Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: Cận cảnh nút giao sắp được chi hơn 740 tỷ đồng làm hầm chui

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh (quận Long Biên, TP Hà Nội) có tổng mức đầu tư 747 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2024 đến 2026, nguồn vốn đầu tư ngân sách Thành phố.

 

Theo dự báo của Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Tương tự, theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm.
Theo dự báo của Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Tương tự, theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm.
Hiện nay, đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở - Vĩnh Tuy đã được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 1/2023, cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2023. Do vậy, lưu lượng tập trung về nút Cổ Linh rất lớn gây ra tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm.
Hiện nay, đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở - Vĩnh Tuy đã được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 1/2023, cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2023. Do vậy, lưu lượng tập trung về nút Cổ Linh rất lớn gây ra tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm.
Việc đầu tư dự án này, nhằm khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, đồng bộ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hợp lý nhằm giải quyết xung đột giao thông tại nút giao, kết nối liên thông giữa các tuyến đường xung quanh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Việc đầu tư dự án này, nhằm khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, đồng bộ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hợp lý nhằm giải quyết xung đột giao thông tại nút giao, kết nối liên thông giữa các tuyến đường xung quanh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Việc đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, kết hợp xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa để mở rộng phần xe chạy, tổ chức lại giao thông tại nút giao nhằm hạn chế ùn tắc giao thông là hết sức cần thiết và cấp bách. 
Việc đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, kết hợp xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa để mở rộng phần xe chạy, tổ chức lại giao thông tại nút giao nhằm hạn chế ùn tắc giao thông là hết sức cần thiết và cấp bách. 
Hà Nội sẽ xây dựng hầm chui theo hướng Vĩnh Tuy đi đường Đàm Quang Trung tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đường hai đầu cầu Vĩnh Tuy – đường Đàm Quang Trung, tim hầm trùng với tim hiện hữu của tuyến đường.
Hà Nội sẽ xây dựng hầm chui theo hướng Vĩnh Tuy đi đường Đàm Quang Trung tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đường hai đầu cầu Vĩnh Tuy – đường Đàm Quang Trung, tim hầm trùng với tim hiện hữu của tuyến đường.
Dự án này có tổng chiều dài khoảng 600m (trong đó chiều dài hầm kín 100m, chiều dài hầm hở khoảng 260m; tường chắn và gờ chắn bánh là 240m), vuốt nối vào đường Đàm Quang Trung và đường đầu cầu Vĩnh Tuy.
Dự án này có tổng chiều dài khoảng 600m (trong đó chiều dài hầm kín 100m, chiều dài hầm hở khoảng 260m; tường chắn và gờ chắn bánh là 240m), vuốt nối vào đường Đàm Quang Trung và đường đầu cầu Vĩnh Tuy.
Mặt cắt ngang hầm bố trí 6 làn xe, mặt cắt ngang toàn hầm 27,1m, trong đó mỗi bên 3 làn xe.
Mặt cắt ngang hầm bố trí 6 làn xe, mặt cắt ngang toàn hầm 27,1m, trong đó mỗi bên 3 làn xe.
Người dân di chuyển từ cầu Vĩnh Tuy hướng đi nút giao Cổ Linh thường xuyên gặp ùn tắc.
Người dân di chuyển từ cầu Vĩnh Tuy hướng đi nút giao Cổ Linh thường xuyên gặp ùn tắc.
Lưu lượng phương tiện từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về khu vực nút giao Cổ Linh.
Lưu lượng phương tiện từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về khu vực nút giao Cổ Linh.
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui. Việc đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông là hết sức cần thiết và cấp bách.
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui. Việc đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông là hết sức cần thiết và cấp bách.