Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: chủ động xây dựng chính sách thu hút đầu tư với ngành quảng cáo

Thịnh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 31/5, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Hà Nội đã làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội từ năm 2018 đến nay.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi giám sát
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi giám sát

Xử phạt vi phạm lĩnh vực quảng cáo tổng số trên 6,8 tỷ đồng

Thông tin tới Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) Trần Thị Vân Anh cho biết, công tác quản lý hoạt động quảng cáo luôn được Sở VH-TT coi là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chỉ đạo, đạt được kết quả khả quan. Công tác tuyên truyền cổ động trực quan kết hợp quảng cáo thương mại sử dụng công nghệ hiện đại, phát huy tác dụng, đóng góp một phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Về kết quả cụ thể, trong hoạt động quảng cáo theo hình thức xã hội hóa, trên địa bàn TP có 45 vị trí đã lắp dựng, trong đó Sở VH-TT đã chấp thuận nội dung quảng cáo tại 28 cầu vượt, nhưng đến nay các văn bản đã hết hiệu lực. Sở VH-TT dừng chấp thuận nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo tại cầu vượt cho người đi bộ theo chỉ đạo của UBND TP tại văn bản số 256/TB-UBND ngày 8/3/2019.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Có 11.886 bảng quảng cáo tại các thùng rác công nghệ theo dự án xã hội hóa được UBND TP cho phép thực hiện, trong đó, Sở VH-TT chấp thuận nội dung quảng cáo thí điểm tại 587 thùng rác công nghệ trên địa bàn 6 quận (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân).

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT, để đáp ứng xu hướng phát triển ngành quảng cáo trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn, Sở đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các văn bản của Nhà nước, TP trong hoạt động này; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn liên quan; định hướng xây dựng ngành quảng cáo thành ngành công nghiệp mũi nhọn.

Cùng với đó, hoàn thiện, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo. Nghiên cứu, xây dựng các chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước đối với lĩnh vực này. Xây dựng Đề án phát triển quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP với tầm nhìn từ 5 năm đến 10 năm.

Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Trần Thị Vân Anh thông tin tới Đoàn giám sát 
Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Trần Thị Vân Anh thông tin tới Đoàn giám sát 

Trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, từ năm 2018 đến quý 1/2024, Sở VH-TT đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo với tổng số tiền trên 6,8 tỷ đồng.

Đi đầu cả nước trong xử lý vi phạm quảng cáo qua mạng viễn thông

Thông tin tới Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Tiến Sỹ cho biết, thời gian qua các cơ quan báo chí TP thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Quảng cáo năm 2012 và các quy định liên quan (về diện tích, thời lượng quảng cáo; phân biệt quảng cáo với các nội dung khác; thực hiện ký kết hợp đồng quảng cáo theo đúng quy định...).

Về công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, từ năm 2018 đến nay, Sở TT&TT tập trung rà soát, xử lý các hành vi vi phạm về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bị cấm; quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp; quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm pháp luật… Qua rà soát 253 trang thông tin điện tử Sở đã tổng hợp 92 đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật quảng cáo.

Đối với công tác xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo, Sở TT&TT là đơn vị đi đầu cả nước trong công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Sở đã sử dụng hệ thống nhắn tin định danh Brandname thực hiện nhắn 650 tin nhắn để thông báo mời các chủ thuê bao đến làm việc; đã xử phạt 8 tổ chức, 5 cá nhân vi phạm tin nhắn rác, cuộc gọi rác; đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 538 số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Nguyễn Tiến Sỹ thông tin tại buổi làm việc
Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Nguyễn Tiến Sỹ thông tin tại buổi làm việc

Từ năm 2018 đến nay, Sở TT&TT đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 4.871 số điện thoại thực hiện quảng cáo rao vặt sai quy định. Sở đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã xử phạt vi phạm hành chính đối với 156 chủ thuê bao sử dụng số điện thoại liên hệ trên quảng cáo, rao vặt sai quy định với số tiền xử phạt là 241, 5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT thường xuyên thực hiện rà soát vi phạm trên môi trường mạng, xử phạt vi phạm về quảng cáo trên mạng (trong 2 năm 2022, 2023) là 302,5 triệu đồng.

Nhiều mô hình, nhiều cách làm tiên phong, sáng tạo

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Sở VH-TT làm rõ kết quả công tác thanh, kiểm tra xử lý vi phạm với các biển quảng cáo ngoài trời, quảng cáo tấm lớn không phép, hết thời hạn. Đồng thời, làm rõ vai trò của Sở trong việc hướng dẫn các địa phương, tháo gỡ khó khăn để khắc phục tình trạng biển quảng cáo ở các tuyến phố không đúng kích thước, tình trạng pano, băng rôn tràn lan. vai trò tham mưu cho TP để phát huy hiệu quả quản lý biển quảng cáo rao vặt, bảo đảm mĩ quan đô thị...

Thành viên Đoàn giám sát nêu một số nội dung cần làm rõ
Thành viên Đoàn giám sát nêu một số nội dung cần làm rõ

Đối với Sở TT&TT, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Sở cho biết công tác phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện trong quản lý hoạt động quảng cáo - nhất là màn hình Led theo Quyết định số 24/2024/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội; kết quả thanh, kiểm tra các trường hợp quảng cáo không đúng phạm vi lĩnh vực đã được quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chất lượng hàng hóa dịch vụ không phù hợp...

Sau khi nghe đại diện các sở, ngành giải đáp, làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm, phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Nguyễn Thanh Bình khẳng định, hoạt động quảng cáo không chỉ là dịch vụ mà còn là văn hoá gắn với Thủ đô Hà Nội.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Qua giám sát của Ban tại các quận, huyện và 2 Sở,  Đoàn giám sát đánh giá cao các sở ngành TP, đặc biệt Sở VT-TT và TT&TT đã tham mưu cho TP trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực quảng cáo với những nội dung, sản phẩm, việc làm cụ thể. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước có quy hoạch quảng cáo, có các văn bản tổ chức, hướng dẫn thực hiện.

"Các sở đã tham mưu cho TP nhiều mô hình, nhiều cách làm tiên phong, mới, sáng tạo đi đầu cả nước nhiều mô hình quảng cáo rao vặt, quảng cáo điện tử, quảng cáo ngoài trời... Đây là những mô hình mới, hiệu quả" - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP nêu.

Đồng tình với những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập mà các đơn vị đã thẳng thắn chỉ ra để có giải pháp tháo gỡ, Đoàn giám sát đề nghị 2 Sở phân tích, đánh giá thêm tiềm năng, lợi thế của TP, đóng góp của lĩnh vực quảng cáo trong thời gian qua. Đồng thời, rà soát kỹ các nội dung được quy định tại Luật Thủ đô (sửa đổi) để khi Luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 7  Quốc hội, sẽ chủ động nắm bắt, triển khai nhanh chóng, đưa Luật vào cuộc sống.

Cùng với đó, tiếp tục tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật về quảng cáo để nâng cao nhận thức về lĩnh vực quảng cáo cho người dân, doanh nghiệp và cả các cấp chính quyền. Chú ý lựa chọn cách thức phù hợp, hiệu quả.Hà Nội: chủ động xây dựng chính sách thu hút đầu tư với ngành quảng cáo - Ảnh 1

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đỗ Đình Hồng phát biểu tại buổi làm việc

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP cũng đề nghị các Sở tiếp tục rà soát tổng thể đối với những nội dung theo nhóm vấn đề, để phân loại cụ thể, đầy đủ hơn nội dung nào phù hợp quy hoạch, nội dung nào không và phân loại vi phạm, trên cơ sở đó có giải pháp xử lý triệt để.

Đồng thời, làm rõ quy chế phối hợp giữa các cơ quan cấp TP để giải quyết nhanh, gọn, rõ ràng. Tiếp tục rà soát, phân cấp, uỷ quyền mạnh mẽ hơn về lĩnh vực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo - nhất là những nội dung đã giao cho địa phương. Tiếp tục quan tâm tới công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm thường xuyên, tránh tình trạng chỉ kiểm tra theo đợt ra quân làm giảm hiệu lực công tác thanh tra.