Hà Nội ban hành quy trình xử lý số điện thoại, quảng cáo sai quy định
Kinhtedothi - Ngày 19/9, Sở Khoa học và Công nghệ đã ra Quyết định số 732/QĐ-SKHCN ban hành “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định và các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác”.

Người dân có thể phản ánh số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định trên ứng dụng iHanoi.
Theo đó, Quy trình gồm 5 bước. Bước 1: đơn vị thống kê, tiếp nhận thông tin phản ánh về số điện thoại liên hệ trong bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định và số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn gửi tin rác, cuộc gọi rác.
Sở VH&TT, UBND các xã, phường trực tiếp rà soát, thu thập, thống kê số điện thoại trong các bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định. Sở KH&CN, UBND các xã, phường trực tiếp rà soát, thu thập thống kê số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, cuộc gọi rác.
UBND các xã, phường tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân về số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định qua các hình thức tại trụ sở UBND xã, phường hoặc qua phản ánh trên ứng dụng iHanoi.
Thông tin tiếp nhận phản ánh gồm: Ảnh chụp bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định có hiển thị rõ ràng số điện thoại liên hệ; địa điểm quảng cáo rao vặt sai quy định.
Sở KH&CN, UBND các xã, phường tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân về số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác qua các hình thức trực tiếp tại trụ sở cơ quan hoặc qua phản ánh trên ứng dụng iHanoi.
Thông tin tiếp nhận phản ánh là số điện thoại nhắn tin rác, số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác; số dịch vụ tin nhắn ngắn thực hiện nhắn tin rác.
Bước 2: đơn vị thống kê thông báo chủ thuê bao của số điện thoại liên hệ trong các bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định và số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác đến làm việc.
Bước 3: tổng hợp, ban hành văn bản đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ. Phòng Bưu chính, Viễn thông thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tổng hợp, tham mưu lãnh đạo Sở ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ hai chiều đối với số điện thoại vi phạm (định kỳ 3 lần/1 tháng vào ngày 5, 15, 25 hằng tháng).
Bước 4: tạm ngừng cung cấp dịch vụ. Khi nhận được văn bản đề nghị của Sở KH&CN, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ hai chiều (chiều gọi đi và chiều gọi đến) đối với các số điện thoại vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Khoa học và Công nghệ trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Sở.
Bước 5: khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại sau khi chấp hành xử lý vi phạm. Chủ thuê bao số điện thoại vi phạm bị tạm ngừng cung cấp dịch vụ sau khi chấp hành xử lý vi phạm hành chính và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có) có xác nhận của chính quyền nơi xảy ra vi phạm sẽ được khôi phục hoạt động số điện thoại. UBND xã, phường gửi hồ sơ khôi phục hoạt động số điện thoại về Sở KH&CN xem xét giải quyết.

Tăng cường xử lý hành vi quảng cáo, bán thuốc lá điện tử theo hình thức thương mại điện tử
Kinhtedothi - Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo, bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo hình thức thương mại điện tử.
Hướng dẫn người dân lấy số thứ tự trực tuyến trên iHanoi
Kinhtedothi - Sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ra mắt tính năng lấy số thứ tự trực tuyến và đặt lịch hẹn qua ứng dụng iHanoi, bắt đầu từ ngày 21/7/2025.

Ra quân bóc xóa quảng cáo rao vặt chào mừng SEA Games 31
Kinhtedothi - Sáng 23/4, quận Bắc Từ Liêm phát động đợt cao điểm ra quân tổng vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt, xử lý bảng, biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định, chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường Phúc Diễn chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 31.