Hà Nội: bảo đảm sử dụng tài sản công hiệu quả khi sắp xếp đơn vị hành chính
Kinhtedothi - Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng, TP Hà Nội phải thường xuyên cập nhật danh sách các cơ sở nhà, đất dôi dư phát sinh mới để bổ sung vào kế hoạch nhằm bảo đảm công tác xử lý tài sản công được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và đúng quy định pháp luật.
Sáng 6/6, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP Hà Nội để rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính. Tham gia Đoàn công tác có đại diện Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng các đơn vị liên quan.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì tiếp Đoàn công tác.

Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng làm Trưởng đoàn làm việc với UBND TP Hà Nội để rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính
291 cơ sở dôi dư cần xử lý sau sắp xếp
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, trước khi sắp xếp, TP Hà Nội có 526 xã, phường, thị trấn và 30 đơn vị cấp huyện; sau sắp xếp dự kiến giảm còn 126 xã, phường. Việc sắp xếp này dẫn đến một số nội dung liên quan đến xử lý trụ sở, nhà đất công, các dự án đầu tư xây dựng trụ sở và trang thiết bị làm việc.
Theo rà soát, TP đang quản lý hơn 5.200 trụ sở và cơ sở hoạt động sự nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 27 triệu m2, diện tích nhà khoảng 17 triệu m2. Trong đó, TP xác định được 291 cơ sở dôi dư cần xử lý sau sắp xếp.
Liên quan xử lý với các dự án công trình trụ sở đang thực hiện hoặc đã được quyết định chủ trương đầu tư, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính, TP đã ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể. Trong đó, yêu cầu các đơn vị tạm dừng các dự án trụ sở chưa khởi công; khẩn trương thanh quyết toán các dự án đã hoàn thành. Đồng thời, rà soát chặt chẽ nhu cầu mua sắm trang thiết bị và đề xuất điều chỉnh hoặc dừng các dự án không còn phù hợp.

Quang cảnh buổi làm việc
Tổng số dự án chịu tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính là 1.206 dự án (gồm 1.194 dự án của TP và 12 dự án của Viện kiểm sát nhân dân TP). Tính đến nay TP tạm dừng 561 dự án và quyết định tiếp tục 645 dự án. Đồng thời, TP chỉ đạo phân loại để xử lý theo 4 nhóm gồm: tiếp tục thực hiện theo quy mô đầu tư ban đầu, điều chỉnh quy mô, dừng dự án, hoặc xử lý theo phương án khác.
Còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ
Tuy nhiên, quá trình triển khai trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt quy định cụ thể về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở, máy móc, thiết bị (cơ sở để sắp xếp, xử lý tài sản dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính) đang trong quá trình hoàn thiện, ban hành.


Bên cạnh đó là khó khăn trong quản lý, xử lý các điểm trường, trạm y tế lẻ sau sắp xếp; đặc biệt tại các huyện ngoại thành đã đầu tư, đáp ứng đủ nhu cầu hạ tầng phục vụ mục đích công cộng. Cùng với đó là tình trạng chậm trong việc giao tài sản cho đơn vị có chức năng quản lý, kinh doanh nhà theo Nghị định số 108/2024/NĐ-CP.
Trong khi đó vẫn còn có quan điểm khác nhau về cơ chế quản lý, khai thác các phần diện tích không phải để ở thuộc tầng 1 nhà chung cư tái định cư, nhà ở công nhân và các chung cư thương mại (có hay không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 108/2024/NĐ-CP).
Tại buổi làm việc, một số sở, ngành, đơn vị đã kiến nghị Bộ Tài chính làm rõ phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 108/2024/NĐ-CP, nhất là với diện tích không để ở, diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 các chung cư. Đồng thời, bổ sung cơ chế ưu đãi (về đối tượng thuê niêm yết, mức giá thuê) đối với đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW.

Đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Một số ý kiến cũng kiến nghị mở rộng đối tượng áp dụng của Nghị định số 108/2024/NĐ-CP cho UBND cấp xã hoặc đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp xã (được thực hiện chức năng như tổ chức quản lý, kinh doanh nhà đối với cơ sở nhà, đất tiếp nhận sau chuyển giao trên địa bàn). Đồng thời, kiến nghị Trung ương sớm ban hành các quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công để phục vụ công tác sắp xếp, xử lý tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương đã có hướng dẫn cụ thể với các cơ quan, đơn vị của TP trong việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.
Hà Nội sẵn sàng bố trí đủ trụ sở để các bộ, ngành làm việc sau sắp xếp
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tiếp thu các ý kiến của các thành viên Đoàn công tác cũng như kiến nghị của các sở, ngành, đơn vị của TP. Từ đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các sở, ngành, đơn vị của TP tiếp tục rà soát bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp. Đồng thời, kiến nghị các bộ ngành Trung ương sớm ban hành quy chuẩn đơn giá định mức (tiền lương, thu nhập, cơ sở vật chất…) để TP Hà Nội cùng với Luật Thủ đô triển khai hiệu quả việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.

Về việc phân cấp ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị thực hiện quyết liệt, triệt để khi thực hiện chính quyền 2 cấp kể từ ngày 1/7. Trong bối cảnh TP đưa các cán bộ, công chức từ quận/huyện về làm việc tại 126 xã/phường, việc phân cấp ủy quyền cho cấp xã là cần thiết để phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ.
“Đây là cơ hội để Trung ương và TP sắp xếp, bố trí lại toàn bộ tài sản công để sử dụng cho hiệu quả, qua đó phục vụ tiện ích cho cộng đồng. Về phía TP Hà Nội sẵn sàng bố trí đủ trụ sở để các bộ, ngành làm việc sau sắp xếp” - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, triển khai kết luận của Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, triển khai Công điện số 80/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 1805/QĐ-BTC ngày 20/5/2025 thành lập Tổ công tác để thực hiện điều phối việc rà soát, xử lý công trình, nhà đất là tài sản công khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.

Qua đó, bảo đảm việc sử dụng, khai thác có hiệu quả, tránh lãng phí. Cùng đó, rà soát các dự án, công trình, trụ sở đang xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính giữa Trung ương và địa phương.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng, sau sắp xếp, các đơn vị, địa phương phải đưa trụ sở vào sử dụng hiệu quả để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân tại các địa phương. Vì thế, việc sắp xếp, xử lý cũng như đưa ra các kiến nghị, đề xuất trước khi sắp xếp rất quan trọng; tránh tình trạng sau khi sắp xếp xong lại phải sửa chữa, thay thế vì các thiết chế này không phù hợp với mục đích sử dụng.
Các vướng mắc, kiến nghị của TP Hà Nội đã được đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài chính và Tổ công tác giải đáp, hướng dẫn tại hội nghị. Để việc triển khai hiệu quả, Bộ Tài chính đề nghị TP tiếp tục tập huấn, hướng dẫn, quán triệt và chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ cùng các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính trong việc sắp xếp, xử lý tài sản công.
"Đối với các cơ sở nhà, đất dôi dư, TP Hà Nội cần xây dựng kế hoạch xử lý theo nguyên tắc “6 rõ” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật danh sách các cơ sở nhà, đất dôi dư phát sinh mới để bổ sung vào kế hoạch nhằm bảo đảm công tác xử lý tài sản công được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và đúng quy định pháp luật" - Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đề nghị.
Đánh giá, sắp xếp hợp lý cán bộ và tài sản công
Kinhtedothi - Cùng với các đơn vị trong cả nước, TP Hà Nội đang gấp rút tiến hành các công việc liên quan để bảo đảm các xã, phường mới đi vào hoạt động thông suốt từ ngày 1/7/2025. Trong đó, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xử lý với trụ sở dôi dư cũng là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm.

Hà Nội: bàn giao, quản lý, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính
Kinhtedothi - Ngày 30/5, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 3247/UBND-KT về việc bàn giao, quản lý, xử lý tài sản công là tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.

Hà Nội: quy định về lập, phê duyệt danh mục, bố trí kinh phí sửa chữa công trình tài sản công
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 34/2025/QĐ-UBND về Quy định về lập, phê duyệt danh mục và bố trí kinh phí sửa chữa công trình tài sản công sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách TP Hà Nội.