Gần 99% cử tri Hà Nội đi bầu cử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 22/5, Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội đã họp về tình hình, kết quả công tác bầu cử tính đến 19 giờ.

Dự cuộc họp có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch HĐND TP - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Thị Bích Ngọc và các thành viên Ủy ban Bầu cử

Theo thống kê của Ủy ban Bầu cử, tính đến 19 giờ, số cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 98,43%. Có 1.946/4.875 khu vực bỏ phiếu có số cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 100%. Không có khu vực bỏ phiếu có tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50%. Có 7 khu vực bỏ phiếu kéo dài sau 19 giờ gồm: Hoài Đức (1 khu vực bỏ phiếu), Sơn Tây (1 khu vực bỏ phiếu), Thanh Oai (1 khu vực bỏ phiếu), Thạch Thất (1 khu vực bỏ phiếu), Chương Mỹ (2 khu vực bỏ phiếu), Đông Anh (1 khu vực bỏ phiếu). Đây là các địa  bàn cử tri đi làm xa nên xin được kéo dài để cử tri được đi bầu cử. “Kết quả này có thể đánh giá bước đầu tốt đẹp hơn các kỳ bầu cử trước” - Ủy ban Bầu cử TP nhận định.
Cử tri phường Kim Giang, quận Thanh Xuân bỏ phiếu. Ảnh: Phạm Hùng
Cử tri phường Kim Giang, quận Thanh Xuân bỏ phiếu. Ảnh: Phạm Hùng
Ủy ban Bầu cử TP cũng thông tin: Sau khi tổ chức lễ khai mạc, đông đảo cử tri đã có mặt để tham gia bỏ phiếu. Trong suốt ngày bầu cử, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Tại tất cả các khu vực bỏ phiếu, cuộc bỏ phiếu diễn ra an toàn, dân chủ, đúng quy định, không có tình huống phức tạp xảy ra. Để có được kết quả này, Ủy ban Bầu cử TP đánh giá, toàn bộ 4.875 khu vực bỏ phiếu đã được chuẩn bị chu đáo, trang trí theo đúng quy định. Các địa bàn dân cư và các tuyến đường, phố của Thủ đô được trang hoàng cờ hoa rực rỡ, công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện thường xuyên tạo nên không khí ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Có 1.380/4.875 khu vực bỏ phiếu tổ chức khai mạc sớm. Nơi khai mạc sớm nhất là khu vực bỏ phiếu số 1, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai (vào lúc 5 giờ sáng).

Đánh giá về kinh nghiệm thành công bước đầu của cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử TP nhận định, là do sự vào cuộc sớm, quyết liệt, tinh thần trách nhiệm cao của người đứng đầu và hệ thống chính quyền các cấp; phân công rõ người, rõ việc và quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị, nên nhìn chung sự vào cuộc khá nhanh và chuẩn xác. Hà Nội đã rà soát tình hình an ninh trật tự, an ninh nơi địa bàn bầu cử để có hướng chỉ đạo, giải quyết những vấn đề tồn đọng từ lâu hoặc mới phát sinh. Từ đó, khoanh vùng tập trung chỉ đạo tốt hơn những điểm nóng, cũng như những nơi bố trí cán bộ còn chưa hợp lý. Vì vậy, qua tổng hợp tình hình trong ngày bầu cử, những điểm được đánh giá là phức tạp lại có kết quả rất tốt, là một thành công lớn và điều quan trọng là Hà Nội luôn được sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo Nhân dân.

Trong cuộc họp, Giám đốc Sở Công an TP Đoàn Duy Khương cho biết: Dưới góc nhìn của cơ quan công an, tình hình an ninh trật tự đảm bảo tốt nhờ sự nỗ lực của Ủy ban Bầu cử TP và Ủy ban Bầu cử các quận, huyện về an ninh, nên cuộc bầu cử đã đạt yêu cầu đề ra.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh: Cử tri đã có không khí rất hồ hởi, phấn khởi và náo nức. Quan sát các điểm và đi trực tiếp xuống các quận, huyện, có cả vùng xa, vùng ven bãi cho thấy cử tri đi bầu cử rất sớm, đông. Không hề thấy có hiện tượng gì cần chú ý. Ngay cả những vấn đề về khiếu nại, tố cáo qua nắm thông tin của MTTQ là không có. Các khu vực bỏ phiếu có sự chỉ đạo rất chi tiết cả về trang trí, tạo nên sự bài bản, khoa học. TP cũng đã huy động lực lượng phục vụ cuộc bầu cử rất tốt. “Tổ chức cuộc bầu cử tốt, đảm bảo yêu cầu. Việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội rất tốt. Chất lượng ứng cử viên cũng được cử tri đánh giá cao, đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng ĐB” - ông Khanh nhận định và đồng tình với đánh giá là “cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng nhận định: Cuộc bầu cử diễn ra rất tốt, có tỷ lệ cử tri bỏ phiếu cao. Công tác tuyên truyền, trang trí của Hà Nội được T.Ư đánh giá cao. Trong cuộc kiểm tra thực tế tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá việc Hà Nội in tiểu sử các ứng cử viên gửi đến gia đình là điểm mới, tạo ra thông tin minh bạch của các ứng cử viên đến cử tri và người dân cũng đánh giá cao việc này. Chủ tịch UBND TP lưu ý: Trong giai đoạn kiểm phiếu tiếp theo, Ủy ban Bầu cử nên có sự chỉ đạo Ủy ban Bầu cử cấp cơ sở tiếp tục đôn đốc, giám sát để việc kiểm phiếu đảm bảo sự minh bạch, đúng quy định.

Từ cuộc kiểm tra thực tế trong ngày bầu cử, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đồng quan điểm: Cuộc bầu cử bước đầu thành công. Qua kiểm tra các khu vực bỏ phiếu, thấy được do có sự hướng dẫn nên đã có sự thống nhất giữa các địa bàn. Tạo nên không khí tưng bừng trong tầng lớp Nhân dân. Những điểm mới trong Luật cũng được TP triển khai, nghiêm túc, đúng Luật và bài bản. Nhưng cũng không nên chủ quan, cần tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ, đúng Luật.

Kết lại cuộc họp đánh giá nhanh tình hình của Ủy ban Bầu cử TP ngay sau khi kết thúc ngày bầu cử, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định: Hà Nội nhiều nhất cả nước về quy mô cuộc bầu cử, có khu vực bỏ phiếu, số cử tri và số lượng ĐB Quốc hội, HĐND các cấp nhiều nhất cả nước. Cuộc bầu cử tại Hà Nội đã đạt được 3 điểm: Đảm bảo đúng Luật, dân chủ; an toàn mọi mặt; ngày hội của toàn dân. Với những công việc tiếp theo của cuộc bầu cử như kiểm phiếu, thống kê kết quả bầu cử... cần thực hiện thật tốt, để đảm bảo cuộc bầu cử thành công toàn diện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần