Hà Nam đón 254 công dân tại TP Hồ Chí Minh về quê bằng máy bay

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng hương Hà Nam tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức đưa 254 công dân của tỉnh đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn vì dịch Covid-19 về quê miễn phí bằng máy bay.

Theo đó, chiều ngày 22/8, Hội đồng hương Hà Nam tại TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ quan chức năng ở Hà Nam và TP Hồ Chí Minh tổ chức chuyến bay miễn phí đón 254 bà con có nguyện vọng về quê trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh.
 Người dân tập trung tại sân bay chờ làm thủ tục về Hà Nam
Ngoài ra, các đơn vị nói trên còn phối hợp với các đơn vị khác tại TP hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Hà Nam trong quá trình lưu thông từ nhà ra sân bay, xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR, làm thủ tục hàng không và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
Sáng ngày 23/8, trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Minh Quý - Tổng thư ký Hội đồng hương Hà Nam tại TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian qua, Hội đồng hương đã tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn của bà con có nguyện vọng được về quê. Đợt này, Hội đồng hương đã cố gắng hết sức để thu xếp chuyến bay đưa 254 người về quê, trong đó ưu tiên người già trên 70 tuổi, phụ nữ mang thai dưới 32 tuần, đặc biệt có 12 cháu dưới 2 tuổi và 20 cháu từ 2-5 tuổi…
Chuyến bay đưa 254 người dân Hà Nam về quê tránh dịch Covid-19 vào chiều ngày 22/8
“Danh sách bà còn Hà Nam hồi hương được lập ra dựa trên các tiêu chí của Thủ tướng, của UBND tỉnh Hà Nam và sự thống nhất Ban Chấp hành Hội Đồng hương Hà Nam tại TP Hồ Chí Minh. Vì số người bị giới hạn, nên bà con Hà Nam đang sinh sống tại Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu… chưa thể về cùng đoàn trong đợt này” - ông Quý thông tin.
Để đảm bảo công tác đưa đón bà con diễn ra thuận lợi, an toàn, ông Quý cho biết, đêm ngày 21/8, Hội Đồng hương Hà Nam đã chủ động liên hệ nhắc nhở từng người dân về lịch trình di chuyển, đồ bảo hộ, công tác xét nghiệm Covid-19…
 Người dân Hà Nam hồi hương được chào đón về quê nhà trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp
“Trong quá trình xét nghiệm, có 6 trường hợp phát hiện dương tính SARS-CoV-2 nên không thể bay cùng đoàn được, Hội đã hỗ trợ cách ly, điều trị ngay tại TP Hồ Chí Minh. Lúc 16 giờ 40 phút ngày 22/8 bà con hoàn thành thủ tục, 17 giờ 15 phút máy bay cất cánh, đến 19 giờ 25 phút máy bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ngay trong đêm bà con được xét nghiệm Covid-19 thêm một lần nữa trước khi chính thức thực hiện cách ly phòng dịch tại quê nhà” -  ông Quý nói.
 Người dân nghiêm túc làm xét nghiệm Covid-19 trước khi thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly ở Hà Nam
Như vậy, Hội đồng hương Hà Nam tại TP Hồ Chí Minh đã đưa được 254 bà con an toàn về quê tạm thời tránh dịch và ổn định cuộc sống sau chuyến bay. Được biết, toàn bộ kinh phí cho chuyến bay này là Hội đồng hương Hà Nam kêu gọi quyên góp từ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm.
 Trong chuyến hồi hương do Hội đồng hương Hà Nam tổ chức ưu tiên cho trẻ em, người già, và người dân đặc biệt có hoàn cảnh khó khăn được về quê tránh dịch
“Hiện tại, nguyện vọng về quê của bà con Hà Nam còn rất nhiều, tuy nhiên để thực hiện cần có được sự nhất trí của UBND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, các Sở ban ngành của Hà Nam. Đồng thời, cũng phải tuân thủ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu thì ở yên đó” nên tạm thời kế hoạch đón bà con hồi hương chưa thể nói trước được, còn phải tùy tình hình”- ông Quý nói thêm.
 Từ lúc TP Hồ Chí Minh bùng phát dịch Covid-19, Hội đồng hương Hà Nam đã nhiều lần tổ chức trao quà ủng hộ đồng hương Hà Nam gặp khó khăn vì dịch bệnh
Trước đó, khi dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Nam, Tỉnh đoàn của Sở Văn hoá, các chùa ở Hà Nam…đã gửi nhiều lương thực, thực phẩm vào tận TP Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân Hà Nam chống dịch.
 Kể cả những bà con trong khu vực cách ly, phong toả, chỉ cần có thông tin Hội đồng hương Hà Nam đều đến tận nơi hỗ trợ
Ngày 5/8, Tỉnh ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam còn gửi thêm 1 tỷ đồng giúp đỡ bà con phía Nam, Hội đồng hương Hà Nam tại TP Hồ Chí Minh đã thay mặt và gửi số tiền này đến đồng hương Hà Nam tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, và những bà con gặp khó khăn tại TP Hồ Chí Minh.