Hà Nội: 363 lối đi tự mở qua đường sắt sẽ do các quận, huyện trực tiếp quản lý

Hoàng Hiệp - Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/2, Sở GTVT Hà Nội tổ chức Hội nghị bàn giao “Hồ sơ quản lý lối đi tự mở qua đường sắt” cho các quận, huyện quản lý nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, hiện nay, TP Hà Nội có 6 tuyến đường sắt đi qua 18 quận, huyện với tổng chiều dài khoảng 162,11km gồm: Hà Nội - TP Hồ Chí Minh dài 40,85km; Yên Viên - Lào Cao dài 37,0km; Gia Lâm - Hải Phòng dài 11,61km; Hà Nội - Đồng Đăng dài 13,6km; Đông Anh - Quán Triều dài 20,3km; Bắc Hồng - Văn Điển dài 38,7km.

Toàn TP Hà Nội có 363 lối đi tự mở trên địa bàn 17 quận, huyện. Đây là những ''điểm đen'' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Trên toàn TP có 545 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó: 182 vị trí đường ngang hợp pháp (78 đường ngang có gác, 77 đường ngang phòng vệ bằng cảnh báo tự động, 27 đường ngang phòng vệ bằng biển báo) và 363 lối đi tự mở. Trong 363 vị trí này, Sở GTVT Hà Nội tổ chức trực cảnh giới tại 17 vị trí (chủ yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh); các địa phương, doanh nghiệp trực tại 5 vị trí.
Thực hiện quy chế phối hợp số 33/QCPH-BGTVT-UBND giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ngày 16/8/2013 về đảm bảo ATGT đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, trong năm 2019, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí đầy đủ hệ thống biển báo đảm bảo ATGT tại 182 vị trí đường ngang đường sắt; xây dựng 91 vị trí gờ, gồ giảm tốc trên địa bàn các quận, huyện có đường sắt đi qua; phối hợp với ngành Đường sắt tổ chức rào, xóa bỏ lối đi tự mở tại 19 điểm, thu hẹp 137/182 vị trí; tổ chức thảm, tôn cao trắc dọc để giảm độ dốc đường ngang Quốc lộ 1A tại 35 vị trí, góp phần đảm bảo ATGT, hạn chế tai nạn giao thông (TNGT).
Toàn cảnh Hội nghị diễn ra vào sáng 26/2.

Năm 2019, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 19 vụ TNGT đường sắt, làm chết 15 người, 1 người bị thương (giảm 1 vụ, 1 người chết và 6 người bị thương so với năm 2018). Trong đó, tại địa bàn các quận, huyện như: Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, Phú Xuyên, Thanh Trì, Thường Tín, Đông Anh đều để xảy ra các vụ TNGT đường sắt có người chết. Nguyên nhân các tai nạn trên là do người tham gia giao thông không chú ý quan sát và chuyển hướng sai quy định.

Phó Giám đốc Sở GTVT Ngô Mạnh Tuấn nhấn mạnh: “Đường sắt ít xảy ra TNGT, tuy nhiên mỗi khi tai nạn thì để lại hậu quả rất lớn. Do đó, công tác phối hợp giữa Sở GTVT và các quận, huyện nhằm quản lý, đảm bảo ATGT dọc theo các tuyến đường sắt, đặc biệt là tại các lối đi tự mở là hết sức quan trọng”.

Ký bàn giao hồ sơ giữa Sở GTVT Hà Nội và 17 quận, huyện.
Tại Hội nghị, Sở GTVT Hà Nội và đại diện 17 quận, huyện đã ký bàn giao hồ sơ “Quản lý lối đi tự mở qua đường sắt” cho các quận, huyện trước sự chứng kiến của đại diện Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban ATGT TP Hà Nội và Công an TP Hà Nội.
Từ thời điểm này, UBND cấp quận, huyện sẽ là đơn vị trực tiếp quản lý hồ sơ các lối đi tự mở qua đường sắt. Điều này giúp các quận, huyện chủ động hơn trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT, kéo giảm TNGT liên quan đến đường sắt trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần