu thông tin thủ tục. Rất thuận tiện cho người dân đến giao dịch”.

 

Kết quả, đến nay 100% văn bản trên địa bàn được xử lý trên môi trường mạng (trừ văn bản mật); trên 50% hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tuyến. Từ đầu năm đến nay, quận Hà Đông đã tiếp nhận 3.485 hồ sơ, giải quyết đúng hạn và trước hạn 3.218 hồ sơ, số còn lại đang giải quyết. 17 phường đã tiếp nhận 26.384 hồ sơ, giải quyết đúng hạn và trước hạn 26.199 hồ sơ và số hồ sơ còn lại đang giải quyết. Cả quận và phường đều không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Cùng với đó, các TTHC cũng được quận rà soát 4 lần và thông báo công khai TTHC thuộc thẩm quyền UBND quận và UBND các phường. Kết quả, số TTHC niêm yết tại tại quận là 376 thủ tục; trong đó, có 324 thủ tục đang thực hiện, 52 thủ tục không thực hiện.

Số TTHC niêm yết tại phường là 172 thủ tục; trong đó, có 167 thủ tục đang thực hiện và 5 thủ tục không thực hiện. UBND quận tiếp tục thực hiệc các phương án ủy quyền giải quyết TTHC theo chỉ đạo của TP là 48 thủ tục, quận ủy quyền phòng là 26, quận ủy quyền phường là 4 thủ tục. Tinh giản thủ tục cũng là một giải pháp giúp cho người dân giảm phiền hà khi giải quyết TTHC.