Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Để cấp xã mới đi vào hoạt động từ 1/7/2025

Đánh giá, sắp xếp hợp lý cán bộ và tài sản công

Kinhtedothi - Cùng với các đơn vị trong cả nước, TP Hà Nội đang gấp rút tiến hành các công việc liên quan để bảo đảm các xã, phường mới đi vào hoạt động thông suốt từ ngày 1/7/2025. Trong đó, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xử lý với trụ sở dôi dư cũng là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm.

Khách quan, công tâm trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Ngày 3/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND của UBND TP về việc triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Hà Nội. Để kịp thời triển khai tốt các nhiệm vụ khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm sau sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động thông suốt từ ngày 1/7/2025, không gián đoạn, không có khoảng trống, nhiều nhiệm vụ cụ thể được đặt ra.

Liên quan đến công tác cán bộ, TP nhấn mạnh yêu cầu, nghiêm cấm tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự khi sắp xếp đơn vị hành chính. Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu triển khai các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy; giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư khi sắp xếp lại đơn vị hành chính…

Trụ sở Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Mê Linh dự kiến sẽ được sử dụng làm trụ sở liên cơ quan xã Quang Minh sau khi sắp xếp. Ảnh: Phạm Hùng

TP Hà Nội là địa phương dự kiến giảm số xã, phường nhiều nhất cả nước, giảm từ 526 xuống còn 126 đơn vị hành chính cấp xã, tỷ lệ giảm khoảng 76,05%. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã triển khai thực hiện Hướng dẫn số 09-HD/TU ngày 9/5/2025 về sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của TP, nêu rõ những quan điểm chỉ đạo, mục tiêu. Trong đó, xác định lấy chất lượng đội ngũ cán bộ là yếu tố then chốt bảo đảm việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp, gần dân, sát dân, phục vụ tốt người dân, DN; Hoàn thành việc sắp xếp, bố trí cán bộ trước ngày 1/7/2025, bảo đảm tính liên tục trong lãnh đạo, điều hành...

Lãnh đạo TP khẳng định, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ phải dựa trên cơ sở “vì việc, tìm người” và thông qua sản phẩm, kết quả cụ thể... Cùng với đó, gắn việc bố trí, sắp xếp cán bộ với việc rà soát, đánh giá toàn diện để sàng lọc, lựa chọn, nâng cao chất lượng đội ngũ, “đưa đúng người vào đúng việc”; tránh khuynh hướng dàn trải, hình thức, nể nang, cục bộ địa phương, “lợi ích nhóm” trong đánh giá, sắp xếp, bố trí cán bộ”…

Những vấn đề này nhận được sự đồng tình của cán bộ và người dân. Nhiều ý kiến nhận định, sau khi hình thành các đơn vị cấp xã mới, việc phân cấp, ủy quyền cho cơ sở trên tinh thần địa phương quyết, địa phương chịu trách nhiệm sẽ được tăng cường. Bởi việc sắp xếp cán bộ không bó hẹp ở địa giới hành chính, mà trên cơ sở “vì việc tìm người” để bảo đảm tính khoa học, công tâm, khách quan. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm cao của cán bộ các cấp với công việc, với tổ chức và Nhân dân để quản lý tốt địa bàn, không để bị trục lợi trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo PGS.TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội, để bảo đảm hiệu quả trên tất cả các mặt, điều quan trọng nhất là việc sắp xếp, sử dụng cán bộ vào vị trí mới phải đúng yêu cầu "vì việc tìm người". Công tác bố trí nhân sự phải công tâm, khách quan, chọn người có tinh thần trách nhiệm và trình độ phù hợp; quy trình lựa chọn cán bộ rõ tiêu chí, công khai và giám sát chặt chẽ. “Công tác này làm chuẩn chỉ thì chính những người thuộc diện dôi dư cũng thấy việc dôi dư là đúng, là thuyết phục; còn người được xếp vào vị trí mới cũng tự hào bởi được lựa chọn và sẽ có động lực để cống hiến” - PGS.TS Bùi Thị An bày tỏ.

Cùng với sắp xếp tổ chức bộ máy, việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính cũng được đặt ra. Hà Nội đã rà soát và ước tính có khoảng 11.000 người lao động, gồm cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách, trong đó có khoảng 8.000 cán bộ không chuyên trách cấp xã sẽ dôi dư. Bên cạnh chế độ, chính sách của T.Ư, Hà Nội đã xây dựng dự thảo kế hoạch giải quyết việc làm cho người lao động dôi dư; dự kiến hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề, tổ chức các phiên giao dịch việc làm và cung cấp ngân sách cho vay để hỗ trợ cán bộ dôi dư tìm việc làm mới. Có thể khẳng định, việc quyết liệt vào cuộc để giải quyết “bài toán” cán bộ dôi dư cũng là cơ sở quan trọng để cán bộ, công chức, viên chức cấp xã yên tâm, tiếp tục đóng góp trong các vị trí mới hoặc chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp.

Sắp xếp, xử lý hợp lý trụ sở dôi dư

Sắp xếp đơn vị hành chính không chỉ sắp xếp nơi làm việc của đơn vị mới, bố trí cán bộ, mà còn xử lý trụ sở dôi dư, không để bỏ hoang, lãng phí. Trong Chỉ thị mới, UBND TP đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; thực hiện kiểm tra việc sắp xếp, xử lý tài sản trước, trong và sau khi sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng quy định, chỉ đạo của T.Ư.

Đặc biệt, TP cũng chỉ đạo việc lập kế hoạch sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính, trong giai đoạn 5 năm (2025 - 2029) theo hướng điều chuyển làm trụ sở lâu dài cho các sở, ban, ngành TP, đơn vị ngành dọc trên địa bàn, chuyển đổi công năng làm cơ sở y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa - thể thao. Đồng thời, xây dựng phương án phân bổ 154 ô tô phục vụ công tác chung của quận, huyện, thị xã cho 126 đơn vị hành chính cấp xã mới (từ 1 - 2 xe/đơn vị) để quản lý, sử dụng. Dự kiến, mỗi xã, phường mới sẽ bố trí khoảng 500 triệu đồng phục vụ cho việc sắp xếp lại trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các biển hiệu, bảng tên đơn vị hành chính, các công trình công cộng nhỏ phục vụ hoạt động sau sắp xếp.

Đây là những vấn đề quan trọng để cấp xã mới có thể đi vào hoạt động hiệu quả từ 1/7, đồng thời, giải bài toán tránh lãng phí các trụ sở. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Xã hội của Quốc hội Tạ Văn Hạ, việc sắp xếp, sáp nhập dẫn đến số lượng trụ sở dôi dư là không nhỏ, đây là nguồn lực lớn nên phải có phương án sử dụng hiệu quả. Việc các địa phương chuyển đổi công năng ưu tiên cho giáo dục, văn hóa, y tế là rất cần thiết. Sau khi sắp xếp theo ưu tiên, số dư còn lại có thể bán đấu giá để phát triển hiệu quả nguồn lực đất đai, đây cũng là cơ sở rất quan trọng để tránh lãng phí nguồn lực, bảo đảm cho sự phát triển.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Sắp xếp, tinh gọn bộ máy là một quá trình, không thể hoàn thành trong ngày một ngày hai. Điều quan trọng là từng bước đi phải vững chắc, bảo đảm quyền lợi chính đáng của cán bộ, công chức, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, phục vụ tốt Nhân dân. Một điểm nổi bật trong quá trình thực hiện là các đơn vị đã làm tốt công tác tư tưởng ngay từ sớm, trao đổi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ. Hiệu quả của công tác này không chỉ thể hiện ở sự ổn định về tổ chức, nhân sự mà còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở. Đội ngũ cán bộ được kiện toàn gọn nhẹ, tinh thông chuyên môn, đồng thời phát huy được năng lực cá nhân trong môi trường mới.
TS Nguyễn Tiến Dĩnh – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Số hóa hành chính công kiến tạo chính quyền số hiệu quả

Số hóa hành chính công kiến tạo chính quyền số hiệu quả

Kịp thời giải quyết khó khăn về sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp 

Kịp thời giải quyết khó khăn về sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp 

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: chuyển tiếp quản lý dự án sau sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính quyền 2 cấp

Vĩnh Phúc: chuyển tiếp quản lý dự án sau sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính quyền 2 cấp

05 Jun, 09:39 AM

Kinhtedothi - Trước lộ trình sắp xếp lại các đơn vị hành chính, kiện toàn chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành hướng dẫn chi tiết về việc chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công. Đây là bước đi cần thiết nhằm đảm bảo tính liên tục, hiệu quả, tránh lãng phí và ngưng trệ trong quá trình kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.

Các bộ, ngành, địa phương đã cắt giảm 20,5% thủ tục hành chính từ đầu nhiệm kỳ đến nay

Các bộ, ngành, địa phương đã cắt giảm 20,5% thủ tục hành chính từ đầu nhiệm kỳ đến nay

04 Jun, 05:20 PM

Kinhtedothi - Chiều 4/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025, ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết, trong 5 tháng năm 2025, các bộ ngành địa phương cắt giảm 18 điều kiện kinh doanh, phân cấp 36 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 69 thủ tục hành chính giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

Kịp thời giải quyết khó khăn về sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp 

Kịp thời giải quyết khó khăn về sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp 

04 Jun, 04:12 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (Ban Chỉ đạo) vừa ký Công văn 69/CV-BCĐ về việc thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Hà Nội lập 2 đoàn kiểm tra cải cách hành chính, chuyển đổi số

Hà Nội lập 2 đoàn kiểm tra cải cách hành chính, chuyển đổi số

31 May, 06:24 PM

Kinhtedothi-Các đoàn kiểm tra thực hiện phân công và tiến hành kiểm tra các nội dung về cải cách hành chính, chuyển đổi số theo Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 23/4/2025 của UBND Thành phố Hà Nội; kiểm tra đột xuất tại các đơn vị theo yêu cầu, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố, Trưởng đoàn kiểm tra.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ