Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội chuẩn bị tăng phí trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường: Chỉ tăng mạnh ở khu vực lõi đô thị

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo quy định thu phí trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường trên địa bàn TP.

Theo Dự thảo, mức giá, phí sẽ chỉ tăng mạnh ở những khu vực lõi đô thị, cần hạn chế phương tiện dừng đỗ.
Có sự nhầm lẫn

Ngày 18/10 vừa qua, liên ngành Cục Thuế TP, các Sở: GTVT, Tài chính, Tư pháp, Kho bạc Nhà nước đã có Tờ trình lên UBND TP Hà Nội về việc sửa đổi, bổ sung quy định thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Thủ đô. Một trong những nội dung được dư luận quan tâm nhất là mức điều chỉnh đối với giá trông giữ phương tiện. Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết, quy định mới sẽ tập trung vào việc nâng mức phí đối với những khu vực lõi đô thị, cần hạn chế dừng đỗ phương tiện.

Một điểm trông giữ xe trên phố Phủ Doãn. Ảnh: Quỳnh Anh

Cụ thể, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Khu vực này sẽ tăng từ 80.000 đồng/m2/tháng lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ ô tô; từ 45.000 đồng/m2/tháng lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy.

Ngoài ra, các khu vực tính từ trung tâm TP đến Vành đai 3 cũng sẽ được điều chỉnh. Có thể tăng từ 60.000 đồng/m2/tháng lên 150.000 đồng/m2/tháng đối với các tuyến phố từ Vành đai 1 đến đô thị lõi (250%); từ Vành đai 2 đến Vành đai 1 và từ Vành đai 3 đến Vành đai 2 tăng 130%; giữ nguyên mức phí từ ngoài Vành đai 3 đến khu vực ngoại thành. Riêng đối với các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh (iParking), được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu. “Người dân cần nắm rõ thông tin chỉ một số khu vực lõi tăng giá phí sử dụng lòng đường, hè phố. Mức tăng cũng tùy theo vị trí chứ không phải tất cả đều tăng và đều nhảy vọt lên gấp 2, gấp 3 lần” - bà Thủy khẳng định.

Biện pháp cấp thiết

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, mức tăng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với trông giữ phương tiện giao thông tại các quận nội thành được đề xuất tăng cao là 1 trong 45 biện pháp để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm UTGT và bảo vệ môi trường cho TP.

Đồng quan điểm, TS Thạch Minh Quân (Đại học GTVT) cho rằng: “Khi giá phí trông giữ phương tiện tăng cao, người dân sẽ cần phải cân nhắc việc sử dụng phương tiện cá nhân và chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn”. Thực tế biện pháp này đã được các nước phát triển áp dụng từ lâu, ở Nhật, mức phí trông giữ ô tô tại các khu vực trung tâm đô thị có thể lên đến 10 USD/30 phút (trên 200.000 đồng).

Ngoài ra, việc tăng phí đối với các điểm cấp phép tạm thời cũng là một trong những biện pháp nhằm hạn chế việc trông giữ xe trên lòng đường, hè phố tại nội đô. “TP cũng muốn khuyến khích các DN đầu tư xây dựng các điểm đỗ xe, bến, bãi trông giữ xe tập trung, tầng hầm trông giữ xe, đặc biệt là các quận nội thành. Nên mức điều chỉnh tăng phí lần này sẽ không ảnh hưởng đến chi phí của các điểm trông giữ xe tại các tòa nhà” - bà Nguyễn Thị Thanh Thủy nhấn mạnh.

Hiện, Sở GTVT Hà Nội đã khảo sát và lên danh sách khoảng 1.500 điểm đủ điều kiện để cấp phép trông giữ phương tiện ứng dụng công nghệ iParking. Việc tăng giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí lòng đường hè phố sát với giá thị trường chấp thuận, đòi hỏi DN phải nâng cao năng lực canh tranh, hạn chế vi phạm thu tiền cao hơn giá quy định, người dân sẽ được cung cấp dịch vụ giao thông tĩnh tốt hơn.
Đề xuất điều chỉnh, bổ sung mức phí đối với lòng đường, hè phố được sử dụng trông giữ xe tạm thời trên địa bàn TP đã được Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội thông qua và chuẩn bị trình lên HĐND TP trong kỳ họp vào tháng 12 tới.