Hà Nội: Bao giờ sự cố nứt đê sông Hồng mới được khắc phục?

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến sự cố nứt đê sông Hồng tại vị trí K46+160 thuộc xã Liên Hà (huyện Đan Phượng), chủ đầu tư và Sở NN&PTNT Hà Nội thông tin sẽ phấn đấu hoàn thành khắc phục trước ngày 20/6/2021.

Sau khi sự cố nứt đê sông Hồng xảy ra, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở ngành, huyện Đan Phượng và chủ đầu tư là Công ty CP Nước mặt sông Hồng khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão năm 2021. Thời gian khắc phục xong trước này 31/5/2021.
Tuy nhiên, cho đến nay, công tác khắc phục sự cố nghiêm trọng này vẫn chưa hoàn thành 100% các hạng mục theo phương án đã được Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) và Sở NN&PTNT Hà Nội cho ý kiến thống nhất trước đó. So với yêu cầu của UBND TP Hà Nội, tiến độ khắc phục bị chậm hơn 15 ngày.
Chủ đầu tư đang nỗ lực để hoàn thành khắc phục sự cố nứt đê sông Hồng trước ngày 20/6/2021
Chủ đầu tư là Công ty CP Nước mặt sông Hồng đã xử lý vết nứt mặt đê, đường hành lang đê, đảm bảo tiêu thoát nước mưa, ngăn không cho nước chảy vào các khe nứt, thấm xuống thân đê. Thi công khép kín tuyến đê quây hố móng. Hệ thống quan trắc diễn biến sự cố cũng đã được lắp đặt. Công tác đắp lấp hố móng tạo cơ phản áp cũng đã hoàn thành.
Hiện, chủ đầu tư đang tiến hành thi công gia cố mặt, mái cơ đê bằng thảm đá, phía dưới lót vải địa kỹ thuật. Đồng thời, khẩn trương tổ chức tập kết bảo đảm đủ vật tư, vật liệu tại công trường, chủ yếu là vải địa kỹ thuật (2.000m2), rọ thép và đá hộc (600m3). 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, so với yêu cầu của UBND TP, công tác khắc phục sự cố nứt đê sông Hồng bị chậm tiến độ. Phía doanh nghiệp lý giải nguyên nhân chậm tiến độ là do ảnh hưởng của bão số 2 gây mưa lớn đã ảnh hưởng đến tiến độ xử lý, nhất là công tác đắp đất.
“Công ty CP nước mặt sông Hồng cam kết và Sở NN&PTNT Hà Nội nhận định nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, việc thi công gia cố mặt, mái cơ sẽ hoàn thành trước ngày 20/6/2021...”, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ thông tin thêm về tiến độ. 
Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cũng cho biết: Sự cố nứt đê sông Hồng xảy ra trong quá trình thi công xây dựng. Chính vì vậy, Công ty CP Nước mặt sông Hồng với vai trò là chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm thực hiện theo quy định tại Nghị định số 06/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 39/QĐ-UBND của UBND TP liên quan đến trách nhiệm quản lý chất lượng, thi công và bảo trì công trình xây dựng. Đồng thời chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố mất an toàn đê điều trong mùa mưa bão năm 2021. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần