Hà Nội: Bám thị trường để tăng hiệu quả xúc tiến đầu tư

Lê Nam
Chia sẻ

Kinhtedothi - Nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong những tháng cuối năm 2022, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến gọi vốn đầu tư từ các thị trường trọng điểm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ và EU...

TP Hà Nội đã nỗ lực thu hút vốn đầu tư và hỗ trợ cộng đồng DN phát triển thuận lợi thông qua hoạt động xúc tiến. Thời gian tới, công tác này cần tiếp tục được đổi mới, đi vào chiều sâu để đạt hiệu quả cao hơn, qua đó thể hiện trách nhiệm hoạt động quản lý kinh tế của cơ quan chức năng, khẳng định Hà Nội tiếp tục là địa điểm đầu tư an toàn, ổn định.

Doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm tại Vietnam Expo 2022. Ảnh: Lê Nam
Doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm tại Vietnam Expo 2022. Ảnh: Lê Nam

Những điểm cộng trong kêu gọi đầu tư

Trong tiến trình hội nhập, Hà Nội luôn khẳng định vị trí hàng đầu trong thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài nhờ môi trường kinh doanh không ngừng được cải thiện, thủ tục pháp lý ngày càng thông thoáng và những lợi thế riêng có của Thủ đô.

Báo cáo của Sở KH&ĐT Hà Nội cho thấy 8 tháng năm 2022, Hà Nội thu hút 992,3 triệu USD vốn FDI, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm trước, xếp thứ 3 cả nước và đang là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh: “Với vai trò, nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của TP, ngay từ đầu năm HPA đã xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết các hoạt động.

Nổi bật như Chương trình “Gặp gỡ đại diện thương mại và kinh tế quốc tế tại Hà Nội”; Chương trình Happy Tết 2022 với chủ đề “Tết Xứ Đoài”; Tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022); Tuần lễ sản phẩm Hà Nội tại Nghệ An; Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022; Tham gia Hội chợ Du lịch Việt Nam - VITM Hà Nội 2022; Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022; Chương trình Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022...”.

Thực tế cho thấy trong dịp SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam, đơn vị này đã tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm và biểu diễn thực cảnh của các nghệ nhân làng nghề truyền thống Hà Nội; qua đó đã thu hút và tạo ấn tượng đến du khách về hình ảnh Thủ đô "Ngàn năm văn hiến - Thành phố vì hòa bình - Thành phố sáng tạo".

Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) Nguyễn Anh Tuấn nhận định, từ đầu năm đến nay, mặc dù hoạt động xúc tiến gặp nhiều khó khăn do sự đứt gãy cung ứng, hạn chế thu hút đầu tư nước ngoài… nhưng thời gian qua TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai hoạt động xúc tiến, qua đó đồng hành cùng các DN trong quá trình khắc phục khó khăn phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế.

Khách du lịch quốc tế tại Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội. Ảnh: Lê Nam
Khách du lịch quốc tế tại Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội. Ảnh: Lê Nam

Phát huy vai trò trung tâm kết nối khai thác thị trường

Nhằm phát huy vai trò đầu tầu trong hoạt động xúc tiến, Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương cho biết, trong những tháng cuối năm HPA tiếp tục các hoạt động hỗ trợ DN, nhà đầu tư tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư; Tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và kết nối đầu tư.

Đặc biệt, tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các DN, tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp tại thị trường trong nước. Đồng thời, tăng cường kết nối với các Hiệp hội trong và ngoài nước, các đại sứ quán, thương vụ, tham tán thương mại nhằm cung cấp thông tin, tìm hiểu, khai thác những đối tác tiềm năng trong các hoạt động xúc tiến; tăng cường nhận diện thương hiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các nền tảng số.

Thông tin từ HPA cho thấy nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong những tháng cuối năm 2022, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến gọi vốn đầu tư từ các thị trường trọng điểm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ và EU... Phát huy tối đa kết nối giữa các tập đoàn đa quốc gia, các nhà đầu tư lớn với TP Hà Nội; Tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, tìm hiểu tháo gỡ khó khăn cho DN đầu tư trong nước.

Cụ thể tổ chức đoàn công tác quảng bá môi trường đầu tư TP Hà Nội và nghiên cứu tiềm năng, đối tác đầu tư tại Đức, Pháp, Tây Ban Nha; Tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch với Hàn Quốc ; Hội nghị “Hà Nội 2022 - Hợp tác, đầu tư và phát triển”.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội sẽ tổ chức và tham gia các sự kiện du lịch lớn trong nước, các sự kiện văn hóa, thể thao lớn; phối hợp tổ chức và tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế ở trong nước. Theo đó, bên cạnh tăng cường liên kết giữa Hà Nội với các vùng, miền, địa phương trong cả nước khai thác thị trường nội địa, Hà Nội sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch quốc tế ở những thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Pháp, Anh, Đức, Hà Lan, Italia, Mỹ, Canada và khu vực các nước ASEAN, Australia, Newzealand.

Nhằm hỗ trợ DN quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP, TP Hà Nội sẽ tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn như Tổ chức các Tuần hàng giới thiệu nông sản an toàn, đặc sản vùng miền tại các tỉnh, TP năm 2022; Hội nghị kết nối sản xuất - tiêu thụ các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm rau, thịt, nông sản giữa các tỉnh, thành trong chuỗi cung ứng nông sản; Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam tại Hà Nội.

 

TP Hà Nội đang thúc đẩy hình thành mạnh mẽ các khu, cụm công nghiệp tạo điều kiện về mặt bằng thu hút DN, nhà đầu tư… Nhưng để làm được điều này đòi hỏi trong thời gian tới các hoạt động xúc tiến, thương mại, du lịch cần hạn chế làm bề nổi, chuyển sang hoạt động thực tế đi vào chiều sâu, qua đó nâng cao hiệu quả trong tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền