Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội chốt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Kinhtedothi - Hà Nội vừa chốt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng.

Theo đó cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian.

Đây là phương án đã đoạt giải Nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10/2021.

Với phương án này, cầu chính dài 900 m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5 km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.

 Phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo được TP Hà Nội lựa chọn. Nguồn: BTC

Đơn vị thiết kế phương án này từng giải thích, kiến trúc cầu lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.

Cầu được thiết kế hai chiều, mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, các khoảng không được tận dụng bố trí làn xe đạp tại vị trí sát vành vòm. Có đường lên xuống cho người đi bộ, phần đường dành cho người đi bộ nằm ngoài vành vòm và hai đầu cầu có công viên phục vụ người dân vui chơi, giải trí.

Theo phương án đưa ra, hệ thống giao thông được thiết kế kết nối với tất cả các hướng nhưng không làm ảnh hưởng đến công trình hiện hữu tại vị trí cầu dẫn.

Bên cạnh đó, để phục vụ tiềm năng phát triển du lịch, ở hai bên đầu cầu được bố trí lối dẫn phù hợp với việc quy hoạch công viên cây xanh trong tương lai; tạo thành một địa điểm có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, hoạt động cộng đồng.

Dự kiến công trình được thực hiện trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025. Tổng mức đầu tư sơ khoảng 8.700 tỷ đồng.

Cầu Trần Hưng Đạo nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Phía nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng.

Ở phía bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5A). Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thuận.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Điều chỉnh để phù hợp thực tế

Quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Điều chỉnh để phù hợp thực tế

09 Dec, 06:16 AM

Kinhtedothi - Quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm thời gian qua. Nhiều ý kiến đã tỏ ra đồng thuận vơi quy định này, tuy nhiên còn chưa biết sử dụng loại nào cho phù hợp cũng như bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ