Hà Nội: 4 nhóm ngành có xu hướng tuyển nhiều lao động từ nay đến cuối năm 2021

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhu cầu tuyển dụng lao động tại Hà Nội trong các tháng cuối năm 2021 sôi động trở lại, ước tính từ 80.000 - 100.000 vị trí, tập trung vào một số ngành như Tài chính ngân hàng, Thông tin và truyền thông, bán buôn bán lẻ, khoa học công nghệ.

Mức lương lao động phổ thông 5 – 9 triệu đồng/tháng
Hà Nội nới lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội, trở lại trạng thái bình thường mới thì nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN đang sôi động trở lại để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thời gian này, Công ty Siêu thị Big C Thăng Long đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động để bù đắp số nhân lực còn thiếu và mở rộng sản xuất. Chị Nguyễn Thị Nhàn – Nhân viên tuyển dụng nhân sự Công ty Siêu thị Big C Thăng Long cho biết: Chúng tôi tuyển dụng nhân viên cho các vị trí phổ thông như bán hàng, thu ngân, mức lương từ 5 – 7 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên chúng tôi đang gặp khó khăn trong tuyển dụng vì lao động ngoại tỉnh e ngại khi về Hà Nội. Ngoài ra, việc tuyển dụng học sinh, sinh viên làm pastime cũng gặp khó khăn vì chưa được trở lại trường học trực tiếp. Để có nguồn lao động, hiện tại chúng tôi triển khai thông báo tuyển dụng lao động qua nhiều kênh như website, bản tin, Sàn giao dịch việc làm Hà Nội...
 Người lao động được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tư vấn chọn ngành nghề để ứng tuyển các vị trí việc làm tại doanh nghiệp. Ảnh: Thủy Trúc.
Ngay sau đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, Công ty CP Việt Chuẩn có thêm đơn hàng của đối tác nước ngoài và trong nước vì thế DN này đang thiếu nguồn nhân lực khá lớn, khoảng 40 – 50 lao động. Công ty sẵn sàng trả mức lương lao động phổ thông (tốt nghiệp THPT) từ 7 – 9 triệu đồng/tháng, lao động có kỹ thuật từ 9 triệu đến 15 – 17 triệu đồng/tháng tùy vào kinh nghiệm và ngành nghề. Các DN khác như Công ty CP Cơ khí An Việt đang có nhu cầu tuyển dụng 50 lao động phổ thông – nghề Cơ khí, không yêu cầu trình độ chuyên môn kỹ thuật, với mức lương 10 – 12 triệu đồng/tháng. Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển cũng đang thông báo cần tuyển 40 lao động phổng thông, nghề Sản xuất, không yêu cầu kinh nghiệm, mức lương 7 – 10 triệu đồng/tháng; 10 lao động trình độ sơ cấp/chứng chỉ học nghề ngắn hạn, nghề Cơ khí, có kinh nghiệm 1 năm, mức lương 7 – 10 triệu đồng/tháng.
Do việc tuyển dụng lao động thời gian này gặp khó khăn, nên một số DN đã điều chỉnh cách tuyển dụng và đưa ra những chính sách thưởng khi người lao động đạt được kết quả làm việc tốt. Chị Hoàng Thị Trinh – Trưởng phòng Nhân sự của Công ty CP An Phúc An Phúc Land cho biết: Công ty đang có nhu cầu tuyển dụng 20 – 30 nhân viên kinh doanh; đối tượng tuyển không yêu cầu trình độ quá cao nhưng phải có đam mê, yêu thích công việc kinh doanh bất động sản. Việc tuyển dụng của chúng tôi từ tháng 9 đến nay bị chững lại và các bạn ấy đến rất nhanh và ra đi rất nhanh. Để hạn chế tình trạng này, chúng tôi đã điều chỉnh cách tuyển dụng để nói đối tượng tuyển dụng biết được môi trường làm việc cũng như thông tin cụ thể về chế độ cho nhân viên. Những ai làm việc có kết quả thì được mức thưởng cao; ngoài ra, công ty còn nâng cao các khoản thưởng nóng, chương trình phúc lợi cho nhân viên rất tốt...
Tuyển dụng 80.000 – 100.000 chỉ tiêu
Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội – Sở LĐTB&XH Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng trong quý IV/2021 ước tính từ 80.000 đến 100.000 chỉ tiêu, tập trung vào một số ngành: Tài chính ngân hàng, Thông tin và truyền thông, Bán buôn bán lẻ, Khoa học công nghệ. Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết: Theo số liệu thu thập của Trung tâm, trong quý IV năm 2021 dự kiến nhu cầu tuyển lao động sẽ tập trung vào các nhóm ngành hoạt động công nghiệp, bán buôn, bán lẻ; xây dựng; gia công lưu trữ, ăn uống,...Trong đó ngành công nghiệp chiếm 20,2%, tiếp đến là bán buôn bán lẻ chiếm 16,18%, ngành xây dựng 12,24%...
 Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 80.000 – 100.000 vị trí việc làm. Ảnh: Thủy Trúc.
Hoạt động Công nghiệp có nhu cầu tuyển dụng có xu hướng tăng cao nhằm phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu hàng hóa cuối năm. Các nhu cầu tập trung tại vị trí công nhân sản xuất, thợ cơ khí, da giày, may mặc, lắp ráp linh kiện... Với các vị trí yêu cầu trình độ ĐH trở lên, nhu cầu chủ yếu là những lao động có kinh nghiệm dưới 5 năm (chiếm 81,82%). Với trình độ trung cấp, DN không có yêu cầu kinh nghiệm ở lao động là nhiều nhất, (chiếm 51,85%); tiếp theo là có kinh nghiệm dưới 5 năm chiếm 44,44%.
Sau khi TP Hà Nội trở về trạng thái bình thường mới, ngành Bán buôn, bán lẻ được nới lỏng khiến cho nhu cầu lao động tăng cao. Dự kiến, trong quý IV, nhu cầu tuyển dụng ngành bán buôn, bán lẻ chủ yếu ở vị trí nhân viên văn phòng (chiếm 59,38%) và quản lý (chiếm 28,13%). Đối với lao động ngành này, DN chủ yếu chi trả mức lương từ 7 – 9 triệu đồng (chiếm 34,38%), tiếp đến là 9 – 11 triệu đồng (chiếm 21,88%) cho nhân viên kinh doanh. Về trình độ chuyên môn, các DN yêu cầu người lao động đã tốt nghiệp cao đẳng (chiếm 50%); tiếp đến là chưa qua đào tạo (chiếm 18,75%); có trình độ đại học trở lên (chiếm 15,63%) tổng nhu cầu tuyển dụng.
Trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, nhóm ngành Dịch vụ tài chính, tín dụng được ưu tiên hoạt động nên cần bổ sung nguồn nhân lực chất lượng, nhất là vị trí quản lý chi nhánh và nhân viên giao dịch, nhân viên môi giới. Các DN hoạt động dịch vụ tài chính, tín dụng có nhu cầu tuyển dụng ứng viên chưa có kinh nghiệm làm việc chiếm 65%; từ 1 – 5 năm kinh nghiệm chiếm 25%; có trên 5 năm kinh nghiệm chiếm 10%. Các DN sẵn sàng chi trả mức lương cho người lao động chủ yếu từ 7 – 9 triệu đồng/tháng (chiếm 75%) và trên 15 triệu đồng/tháng (chiếm 25%).
Theo Trung tâm DVVL Hà Nội, sau khi Hà Nội kiềm tỏa được dịch bệnh và nới lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội, dự báo trong giai đoạn còn lại của năm 2021, nhu cầu tuyển dụng của các DN sẽ sôi động trở lại, nhất là nhóm ngành công nghiệp, chế biến chế tạo, thương nghiệp, thông tin và truyền thông...nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh trong giai đoạn nghỉ lễ cuối năm, qua đó giúp nền kinh tế mau chóng phục hồi.