Hà Nội cắt giảm ngay một số khoản chi, dồn lực chống Covid-19

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ảnh hưởng đến việc cân đối ngân sách, Hà Nội đã thống nhất chủ trương cắt giảm thêm 5% kinh phí chi thường xuyên của các cơ quan TP.

Trong đó, nhiều khoản chi phải “cắt giảm ngay lập tức, không chần chừ” như các khoản chi cho hoạt động văn hóa xã hội, xúc tiến đầu tư, kinh phí đi nước ngoài.
Cắt giảm ít nhất 5% chi thường xuyên
Là một trong 2 địa phương có số thu lớn nhất cả nước, theo tính toán của Cục Thuế TP Hà Nội, nếu dịch Covid-19 kết thúc trong quý II/2020, số thu nội địa không bao gồm các khoản thu từ đất của Hà Nội dự kiến giảm khoảng 2,85 - 4,06%, tương đương giảm khoảng 6.600 - 9.400 tỷ đồng.
 Lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân thôn Liễu Trì, xã Mê Linh. Ảnh: Công Hùng
Nếu dịch Covid-19 kết thúc trong quý III/2020, dự kiến giảm thu ngân sách Nhà nước (NSNN) khoảng 4,67 - 5,49% số thu nội địa không bao gồm các khoản thu từ đất, tương đương giảm khoảng 10.800 - 12.700 tỷ đồng. Còn trường hợp, dịch Covid-19 kéo dài sang quý IV/2020, dự kiến giảm thu NSNN khoảng 6,48 - 7,17% số thu nội địa không bao gồm các khoản thu từ đất, tương đương giảm khoảng 15.000 - 16.600 tỷ đồng.
Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho hay, quý I/2020, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đạt thấp hơn so với cùng kỳ, chỉ số giá có xu hướng tăng cao hơn so với cùng kỳ, nhất là nhóm thực phẩm. Kết quả trên phần lớn do dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng toàn diện đến các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, trật tự; tác động tiêu cực đến các chỉ tiêu và cân đối lớn của TP.
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc cân đối ngân sách, ngay từ đầu tháng 4, Thành ủy Hà Nội đã có thông báo số 2537-TB/TU về kết luận của Thường trực Thành uỷ đối với một số nhiệm vụ trọng tâm và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Đặc biệt, Thành ủy thống nhất chủ trương cắt giảm thêm 5% kinh phí chi thường xuyên của các cơ quan TP (trong 9 tháng cuối năm 2020) để dành kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và dự phòng cho phương án giảm thu ngân sách TP.
Thành ủy giao Đảng ủy Khối DN Hà Nội, Đảng bộ các Tổng Công ty trực thuộc Thành ủy Hà Nội lãnh đạo, chỉ đạo các DN Nhà nước và DN Nhà nước có cổ phần chi phối thực hiện tiết giảm ít nhất 5% chi phí hoạt động trên cơ sở cắt giảm các khoản chi không cần thiết.
Cụ thể hóa các khoản chi phải “cắt giảm ngay lập tức”
Tại cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu, phải thực hiện cắt giảm ít nhất 5% chi thường xuyên ngay lập tức, ít nhất đến hết quý II/2020. Thậm chí những khoản chi này duy trì cho quý III và quý IV cũng phải cân đối lại, giảm từ 5 - 10%.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ ra các khoản chi cụ thể phải “cắt giảm ngay lập tức, chứ không chần chừ”. Đó là tất cả các khoản chi cho hoạt động văn hóa - xã hội, xúc tiến đầu tư, kinh phí đi nước ngoài phải cắt giảm đến hết quý II/2020.
"Trừ tháng 1 hoạt động bao nhiêu còn tháng 2, 3, 4 đến hết quý II/2020 các đồng chí cần cắt hết. Việc chuẩn bị cho các chương trình kế hoạch đến tháng 6 phải cắt, bởi không có hy vọng tổ chức lại. Rồi các khoản xúc tiến du lịch, giao cho Sở Du lịch làm việc với CNN để cắt giảm. Đây là trường hợp bất khả kháng" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Với các quận, huyện, các ban quản lý dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, phải rà soát các dự án. Dự án nào sắp xong phải tiếp tục triển khai. Những dự án chưa triển khai phải rà soát từng dự án, nếu thấy khả thi mới bố trí tài chính, nếu không cương quyết cắt giảm. Có thể dịch sẽ ảnh hưởng đến năm 2021, vì thế rất khó triển khai cấp phép các dự án mới. “Trước mắt, hãy tập trung chăm lo cho chi thường xuyên, tiền lương, dành nguồn lực để hỗ trợ, làm chính sách an sinh xã hội…” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

"Để phòng chống lây lan dịch Covid-19, chúng ta hạn chế đi lại thì cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính để giảm chi phí, phiền hà cho người dân, DN và giảm thiểu các thủ tục ngay trong nội bộ của chúng ta; tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến..." - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần